5 อุปกรณ์ที่ต้องมี เมื่อพกมือถือไปเล่น

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2206
หางาน,สมัครงาน,งาน,5 อุปกรณ์ที่ต้องมี เมื่อพกมือถือไปเล่น

 

 

ณ ตอนนี้ หลายคนคงวางแผนไปเล่นน้ำสงกรานต์ตามสถานที่ต่างๆ กันแล้ว แต่ถ้าต้องพกมือถือไปเล่นน้ำ จะมีวิธีป้องกันยังไงบ้าง ที่จะทำให้มือถือของเราปลอดภัยที่สุด วันนี้ JOBBKK มีอุปกรณ์และวิธีป้องกันน้ำเข้ามือถือมาแนะนำครับ

 

1. เคสกันน้ำ

สายลุย เล่นทั้งทีต้องจัดให้สุด ห้ามพลาดครับ เพราะเคสกันน้ำจะออกแบบมาเฉพาะรุ่น ฉะนั้นเวลาใส่ก็จะฟิตพอดีกับตัวเครื่อง เราจึงสามารถทัชสกรีน, ถ่ายรูปและกดปุ่มได้ตามปกติ อุปกรณ์ชิ้นนี้จึงนับว่าสามารถป้องกันได้ดีที่สุดเลยก็ว่าได้

ข้อดี :  พกพาสะดวก ทนทาน และสามารถรองรับแรงกระแทกภายในได้ด้วย

ข้อเสีย :  มีแค่เฉพาะรุ่น ส่วนมากจะเป็น iPhone , Samsung และราคาค่อนข้างสูง ซึ่งของแท้จะเริ่มต้นที่ 1,800 บาท

 

2. น้ำยาเคลือบกันน้ำ

อีกทางเลือกหนึ่งของการป้องกันน้ำสำหรับสมาร์ทโฟน วิธีการก็คือ ปล่อยให้น้ำยาเข้าไปเคลือบเมนบอร์ด เคลือบแผงวงจร และทุกอย่างในตัวเครื่อง ทำให้ไม่เกิดอาการช็อตเมื่อวัสดุข้างในโดนน้ำ

ข้อดี : สามารถป้องกันน้ำได้ค่อนข้างสมบูรณ์ เหมือนเราไปซื้อมือถือกันน้ำมาใช้งาน และสามารถใช้ได้กับมือถือทุกรุ่นอีกด้วย

ข้อเสีย : ราคาค่อนข้างสูง ซึ่งเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท และหากใช้แล้วประกันเครื่องจะหลุดทันที นอกจากนี้ยังไม่สามารถกันน้ำทะเล, น้ำเกลือ และน้ำผสมแป้งได้

 

3. ซองซิปกันน้ำ

นับเป็นอุปกรณ์กันน้ำยอดฮิตอันดับต้นๆ เลยก็ว่าได้ ซึ่งเราสามารถใช้งานสมาร์ทโฟนจากข้างในถุงได้เลย และยังสามารถใส่ของอย่างอื่นเข้าไปได้อีกด้วย เช่น บัตรต่างๆ และเงินสด

ข้อดี : สามารถใช้งานได้สะดวก เก็บง่าย ทำความสะอาดง่าย หาซื้อได้ง่ายและราคาถูก ซึ่งเริ่มต้นที่ 40 บาท (ราคาอาจเปลี่ยนตามสถานที่)

ข้อเสีย : เวลาใช้ต้องไล่อากาศออกให้ดีก่อนล้วค่อยรูดซิป และต้องตรวจสอบให้ดีว่ารูดซิปสนิทดีหรือไม่ มิฉะนั้นอาจทำให้น้ำเข้าข้างในซอง และถุงบางรุ่นจะไม่สามารถใช้ถ่ายรูปได้ เนื่องจากไม่ใช่พลาสติกใส

 

4. ซองยาซิปล็อคขนาดใหญ่

สำหรับซองยาซิปล็อค เป็นต้นแบบของซองกันน้ำ เพราะใช้หลักการป้องกันแบบเดียวกัน คือเป็นซิปล็อค แต่ไม่มีเชือกคล้องคอและไม่ค่อยมีสีสันเท่าไรนัก

ข้อดี : สามารถกันน้ำได้ในระดับหนึ่งเช่นเดียวกับซองกันน้ำ แต่ราคาถูกกว่า ซึ่งเริ่มต้นที่ซองละไม่เกิน 10 บาท แต่ส่วนใหญ่จะขายเป็นแบบยกแพ็ค

