เริ่มก่อนที่จะสายเกิน 4 วิธีวางแผนชีวิตหลังเกษียณให้ปลอดภัย

  • 23 พ.ค. 2566
  • 5336
หางาน,สมัครงาน,งาน,เริ่มก่อนที่จะสายเกิน 4 วิธีวางแผนชีวิตหลังเกษียณให้ปลอดภัย

การวางแผนชีวิตหลังวัยเกษียณอาจดูเหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่ถ้ามีเวลาในการวางแผนล่วงหน้ามากเท่าไร ชีวิตหลังวัยเกษียณก็จะยิ่งปลอดภัย มีความมั่นคงในเรื่องของรายได้ที่นำมาเลี้ยงชีพและไม่เป็นภาระของใคร

JOBBKK.COM ขอแนะนำ 4 สิ่งที่ควรทำก่อนจะถึงวัยเกษียณ ดังนี้ครับ

                              

1.วางเป้าหมายชีวิตให้ชัดเจน ถามตัวเองว่าวัยเกษียณ คุณอยากใช้ชีวิตแบบไหน การตั้งเป้าหมายอย่างเป็นรูปธรรม จะทำให้คุณมุ่งมั่นทำงานและเก็บออมอย่างต่อเนื่อง เป็นการเพิ่มโอกาสในการออมของคุณให้สำเร็จตามเป้าหมายได้ง่ายขึ้น เช่น บั้นปลายชีวิตคุณอาจจะมีร้านขายดอกไม้เล็กๆ แต่ตอนนี้เงินเดือนคุณอยู่ที่ 20,000 บาท ทุกๆ เดือนคุณควรหักเงินเดือน 1 ส่วน หรือ 20 % เพื่อเป็นเงินออมสำหรับทำธุรกิจในอนาคต เป็นต้น

 

2.หารายได้มากกว่า 2 ทาง หลายคนมักมองข้ามการหารายได้เพิ่ม จึงมีน้อยคนนักที่จะสำเร็จและใช้ชีวิตได้ดั่งใจหวังเมื่อยามเกษียณ หากตอนนี้คุณเป็นมนุษย์เงินเดือนที่รอรายรับจากบริษัทเพียงทางเดียว คุณก็สามารถใช้เวลาหลังเลิกงานหรือในวันหยุดไปกับสิ่งที่คุณชอบ ทำสิ่งที่คุณถนัด แล้วพัฒนาสิ่งเหล่านั้นออกมาเป็นสินค้าหรือบริการเพื่อตอบโจทย์คนในยุคปัจจุบัน เช่น การทำ bakery อบกรอบแบบ delivery , รับออกแบบเครื่องประดับ (ต่างหู, สร้อยคอ, กำไล) หรือการทำของที่ระลึกในวันสำคัญหรือวันพิเศษต่างๆ (กรอบรูป,หมอน,พวงกุญแจ) โดยจัดส่งทางไปรษณีย์ เป็นต้น

 

3.ออมเงิน เมื่อมีเป้าหมายแล้ว คุณก็ต้องมี เงินออม ซึ่งจำนวนเงินออมที่แนะนำ คือ มากกว่า 6 เท่า ของรายได้ปัจจุบัน เช่น ปัจจุบันคุณมีรายได้เดือนละ 20,000 บาท คุณควรมีเงินออม 120,000 บาท เพราะเงินก้อนนี้จะเป็นเงินสำรองเลี้ยงชีพให้คุณได้ในกรณีฉุกเฉิน แต่หากมีเงินออมในจำนวนที่คำนวณแล้วว่าเพียงพอต่อการใช้ชีวิตหลังเกษียณ เช่นคุณอาจจะพอใจในเงินออมที่คุณทำงานสะสมมาตลอดชีวิตการทำงานอยู่ที่ 5 ล้านบาท สำหรับใช้ใน 15-20 ปีข้างหน้า ก็จะยิ่งทำให้คุณรู้สึกปลอดภัย

 

