แรงงานสั่งคืนสิทธิ ผู้ประกันตน ม.39

  • 11 พ.ค. 2563
  • 2067
หางาน,สมัครงาน,งาน,แรงงานสั่งคืนสิทธิ ผู้ประกันตน ม.39
 

กระทรวงแรงงาน สั่ง สปส. แก้ไขกฎหมายเพื่อคืนสิทธิให้กับผู้ประกันตนตาม.ม. 39 ที่ลืมส่งเกิน 3 เดือนกลับเข้าระบบ เล็งส่งจดหมาย และ SMS เตือนเพื่อไม่ให้เกิดการขาดสิทธิอีก

นายสุทธิ สุโกศา ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน ในฐานะรองโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ไปแก้ไขระเบียบ และข้อกฎหมายเพื่อคืนสิทธิให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ซึ่งเป็นผู้ประกันตนที่เคยเป็นลูกจ้างบริษัทตามมาตรา 33 แต่หลังจากที่ลาออก ได้ส่งเงินต่อเพื่อไม่ให้เสียสิทธิ โดยกลุ่มนี้พบว่าหลุดออกจากระบบ เพราะไม่ส่งเงินสมทบต่อเนื่องติดต่อกัน 3 เดือน เช่น อาจหลงลืม หรือเงินในบัญชีที่ใช้หักส่งเงินสมทบมีเงินไม่เพียงพอ จึงทำให้ถูกตัดสิทธิการเป็นผู้ประกันตน ทำให้ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ใน 6 กรณี เจ็บป่วย ทุพพลภาพ คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร เสียชีวิต และเงินบำนาญ ยกเว้นการว่างงาน

“ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหานี้ สปส. กำลังพิจารณาแก้ไขกฎหมาย รวมถึงกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อคืนสิทธิให้กับผู้ประกันตนที่หลุดจากระบบให้เร็วที่สุด ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3-6 เดือน” นายสุทธิ กล่าว

ด้าน นพ.สุรเดช วลีอิทธิกุล เลขาธิการ สปส. กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ประกันตนตามมาตรา 39 หลุดจากระบบภายหลังไม่ได้ส่งเงินสมทบต่อเนื่องกว่า 930,000 คน ซึ่งกำลังพยายามแก้ไขกฎหมาย หรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อคืนสิทธิให้ผู้ประกันตนในกลุ่มนี้ให้ได้เร็วที่สุดโดยที่ไม่มีเงื่อนไข และหลังจากนั้นในอนาคตเพื่อป้องกันการขาดสิทธิอีก สปส. จากเดิมที่ใช้แจ้งการเตือนโดยส่งจดหมาย จะเพิ่มช่องทางการเตือนผ่านระบบข้อความทางมือถืออีกช่องทางหนึ่งเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการขาดสิทธิอีก ทั้งนี้ส่วนตัวเชื่อว่าจะมีผู้ประกันตนหลายแสนคนกลับเข้าสู่ระบบอีกครั้ง

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top