ข้อเสีย : พลาสติกมีความบางกว่าซองกันน้ำ จึงใช้งานได้แบบพอแก้ขัดไปก่อน และซองจะปริง่ายต้องคอยเช็คให้ดี

 

5. ถุงพลาสติก+หนังยาง

อุปกรณ์นี้สามารถกันน้ำได้ในระดับเดียวกับซองกันน้ำ ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับเทคนิคการพับถุงรวมถึงเทคนิคการมัดหนังยางของแต่ละคน และถ้ากลัวน้ำเข้าในถุงก็มีวิธีป้องกันเพิ่มเติมโดยการซ้อนถุงหลายๆ ชั้น

ข้อดี : หาง่าย แทบไม่ต้องเสียเงินซื้อ วิธีการก็ง่าย และสมาร์ทโฟนยังสามารถทำงานได้ตามปกติเมื่ออยู่ภายในถุงอีกด้วย

ข้อเสีย : ถุงอาจรั่วโดยที่เราไม่รู้ตัว จึงอาจต้องเช็คตลอดเวลาว่าถุงมีรอยรั่ว หรือรัดหนังยางและพับปากถุงแน่นหรือไม่

 

 

ทำยังไง ?? เมื่อน้ำเข้าเครื่อง

ถ้ากรณีมือถือเปียกน้ำ วิธีต่อไปนี้เป็นวิธีเบื้องต้นที่จะช่วยให้มือถือกลับมาใช้งานได้

1. ห้ามกดปุ่มใดๆ ทั้งสิ้น เนื่องจากอุปกรณ์ต่างๆ ยังเปียกน้ำหรือยังมีความชื้นอยู่ การกดปุ่มต่างๆ ในเครื่องอาจทำให้เกิดการลัดวงจรและเสียหายหนัก หรือเสียถาวรไปเลย

 

2. ใช้ผ้าแห้งซับโดยด่วน หากไม่มีให้คุณรีบบิดชายเสื้อของตัวเองให้แห้งที่สุด แล้วทำการเช็ดน้ำบนตัวเครื่องให้แห้งที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

3. ถอดชิ้นส่วนโทรศัพท์ออกให้เร็วที่สุด โดยเฉพาะแบตเตอรี่ซึ่งเป็นตัวแปรสำคัญที่อาจทำให้ไฟฟ้าช็อตแผงวงจรข้างในได้ และอย่าลืมถอดซิมการ์ดและ SD Card ออกด้วย

 

4. อย่าใช้ไดร์เป่าผมหรือเอาไปตากแดด เนื่องจากลมจากไดร์เป่าผมและความร้อนจากแสงแดดสูงเกินไปสำหรับมือถือและอุปกรณ์ต่างๆ อาจทำให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์ หรือวงจรอิเล็กทรอนิกส์ภายในได้โดยง่าย

 

5. นำซองกันชื้นกับโทรศัพท์มือถือใส่รวมกันในกล่อง หลังจากนั้นปิดฝากล่องให้สนิท ทั้งนี้เพื่อช่วยดูดความชื้นที่อาจหลงเหลืออยู่ในส่วนของอุปกรณ์ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยอาจทิ้งไว้เป็นระยะเวลาประมาณ 2-3 วัน ไม่ควรนำไปแช่ในข้าวสารแห้ง เพราะอาจทำให้ฝุ่นที่อยู่ในข้าวสารเข้าไปในตัวเครื่องได้

 

6. ลองประกอบตัวเครื่องและเปิดเครื่อง เพื่อตรวจสอบดูว่าสามารถทำงานได้หรือไม่ แต่หลังจากประกอบตัวเครื่องเรียบร้อยแล้ว ไม่ควรชาร์จแบตเตอรี่ทันที เนื่องจากวงจรภายในอาจยังไม่พร้อมที่จะรับกระแสไฟฟ้า

 

7. หากมือถือมีอาการผิดปกติต้องส่งให้ศูนย์บริการตรวจสอบทันที แต่กรณีเครื่องมีปัญหาจากการตกน้ำหรือมีน้ำเข้าไปในตัวเครื่องจะไม่อยู่ภายใต้การประกัน ซึ่งหากมีค่าใช้จ่ายในการซ่อม คุณจะต้องรับผิดชอบในค่าใช้จ่ายทั้งหมด

 

เป็นยังไงกันบ้างครับ เลือกได้รึยังว่าสงกรานต์นี้คุณจะใช้อุปกรณ์ตัวไหน  หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับชาว JOBBKK ทุกคนนะครับ สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top