พนักงานธนาคารจะตกงานจริงหรือ ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 17360
หางาน,สมัครงาน,งาน,พนักงานธนาคารจะตกงานจริงหรือ ?

 

สิ่งเดียวที่แน่นอนที่สุดในชีวิต คือ ความเปลี่ยนแปลง ผู้ที่อยู่รอดได้ คือผู้ที่ปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงได้มากที่สุด ธนาคารอาจไม่ใช่สิ่งจำเป็นในอนาคต แต่ธุรกรรมที่ธนาคารต่างหาก คือสิ่งที่คนอยากทำ ไม่ใช่เพราะว่าธนาคารไม่มีบทบาทในการดูแลลูกค้า แต่เป็นเพราะว่าลูกค้าเปลี่ยนไป

การเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมธนาคารพาณิชย์ จริงๆ แล้วไม่ได้น่ากลัว หลายคนอาจเคยได้ยินพาดหัวข่าวที่รุนแรง เช่น ปลดคน ลดธนาคาร ซึ่งในด้านหนึ่ง ธนาคารอาจจะต้องลดคนบางกลุ่มลง และอาจจำเป็นจะต้องเปลี่ยนธุรกรรมที่สาขา

แต่ในอีกด้านหนึ่ง ธนาคารขาดคนอีกมโหฬาร เพราะปัญหาของทุกธนาคารในตอนนี้ คือไม่สามารถหาคนทำงานที่ตอบโจทย์พฤติกรรมของลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ได้ ถึงขนาดต้องซื้อตัวแย่งกันไปกันมา คนที่เก่งในแต่ละธนาคารต้องรับโทรศัพท์ทุกเดือนจากธนาคารต่างๆ ที่ต้องการให้ไปทำงาน เรียกได้ว่าเป็นสภาวะขาดแคลน Talent ขาดคนที่เข้าใจโจทย์ของธนาคารในการทำงาน ณ ปัจจุบัน

ใครที่เข้าใจโจทย์ของลูกค้า ไม่ต้องกลัวว่าธนาคารจะเปลี่ยนไปและไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีงานทำ เพราะสุดท้ายคุณจะเป็นคนที่ทุกธนาคารอยากซื้อตัวมากที่สุด แล้วคุณก็จะมีค่าตัวที่สูงมาก

ยกตัวอย่าง Position ที่ธนาคารขาด คือ การทำ Data Scientist  ซึ่งรายได้สูงมาก

 

 

ถ้ารู้สึกว่าตัวเองเป็นคนทำงานเก่ง ต้องตอบให้ได้ว่า เก่งคนเดียว หรือ เก่งเป็นทีม ถ้าคุณเก่งคนเดียวจะหางานยากมาก เพราะหมดยุคของ Superstar แล้ว

 

 

 

สิ่งที่ทุกองค์กรต้องการ คือการทำงานแบบ agile  โดยไม่ได้สนใจว่าทำงานขึ้นกับใคร แต่สนใจว่าสุดท้ายต้องการทำอะไร และถ้าจำเป็นต้องทำงานกับทีมอื่นก็สามารถทำเพื่อให้บรรลุผลให้ได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่หายากที่สุด ถ้าคุณทำได้และเห็นว่านี่คือสไตล์การทำงานที่คุณอยากทำ คุณก็คือคนที่ระบบธนาคารพาณิชย์อยากให้เข้ามาร่วมงานด้วย เพราะปัจจุบันนี้มีไม่เพียงพอ ดังนั้น  ธนาคารไม่ได้มีแรงงานเกิน แต่ขาดแรงงานที่จำเป็น

ตอนที่ TMB ขาดทุนอย่างมาก ผมตัดสินใจเข้าทำงาน ซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่นี้ โอกาสที่ดีที่สุด คือ เมื่อเราเสนออะไรเขาก็จะลองทำ เพราะไม่รู้ว่าหนทางที่ดีที่สุดตอนนั้นคืออะไร แต่ถ้ารอให้ทุกอย่างนิ่งแล้วค่อยเข้าไป โอกาสในการทำอะไรใหม่ๆ จะไม่มีเลย หน้าที่ของคุณก็คือทำเหมือนคนเก่าที่ทำไว้ นอกจากนี้ การท้าทายจากสิ่งที่เป็นอยู่ จะทำให้คุณได้เรียนรู้ตลอดเวลาอีกด้วย

 

 

 

สมัครงานกับ TMB BANK ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) :  https://jobbkk.com/go/ItVHM

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top