เทคนิคการเขียนเรซูเม่เรียกเงินเดือนสูง สำหรับเด็กจบใหม่ ตัวอย่างเรซูเม่

  • 23 พ.ค. 2566
  • 23179
หางาน,สมัครงาน,งาน,เทคนิคการเขียนเรซูเม่เรียกเงินเดือนสูง สำหรับเด็กจบใหม่ ตัวอย่างเรซูเม่

เรซูเม่สมัครงานที่น้องๆ จบใหม่ส่งไป มักเรียกเงินเดือนสูง แต่คุณภาพเรซูเม่กลับไม่สมกับเงินที่เรียกเลย ซึ่งจริงๆ ไม่ได้หมายความว่าไม่มีสิทธิ์เรียกนะครับ เพราะถ้าน้องพร้อมเข้าไปพัฒนาองค์กร เขาก็พร้อมจ่ายอยู่แล้ว แต่ต่อให้ประวัติดีแค่ไหน ถ้าเขียนเรซูเม่ไม่ดีตาม แถมเรียกเงินเดือนสูง ก็อาจได้แค่นั่งรองานต่อไปนะครับ

แล้วแบบไหนถึงเรียกว่า “เรซูเม่คุณภาพ” ที่สามารถเรียกเงินเดือนสูงได้ตามต้องการ ?

วันนี้ JOBBKK มีเทคนิคการเขียนเรซูเม่ง่ายๆ มาฝากน้องๆ ทุกคนครับ

 

เรซูเม่ ต้องสร้างรักแรกพบ

เมื่อ HR หยิบเรซูเม่ของเราขึ้นมาครั้งแรก ต้องทำให้เขาตกหลุมรักเรา สิ่งที่จะทำได้ก็คือ รูปถ่าย ที่สร้าง First Impression ซึ่ง HR ใช้ตัดสินตัวเราเป็นอันดับแรก แต่น้องบางคนก็ไม่แนบรูป หรือใช้รูป Selfie , รูปถ่ายเล่นที่แต่งกายไม่เหมาะสม แบบนี้อาจโดนคัดออกไปเป็นขยะ พลาดโอกาสได้งานดีๆ ไปอย่างน่าเสียดาย

ส่วนลักษณะรูปที่เหมาะสมก็คือ เห็นใบหน้าชัดเจน แต่งกายสุภาพ อาจเป็นรูปสวมชุดครุยหรือสูท ไม่ต้องเป็นรูปติดบัตรก็ได้ แต่ต้องเป็นรูปที่ถูกกาลเทศะ โดยเฉพาะรูปที่ใส่ชุดไปรเวท

 

ตัวอย่างรูปที่ใช้แนบในเรซูเม่

 

 

 

 

 

 

 

เรซูเม่ ต้องแสดงความสามารถ

ระบุทุกข้อมูลสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าน้องมีความสามารถที่พร้อมจะเข้ามาร่วมงาน ได้แก่  ชื่อ-สกุล , ข้อมูลการติดต่อ , ทัศนคติ , ตำแหน่งงานที่สมัคร , ประวัติการศึกษา  , ประสบการณ์  หรือข้อมูลอื่นๆ ที่เป็นมูลค่าของตัวเรา

ประวัติการศึกษา ควรใส่วุฒิล่าสุดที่ได้มา ซึ่งข้อมูลที่ต้องระบุก็คือ คณะ , สาขา , GPA

ประสบการณ์ สามารถใส่ประวัติการฝึกงานโดยระบุ สถานที่ , หน้าที่ , ระยะเวลาฝึกงาน รวมถึงกิจกรรมของมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วม หรือการทำงานพิเศษระหว่างเรียน ก็เป็นข้อมูลสำคัญที่แสดงถึงความรับผิดชอบหรือมี soft skill มากกว่าคนอื่น ส่วนทัศนคติต้องแสดงถึงมุมมองการทำงานที่นำมาใช้แล้วจะทำให้งานสำเร็จได้จริง  

 

เรซูเม่ ต้องใส่ใจ

ข้อความทั้งหมดต้องสะกดถูกต้องตามหลักภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ คำไหนไม่มั่นใจ เปิด Dictionary เลย และภาษาที่ใช้ต้องอ่านเข้าใจง่ายด้วยนะครับ เพื่อแสดงให้เห็นว่าน้องมีความตั้งใจ อยากได้งานจริงๆ และแสดงถึงความรู้ที่ได้มาจากการศึกษาซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญที่ต้องใช้ในการทำงานอีกด้วย

 

เรซูเม่ ต้องเสริมเสน่ห์

ข้อมูลแต่ละส่วนต้องจัดวางให้สวยงามและอ่านง่าย พร้อมจัดลำดับความสำคัญของข้อมูลให้เหมาะสม

รูปและข้อมูลส่วนตัว ควรอยู่ด้านซ้าย ส่วนตำแหน่งงานที่ต้องการสมัคร , ประวัติการศึกษาและประสบการณ์ ควรอยู่ด้านขวา พร้อมเลือกขนาดตัวอักษรให้เหมาะสม รวมถึงการทำตัวหนา-บาง และการเว้นวรรค การแบ่งช่องไฟให้สวยงาม เพื่อให้เรซูเม่มีเสน่ห์และน่าอ่านมากขึ้น

 

เรซูเม่ ต้องเป็นคนจริง 2019 …

บอกให้เขารู้ว่า น้องไม่ได้มาเล่น ๆ น้องจะมาจริงๆ  น้องต้องมี บุคคลอ้างอิง ที่น่าเชื่อถือและยืนยันได้ว่าข้อมูลที่ระบุมาทั้งหมดเป็นความจริง เช่น อาจารย์ , ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์  หรือหัวหน้างานในองค์กรที่ฝึกงาน เป็นต้น

และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากก็คือ Portfolio ที่โชว์ความสามารถผ่านผลงานชิ้นสำคัญทั้งหมด ว่าเคยนำทักษะที่มีอยู่ออกมาสร้างงานอะไรบ้าง ดังนั้น ก่อนกดส่งเรซูเม่สมัครงาน ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลทั้งหมด และอย่าลืมแนบ Portfolio ไปด้วยนะครับ

 

การส่งเรซูเม่สมัครงาน คือการส่งจดหมายสมัครงานอย่างเป็นทางการ เพื่อแนะนำให้บริษัทรู้จักและทำให้เขาอยากรับเราเข้ามาทำงาน  และถ้าอยากได้เงินเดือนแพง เรซูเม่นั้นก็ต้องแพงตามเงินเดือนที่เรียกไป ฉะนั้น ข้อมูลทุกส่วนที่อยู่ในเรซูเม่ต้องสร้างมูลค่าให้กับตัวเราได้มากที่สุด

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top