4.หาแหล่งลงทุน ใครก็ต่างใฝ่ฝันจะมีชีวิตวัยเกษียณที่มั่นคง ไม่เป็นภาระใครและมีเงินใช้จ่ายมากพอในชีวิตประจำวัน คุณจึงจำเป็นต้องหาแหล่งลงทุนที่ให้ผลตอบแทนในระยะยาว และเหมาะสมกับการใช้จ่ายทางการเงินในปัจจุบันของคุณด้วย

หากชอบลงทุนประเภทเสี่ยงมาก อาจแบ่งเงินออมไปลงทุนในการเล่นหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ แต่ผลตอบแทนจะไม่แน่นอน เพราะมีทั้งโอกาสได้ผลตอบแทนที่สูงหรือต่ำหรือขาดทุนตามผลประกอบการของบริษัทที่เราร่วมลงทุน ถ้าบริษัทได้กำไร คุณก็จะได้ส่วนแบ่งที่อาจจะมาในรูปแบบเงินปันผล หรือบางบริษัทอาจนำผลกำไรมาจ่ายให้คุณส่วนหนึ่งและอีกส่วนหนึ่งก็นำไปลงทุนเพิ่มเพื่อขยายกิจการให้เติบโตขึ้นซึ่งก็จะส่งผลให้ราคาหุ้นสูงขึ้น ทำให้คุณที่ถือหุ้นไว้ก่อนหน้า ได้กำไรจากส่วนต่างของราคาหุ้นที่สูงขึ้น ในทางตรงข้าม ถ้าบริษัทขาดทุน คุณก็จะขาดทุนตามไปด้วยนั่นเอง

ดังนั้น หากต้องการเล่นหุ้น ขอแนะว่าให้ใช้เงินสำรองที่คุณมั่นใจว่า ถ้าเสียเงินก้อนนี้ไปจะไม่มีผลกระทบกับการใช้ชีวิตของคุณ

นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างความมั่นคงในวัยเกษียณได้โดยการเลือกประกันชีวิตแบบบำนาญหรือประกันออมทรัพย์ต่างๆ คุณจะได้เงินต้นและเงินปันผลหลังจากส่งเงินประกันครบตามกำหนด ซี่งสามารถเลือกได้ว่า จะรับเงินทุกๆ ปีไปจนครบตามเวลาที่คุ้มครอง หรือรับเป็นเงินก้อนเมื่อครบตามระยะเวลาที่คุ้มครองก็ได้ เช่น

คุณอายุ 50 ปี และเลือกทำประกันในระยะเวลา 20 ปี  การชำระเบี้ยประกันชีวิตอาจจะจ่ายเพียง 2 ปี และจะคุ้มครองนานถึง 20 ปีหรือถึงอายุ 70 ปี ซึ่งตลอดสัญญาจะได้รับเงินคืนรวมสูงถึง 110% ของจำนวนเงินที่คุณจ่ายไป หรือที่เรียกว่าเงินเอาประกันภัยนั่นเอง เช่น ทำสัญญาไว้ที่ 1,000,000 บาท จะได้เงินคืน 1,100,000 บาท ซึ่งหลังจากจ่ายเงินประกันครบ 2 ปีแล้ว สามารถเลือกรับคืนทุกๆ ปี ซึ่งแต่ละปีจะได้รับเงินเฉลี่ยไปจนครบตามจำนวนเงินที่ต้องได้รับคืนทั้งหมดเมื่อครบสัญญา 20 ปีหรือเมื่ออายุ 70 ปี หรือจะเลือกรับเป็นเงินก้อนเมื่อคุณอายุ 70ปีก็ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ การคิดและคำนวนอัตราเงินปันผลจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละบริษัทประกัน

 

เพียงคุณเริ่มวางแผนและดำเนินตามแผนตั้งแต่ตอนนี้ ชีวิตหลังวัยเกษียณย่อมปลอดภัยแน่นอน และยังสามารถเลี้ยงชีพได้ด้วยตนเอง ไม่ต้องกังวลเรื่องค่ารักษาเมื่อยามเจ็บป่วย แต่ถ้าไม่เริ่มสักที วัยหลังเกษียณก็อาจกลายเป็นเรื่องที่น่ากลัวไปเลยนะครับ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top