ไม่อยากทำงานด้านที่เรียนมา เตรียมตัวอย่างไรให้ Success ?

  • 02 ส.ค. 2564
  • 5529
หางาน,สมัครงาน,งาน,ไม่อยากทำงานด้านที่เรียนมา เตรียมตัวอย่างไรให้ Success ?

ไม่ชอบสายที่เรียนมา จบมาแล้วก็อยากทำงานสายอื่น จะหางานยังไง ?

โอกาสพิเศษในครั้งนี้ จากงาน SWU Job FAIR 2019 คุณวรัญญู ทวีรุจจนะ (โอห์ม) ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร คณะวิทยาศาสตร์ เอกฟิสิกส์  และตอนนี้เป็น CEO บริษัท วีพีเอส ไทย จำกัด ก็ได้มาแชร์ข้อคิดดีๆ ในการเตรียมตัวก่อนเรียนจบเพื่อเข้าสู่โลกของการทำงานอย่างมืออาชีพ และยังได้แชร์ประสบการณ์การหางานสายอื่น ซึ่งเรียกว่าตรงกันข้ามกับสายที่เรียนมาอย่างสิ้นเชิงเลยก็ว่าได้

น้องๆ คนไหนที่กำลังจะหางาน หรือยังไม่แน่ใจว่าจะเลือกงานด้านไหน แล้วถ้าเลือกไม่ตรงสายจะหางานอย่างไร ? ติดตามข้อคิดดีๆ ได้จากบทความนี้ครับ 

 

ตอนนี้ทำงานอะไร ?

ตอนนี้เป็น CEO บริษัท วีพีเอส ไทยครับ แต่จริงๆ ทำหลายอย่างเลยครับ เป็น Sales Executive ด้วย ก่อนหน้านี้ก็เป็นครูสอนภาษาไทยที่ประเทศออสเตรเลีย และก็สอนภาษาจีนด้วยครับ

 

เลือกเรียนด้านวิทยาศาสตร์ เพราะ...

จริงๆ แล้ว ตอนที่เรียนมัธยม วิชาที่เรียนดีที่สุดคือฟิสิกส์ เราก็เลยคิดว่า เห้ย ! ฟิสิกส์มันง่าย เราเลยชอบฟิสิกส์ แต่พอมาเรียนมหาวิทยาลัย คือมันคนละเรื่องกันเลย เลยรู้สึกไม่ชอบแล้ว แต่เราเรียนไปแล้วก็ต้องเรียนให้จบ แล้วอาจารย์ที่มศว เขาก็ดีมาก อาจารย์เขาพยายามช่วยเราไว้เยอะมาก เพราะรู้ว่าเราอ่อนฟิสิกส์ถ้าเทียบกับเพื่อนคนอื่นๆ ที่เขาชอบฟิสิกส์จริงๆ แต่เราก็เรียนได้ อาจารย์เขาก็ช่วยไปเรื่อยๆ เราก็รู้สึกดีในจุดนั้น

 

ไม่อยากทำงานด้านที่เรียนมา เตรียมตัวอย่างไรให้ Success  ?

 

 

พอจบฟิสิกส์ ผมไปเรียนต่อที่ประเทศจีนครับ คุณพ่อสนับสนุนให้เรียนภาษา ตอนไปเรียนก็ได้ศึกษาทั้งภาษาและวัฒนธรรมจีน เราก็รู้สึกชอบและก็เรียนดีจนจบ ได้ใบอนุปริญญาจากทางนั้นมา เสร็จแล้วก็ไปเรียนต่อที่ออสเตรเลียทางด้านการค้าระหว่างประเทศ และตอนนั้นก็ไปเป็นครูให้เขาด้วย (ครูสอนภาษาไทย) เพราะว่ามีนักเรียนสนใจที่จะเรียน ก็เลยไปสอนเขาดู เขาก็โอเคกับเรา พอจบมาก็รู้สึกว่า เราชอบการสอนด้วย เราชอบภาษาจีน ก็เลยสอนทั้งภาษาอังกฤษที่เราได้อยู่แล้ว และก็สอนภาษาจีน ตอนนี้ก็กำลังศึกษาเกี่ยวกับด้านมัคคุเทศน์อยู่ เพราะอยากให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเขาเข้ามาในไทย อยากให้เขารู้เกี่ยวกับประเทศไทยบ้าง อย่างเราไปเรียนรู้จีนแล้ว ให้คนจีนมาเรียนรู้ไทยบ้าง

 

รั้วมศว สร้างเราสู่ความสำเร็จอย่างไรบ้าง ?

อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้ว มหาลัยคือสถานที่สร้างคนให้เป็นคนที่ดียิ่งขึ้น ถึงโอห์มจะจบฟิสิกส์แล้วไม่ได้ทำงานด้านนี้ แต่ช่วงเรียนที่ได้ทำกิจกรรม ก็ทำให้เราได้รู้จักคนมากขึ้น ได้เจอคนเยอะ เจอนิสัยที่มีความแตกต่างกัน คนนั้นเป็นแบบนี้ คนนู้นเป็นแบบนี้ เราก็สามารถปรับตัวและร่วมงานกันได้ และ Connection ที่ได้จากตอนทำค่ายสัญจรฟิสิกส์ ก็ยังได้คุยกันอยู่บ้าง

 

ฝากถึงน้องๆ เกี่ยวกับการเตรียมตัวก่อนเข้าสู่วัยทำงาน...

 

 

การฝึกงาน คือดีที่สุดแล้วจริงๆ เพราะอย่างน้อยเราก็ได้เข้าไปในที่ทำงาน ได้เรียนรู้ว่า พี่ๆ ที่เขาทำงานมาเป็น 10 20 ปี หรือพี่ที่เขาเพิ่งเข้ามาใหม่ เขามีประสบการณ์อะไรมาแชร์กับเราบ้าง เราก็จะได้ Connection ในจุดนั้น ถึงเราไม่ชอบในสิ่งที่เราไปทำ อย่างน้อยเราก็ได้เพื่อนเพิ่ม และ Connection ก็เป็นสิ่งสำคัญในปัจจุบันนี้ด้วยครับ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top