คนแบบไหนที่ Garena ต้องการมากที่สุด ?

  • 02 ส.ค. 2564
  • 11605
หางาน,สมัครงาน,งาน,คนแบบไหนที่ Garena ต้องการมากที่สุด ?

หากพูดถึงบุคลากรที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากที่สุดในตอนนี้ เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเป็นตำแหน่งทางด้าน IT แต่ทว่า ทักษะและคุณสมบัติแบบไหนถึงจะตรงกับความต้องการของตลาด ? ประเด็นนี้ก็เป็นเรื่องสำคัญไม่น้อยเลย ซึ่ง TeC 2018 ประสบการณ์จริง จากคนดิจิทัล งานสุด Exclusive ที่จัดขึ้น ณ Central Plaza Westgate ชั้น 4 Hall Westgate เมื่อวันที่ 28 - 30 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ก็ได้มีการเสวนาเกี่ยวกับประเด็นนี้โดยเฉพาะ และโอกาสพิเศษในงานนี้ คุณรัฐวุฒิ สุวรรณลิลา ผู้บริหาร Head of People บริษัท Garena Online (Thailand) จำกัด  ผู้นำธุรกิจ Game และ e-Sport บริษัทในเครือ Sea group แห่งตลาดหุ้นนิวยอร์ก Nasdaq ก็ได้มาไขคำตอบเพื่อเป็นข้อมูลและข้อคิดในการทำงานที่สำคัญให้กับทุกคนด้วย และคำตอบสำคัญที่ว่านั้นก็อยู่ในบทความนี้แล้ว ไปติดตามกันเลยครับ

 

 

สิ่งสำคัญอันดับหนึ่งเลยคือ เราหาคนบวกพัฒนาคนไม่ทันในการเติบโต เพราะเมื่อธุรกิจของเราเติบโตจาก Start Up เป็น Conglomerate และอยากขยายต่อไป เราก็จำเป็นต้องมีคนจำนวนหนึ่งเข้ามาช่วย

ธุรกิจของเรามีอัตราการเติบโตสูง เรามีเกมใหม่ๆ เปิดให้บริการเข้ามาทุกปี ดังนั้นเราจึงต้องการบุคลากรที่มีคุณภาพเข้ามาร่วมกันพัฒนาและเติบโตไปพร้อมกับธุรกิจของเรา แต่ประเด็นสำคัญก็คือ คนทั่วไปอาจจะยังไม่มีความรู้ความเข้าใจใน Game Industry อย่างเพียงพอ ทำให้โอกาสในการสรรหาคนเข้ามาร่วมงานกับเรามีค่อนข้างจำกัด คนที่ไม่ได้ศึกษาเกี่ยวกับอุตสาหกรรมนี้ อาจไม่เข้าใจว่ามันเป็นอุตสาหกรรมที่ ซึ่งจริงๆมันใหญ่มากและยังมีอัตราการเติบโตที่สูงอีกด้วย ดังนั้นเราต้องทำให้เขารู้ว่า จริงๆ แล้ว Industry นี้ ถ้าเข้ามาแล้วคุณสามารถเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ เป็น Professional ได้ และเมื่อเข้าใจว่าธุรกิจน่าสนใจ เขาก็จะเริ่มรู้ว่าเขาจะมี Career อย่างไร

 

 

บุคลากรที่เราต้องการ มีทั้งคนที่อยู่สาย IT และสายอื่นๆ ถ้าสาย IT หลักๆ ก็เป็นกลุ่ม Developer ซึ่งคนที่เราตามหาจะไม่ใช่เพียงแค่เก่งอย่างเดียว เรายังต้องการหาคนอย่างไรที่ Fit กับ Culture ของเรา

สำหรับคนกลุ่มอื่นๆ ก็จะเป็นคนที่ทำงานด้าน  Game Operation, Marketing, การจัด eSport ซึ่งหาคนที่เรียนด้านนี้มาตรงๆ ยาก จึงเน้นคนที่มี Passion เกี่ยวกับอุตสาหกรรมเกม มีความเป็นเกมเมอร์ พร้อมกับมีความตั้งใจ และความรับผิดชอบ พร้อมความรู้เกี่ยวกับ Data Analysis เพราะการที่จะทำตรงนี้ได้ ต้องเข้าใจว่า ความต้องการของผู้เล่นคืออะไร ? ปัญหาอยู่ตรงไหน ? และข้อมูลต่างๆ มาจากคนเล่น ซึ่งมีอยู่เป็นหลักแสนหลักล้านคน ต้องสามารถวิเคราะห์ Data จำนวนมาก แล้วดูให้ถูกจุดว่าจะแก้ไขและพัฒนาอย่างไร เพื่อที่จะสร้างประสบการณ์ในการเล่นเกมที่ดีที่สุดกับผลิตภัณฑ์ของเรา พูดง่ายๆ คือ คนที่เข้ามาต้องสามารถทำให้คนเล่นเกมมีความสุขที่สุด ซึ่งตอนนี้ยังขาดอยู่ครับ

 

 

การที่จะเข้ามาร่วมงานกับเรา มีสิ่งสำคัญอยู่ 2 ส่วน คือ

1.ความรู้ทางสายอาชีพ เช่น จะเข้ามาเป็น Marketing คุณเคยทำไหม คุณเข้าใจทฤษฎีที่จะนำมา Apply กับงานที่เกิดขึ้นไหม คุณเข้าใจลักษณะของตลาดไหมว่าจริงๆแล้วมีความต้องการอย่างไร

2.Passion คือ มีความหลงใหลในงานที่ทำอยู่ ต้องการเห็นความสำเร็จ เช่น การเห็นคนที่เล่นเกมของเรามีความสุข การที่เกมของเราเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนเล่น หรือการที่ทำให้สังคมมีการพูดคุยกันจากเกมของเรา

