ข้อเสียของคุณคืออะไร ตอบอย่างไรจึงจะเพิ่ม... “ค่า”ตัวเอง!!

  • 23 พ.ค. 2566
  • 100983
หางาน,สมัครงาน,งาน,ข้อเสียของคุณคืออะไร ตอบอย่างไรจึงจะเพิ่ม... “ค่า”ตัวเอง!!

ใครที่เคยผ่านการสมัครงานมาแล้ว คงจะจำได้ ว่าเมื่อครั้งที่เรามาสมัครงานนั้น จะมีคำถาม ว่าจุดเด่นของเราคืออะไร...... เราก็จะตอบไปด้วยความภาคภูมิใจ ขายตัวเองเต็มที่....แต่มาตายตรงคำถามที่ว่า “ข้อเสียของคุณคืออะไร”…..จากที่โชว์ ๆ มาว่าทำอะไรบ้าง ความภูมิใจ เริ่มหาย เมื่อมานั่งระลึกข้อเสียของตัวเอง ความกังวลเกิดขึ้นสารพัด

“ต้องตอบอย่างไรจะได้ใจ HR”

ติดสะระตะไป....ถ้าจะตอบตรง ๆ ก็กลัวว่าเค้าจะไม่รับ   แต่ถ้าตอบไม่ตรง ก็กลัวจะดูไม่ซื่อสัตย์ แถมดูไม่ดี ซะอีก  วันนี้เราเลยจะมา  เฉลย ” คำตอบของโจทย์นี้กันครับ  ว่าตอบยังไง ถึงจะไม่เป็นการ...  ฆ่าตัวเอง!!

อย่างแรกเลยครับ คุณควรจะบอกข้อเสียทั้งหมดที่ไม่เกี่ยวข้องกับสายงาน  หรือลดประสิทธิภาพในงานด้านนั้นๆ ที่คุณจะไปสมัคร  เช่น สมัครฝ่าย ไอที  ก็ตอบพวก เป็นคนไม่ค่อยกล้าแสดงออก พูดไม่ค่อยเป็น  โลกส่วนตัวสูง จุกจิกจู่จี้ อะไรพวกนี้ละครับ 

หรือถ้าเค้าให้บอกข้อเสียที่เกี่ยวข้องกับงาน  ให้คุณบอกข้อเสียที่คุณมีจริงๆ พร้อมกับวิธีปรับปรุงที่คุณกำลังทำอยู่ เช่น  พิมพ์คอมช้า แต่ว่าตอนนี้ได้ซื้อโปรแกรมฝึกพิมพ์ มาฝึกอยู่

จะเห็นว่าคำตอบพวกนี้ นอกจากจะดู ตรงไปตรงมา ไม่ Fake แล้ว ยังเป็นการแสดงถึง ความคิดที่จะปรับปรุง ให้ดีขึ้น อีกด้วย

ส่วนสิ่งที่ห้ามตอบเลยก็คือ ข้อเสียเรื่องที่แก้ไขยาก อย่างพวกนิสัย  เช่น ขี้เกียจ ขี้งก ขี้วีน ขี้อิจฉา  บอกไปรับรอง แห้ว ชัวร์ (ไม่ต้องบอกเค้าก็รู้ว่ามีทุกคน  อยู่ที่มีเยอะหรือน้อยแค่นั้นเองเนอะ )

แล้วก็พวกคำตอบโลกสวย อย่าง ทำงานช้าเพราะเป็นคนละเอียด หรือ กระตือรือร้นเกินไปเพราะอยากให้งานออกมาดี นี้ไม่ต้องตอบเลยนะครับ น่าหมั่นไส้สุดๆ (โกหก )

สุดท้ายคือให้จำไว้ว่า ไม่มีใครในโลกที่ ดี Perfect 100 % หรอกครับ ต้องมีทั้งดี และไม่ดีปนกันไป  ซึ่งนายจ้างเค้าก็เข้าใจเรื่องนี้ดี  ฉะนั้นคนที่รู้จักข้อเสียของตัวเองและกล้าบอกข้อเสียนั้น ย่อมมีโอกาสที่จะปรับปรุง แก้ไข และยอมรับคำแนะนำจากผู้อื่น  มากกว่าพวกที่มีข้อดีเป็นร้อย ๆ แต่ไม่เคยคิดถึงข้อเสียของตัวเองเลย จริงไหมครับ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top