9 คุณสมบัติของพนักงานขายที่ประสบความสำเร็จ

  • 23 พ.ค. 2566
  • 44820
หางาน,สมัครงาน,งาน,9 คุณสมบัติของพนักงานขายที่ประสบความสำเร็จ

พนักงานขาย เป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดในการขายสินค้า การขายสินค้าได้ดี ทำยอดขายได้มาก อาจไม่ใช่การประสบความสำเร็จระยะยาวของพนักงานขาย แต่การสร้างความประทับใจให้เกิดขึ้นในใจลูกค้าต่างหาก ที่จะทำให้ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ยิ่งถ้าเราเคยได้รับรู้ความคิดเห็นของลูกค้า เช่น

            "ไม่ชอบคนมาตื๊อขาย"

          “พนักงานขายไม่ดูแล ไม่ใส่ใจเลย"

          "พูดจาไม่ดีเลย ไม่ซื้อดีกว่า"

เราก็จะพอมองเห็นแนวทางในการปรับปรุงการให้บริการ เพื่อเป็น "นักขาย" ที่ดีและประสบความสำเร็จได้ไม่ยาก ลองมาดูหลักการง่ายๆ ที่น่านำไปลองปรับใช้กับการขายหรือให้บริการลูกค้าด้วย 9 คุณสมบัติที่สำคัญของนักขายดังต่อไปนี้

 

1. รู้จักบริษัท บริษัทที่เราทำงาน มีประวัติความเป็นมาอย่างไร มีสินค้าและบริการอะไร เพื่อนร่วมงานเป็นอย่างไร เราจะรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ทำงานกับที่นี่ บางครั้งข้อมูลของบริษัทก็สามารถโน้มน้าวลูกค้าให้เกิดความมั่นใจในการซื้อสินค้าได้ด้วย

2.รู้จักสินค้า สินค้าที่ขายอยู่มีส่วนประกอบอะไร มีคุณสมบัติอะไร ประเภท ชนิด และวิธีใช้งาน รวมถึงจุดเด่นจุดด้อย

3.รู้จักการมีหัวใจบริการ การบริการคือกุญแจสำคัญในการสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า และสร้างความพอใจให้กับลูกค้า มีหลักในการคิด คือ ลูกค้าคือคนที่สำคัญที่สุด ต้องไม่คิดว่าลูกค้ามารบกวน  ให้คิดว่าลูกค้าคือทรัพย์สินอันมีค่ายิ่ง

4.รู้จักการขาย เริ่มตั้งแต่การเตรียมตัวเพื่อขาย การเปิดการขาย การแนะนำสินค้า คุณสมบัติ การบริการ การโน้มน้าวให้ลูกค้าสนใจ และการปิดการขาย

5.รู้จักความต้องการของลูกค้า ต้องรู้ว่าลูกค้านำสินค้าไปใช้งานอะไร มีงบประมาณเท่าไร เราก็จะสามารถนำเสนอสินค้าให้ตรงความต้องการของลูกค้า เมื่อวิเคราะห์ได้ว่าลูกค้าจะซื้อสินค้าจริงๆ ก็ต้องรู้ด้วยว่าใครมีอำนาจตัดสินใจซื้อ

6.รู้จักคู่แข่ง พนักงานขายที่ดีต้องศึกษาข้อมูลของคู่แข่งอยู่เสมอ คู่แข่งมีใครบ้าง คุณสมบัติของคู่แข่ง ข้อด้อยของคู่แข่งและข้อได้เปรียบของเรา การบริการของคู่แข่ง และราคาของคู่แข่ง

7.รู้จักการส่งเสริมการขาย ทุกวันนี้มีการส่งเสริมการขายมากมาย พนักงานขายควรศึกษาข้อมูลเพื่อให้คำแนะนำที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า สิ่งสำคัญคือต้องแนะนำประโยชน์ที่ลูกค้าจะได้รับ ซึ่งจะทำให้เกิดความประทับใจได้มากขึ้น

8.รู้จักตนเอง นอกจากจะมีหน้าที่ขายสินค้าแล้ว ต้องสามารถขายตนเองให้ได้ด้วย ในที่นี้หมายถึง การรู้จักหน้าที่ของตนเอง หมั่นปรับปรุงตนเอง ด้วยการดูแลตนเองให้มีความพร้อม และปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสมเมื่ออยู่ต่อหน้าลูกค้า

9.รู้จักเป้าหมาย การวางเป้าหมายในการทำงาน ทำให้เรากำหนดแผนการการทำงานได้ ควรตั้งคำถามกับตนเองดูว่า ปัจจุบันเราต้องการอะไร เป้าหมายของบริษัทคืออะไร และเราจะทำอย่างไรถึงจะไปสู่เป้าหมายนั้นได้

 

การเป็นพนักงานขายที่ดี ไม่ใช่การทำยอดขายดีเพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆ แต่การรักในอาชีพและมองการทำงานอย่างมีคุณค่าเสมอ จะทำให้สามารถประสบความสำเร็จกับยอดขาย หรือความก้าวหน้าในอาชีพได้อย่างยั่งยืนมากกว่า

 

ค้นหาตำแหน่งงานขาย-ส่งเสริมการขาย  :   https://jobbkk.com/go/ftOIY

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top