 

 

ผมเคยแชร์กับน้องๆ ว่า บทบาทสำคัญของลูกน้องอย่างเดียวเลยคือ ทำยังไงให้หัวหน้าประสบความสำเร็จ เพื่อให้องค์กรประสบความสำเร็จ และสุดท้ายน้องๆก็จะประสบความสำเร็จไปด้วย

ผมคิดว่าเราสามารถแบ่งน้องๆ ออกเป็น 3 กลุ่มหลักๆ ในเวลาที่มี Challenge ต่างๆ เข้ามา คือ

1.น้องๆ ที่กล้ารับ Challenge และให้ความสำคัญกับการเรียนรู้

2.น้องๆที่กล้ารับ Challenge แต่จะคำนึงถึงผลตอบแทนก่อนที่จะแสดงผลงาน

3.น้องๆ ที่พอใจกับสิ่งที่ตนเองเป็นอยู่ ชอบ Comfort Zone เป็นกลุ่มคนเก่ง

น้องกลุ่มแรก เขาจะกล้ารับ Challenge และมีความอยากเรียนรู้ ธุรกิจเราโตเร็วมาก และทำให้มี Challenge ต่างๆ ที่สำคัญต่อความสำเร็จขององค์กรเกิดขึ้นมาเสมอ ซึ่งเวลาที่เราถามน้องกลุ่มนี้ให้รับงานใหม่ๆ ยากๆ น้องกลุ่มนี้มักจะตอบว่า “ผมยังไม่เคยทำ แต่ว่าอยากจะลองทำดู” ซึ่ง Attitude แบบนี้ทำให้พวกเขาได้รับโอกาสเรียนรู้ และสร้างผลงานมากกว่าคนอื่นๆ

สำหรับน้องอีกกลุ่มนึง จะตอบว่า “ทำก็ได้ แต่มีผลตอบแทนอะไรไหม” ซึ่งแบบนี้จะแสดงให้เห็นถึงความกล้าในการรับงานยากๆ แต่การที่พวกเขานึกถึงผลตอบแทนก่อนที่จะแสดงผลงาน และจะไม่ทำหากไม่มีอะไรตอบแทน ซึ่งทำให้โอกาสการแสดงฝีมือน้อยกว่า เพราะอาจไม่ใช่ทุกความท้าทายที่จะออกดอก ออกผล นอกจากนี้น้องกลุ่มที่คำนึงถึงผลตอบแทนตนเองเป็นหลัก มักจะไม่ใช่ผู้ร่วมทีมที่ดี

สุดท้ายคือ น้องกลุ่มที่ไม่มั่นใจว่าทำได้หรือไม่ได้ ก็เลยปฏิเสธไว้ก่อน ซึ่งเป็นการปิดประตูการเรียนรู้และโอกาสในการแสดงศักยภาพของตน ดังนั้นโอกาสการเติบโตก็จะน้อยกว่าเพื่อนๆ ในกลุ่มอื่นๆ

ในมุมมองของคนในบริษัท การเข้าไปในองค์กรแล้ว รับงานที่ท้าทาย เอาตัวเองออกจาก Comfort Zone จะทำให้ได้ Skills ใหม่ๆ ซึ่งส่งเสริมให้เติบโตได้ ไม่ว่าจะเป็นในองค์กรหรือแม้กระทั่งออกไปเติบโตนอกองค์กรได้ด้วย

ในมุมมองของบริษัทต้องคิดเสมอว่า เราจะพัฒนาคนของเราอย่างไรให้เก่ง และต้องใส่ใจว่าเราจะดูแลเขายังไงให้คนของเราที่เก่งขึ้นรู้สึกว่า เขาสำคัญ เขาสามารถเติบโตที่นี่ได้ และอยากจะเติบโตไปพร้อมกับบริษัท เดินร่วมไปกับองค์กรนานๆ

 

 

การวิเคราะห์ข้อมูล คือ Skill หนึ่งที่สำคัญกับการทำธุรกิจของเรา เราต้องการคนที่มีความสามารถในการบริหารข้อมูลต่างๆ ได้ ซึ่งนอกจากทักษะด้าน Data Mining, และ Data Management แล้ว คนที่เราอยากได้ คือ คนที่สามารถวิเคราะห์ ตีความให้ Data นั้น Meaningful รู้ว่าจากข้อมูลมากมาย อะไรที่สำคัญ และมันหมายความว่าอย่างไรในเชิงธุรกิจ

เช่น การที่สามารถดึงและวิเคราะห์ข้อมูล แล้วไม่ใช่แค่บอกเล่ารายงานเชิงสถิติ แบบเราอยู่ Percentile ที่เท่าไรในตลาด และค่าเฉลี่ยรายได้ของตลาดคืออะไร แต่เป็นการบอกว่า มันหมายความว่าอย่างไรในเชิงธุรกิจ อย่างเช่น บอกว่า ณ ตอนนี้อัตราคนเล่นเกมเราช่วงนี้น้อยกว่าค่าเฉลี่ยตามปกติ เพราะเป็นช่วงใกล้สอบ ดังนั้นเราควรรอให้ผ่านช่วงเดือนนี้ก่อน ค่อยออก Marketing Campaign ใหญ่จะได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งนี่แหละเป็นการผนวกกันระหว่างความรู้ทางด้าน Data Management Technique กับ Business Acumen หรือความเข้าใจในธุรกิจเข้าด้วยกัน

 

ขอบคุณข้อมูล :   คุณรัฐวุฒิ สุวรรณลิลา  / Thailand e-business centre - Tec

คลิกสมัครงานกับบริษัท Garena Online (Thailand) จำกัด

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top