สัญญานอันตรายของ “มนุษย์เงินเดือน” ที่มีรายได้ทางเดียว

  • 23 พ.ค. 2566
  • 3394
หางาน,สมัครงาน,งาน,สัญญานอันตรายของ “มนุษย์เงินเดือน” ที่มีรายได้ทางเดียว

มนุษย์เงินเดือนเป็นอาชีพที่มีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากพูดถึงข้อดี ก็คงไม่พ้นเรื่องของเงินเดือนที่เข้าทุกเดือนโดยไม่ต้องมานั่งลุ้น แต่ถ้าพูดถึงข้อเสีย ก็น่าจะเป็นเรื่องของการหมดไฟ เพราะมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่มักจะทำงานไปวันๆ สิ้นเดือนก็รอรับเงินเดือนกันไป ไม่ขวนขวายหารายได้สำรองทางอื่นๆ

และสัญญาณต่อไปนี้ ก็เป็นสัญญาณอันตรายที่ควรต้องรีบแก้ไขก่อนที่จะสายเกินไป เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในอนาคตที่จะส่งผลในทางลบกับคุณ

 

สัญญาณอันตรายที่ว่าจะมีอะไรบ้าง ?  ไปติดตามในบทความนี้เลยครับ

 

 

1.ทำงานมานาน แต่ไม่มีเงินเก็บสักที

สัญญาณนี้ อาจเป็นเพราะพฤติกรรมการใช้จ่ายที่ได้มาแล้วจ่ายไปเท่าที่มี และรอรับใหม่ในแต่ละเดือน จึงไม่ได้คิดอะไรมากจนเกิดเป็นความเคยชิน กว่าจะรู้ตัวก็ทำงานมานานและไม่มีเงินเก็บเลย  แล้วถ้าวันหนึ่งบริษัทที่เคยจ่ายเงินเดือนให้ทุกๆ เดือนดันเกิดสภาวะวิกฤตขึ้นมา ทำให้ต้องปรับลดค่าใช้จ่าย คุณจะทำอย่างไร ?

 

ดังนั้น เพื่อให้มีเวลาปรับตัวได้ทัน ในกรณีที่รายได้หยุดลงอย่างกะทันหัน ควรมีเงินเก็บให้พอกับค่าใช้จ่าย 6 เดือนเป็นอย่างต่ำนะครับ

 

2.ไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือนหรือจ่ายโบนัสน้อยลง

โดยทั่วไปบริษัทมักจะมีการขึ้นเงินเดือนให้เทียบเท่ากับเงินเฟ้อ หรือประมาณ 2-5% เป็นประจำทุกปี แล้วถ้าบริษัทที่เคยจ่ายโบนัสให้คุณเป็นประจำ ดันหยุดชะงักไม่จ่ายเงินโบนัสขึ้นมาซะดื้อๆ ล่ะ ?

 

ฉะนั้น การเก็บออมเงินจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเหตุฉุกเฉินสามารถเกิดขึ้นได้โดยที่คุณหรือแม้กระทั่งคนในองค์กรไม่สามารถคาดเดาได้เลย

 

ปล. ในกรณีนี้ ไม่รวมถึงการประเมินการทำงาน เพราะหากเป็นเรื่องนั้นแล้วคุณโดนลดเงินเดือน หรือบริษัทไม่จ่ายโบนัส ก็ต้องไปเคลียร์ให้เข้าใจกันและพัฒนาตัวเองนะครับ

 

3.มีรายจ่ายในการผ่อนชำระรายเดือนมากกว่า 30 %

มนุษย์เงินเดือนหลายคนมีบัตรเครดิตเป็นของตัวเอง เพราะธนาคารหรือสถาบันการเงินต่างๆ มักจะอนุมัติวงเงินและให้สินเชื่อได้ง่าย เพราะมองว่าความเสี่ยงเรื่องรายได้ขาดหายมีน้อยกว่าอาชีพอื่น
แต่คุณต้องลองคิดเผื่ออนาคตดูด้วยนะครับ ว่าถ้าเกิดรายได้ที่มีทางเดียวหยุดลง จะทำยังไงกับภาระการผ่อนชำระที่ต้องจ่ายในทุกๆ เดือน ?

 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาหรือเหตุฉุกเฉินใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางการเงินที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตของทุกคน สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และเพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบที่ร้ายแรงจนเกินไป การหารายได้มากกว่า 1 ทางและสำรองเงินเก็บไว้ ก็นับว่าเป็นทางเลือกที่มีแนวโน้มว่าจะสามารถแก้ปัญหาได้ดีกว่าวิธีอื่น หรือถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเลยก็ว่าได้  

 

 

ขอบคุณข้อมูล :   rabbit finance

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top