เด็กจบใหม่ เรียกเงินเดือนเท่าไรดี ?

  • 12 ก.พ. 2564
  • 7681
หางาน,สมัครงาน,งาน,เด็กจบใหม่ เรียกเงินเดือนเท่าไรดี ?

ช่วงนี้ตลาดงานกำลังคึกคักด้วยเด็กจบใหม่ไฟแรงที่พร้อมจะก้าวไปสู้ชีวิตวัยทำงาน และคำว่า “เรียกเงินเดือนเท่าไหร่ดี” ก็ยังคงเป็นคำถามโลกแตกอยู่ทุกวันนี้ด้วย

 

หลายๆ คนคงคุ้นเคยกับตัวเลข 15,000 บาท.. ใช่ครับ มันคือตัวเลขมาตรฐานเงินเดือนขั้นพื้นฐานสำหรับคนจบปริญญาตรีใหม่ๆ (First Jobber) แต่เมื่อลองไปคุยกับเพื่อนๆ ดูแล้ว ทำไมบางคนได้เงินเดือนมากกว่าเราล่ะ จนบางครั้งก็ชวนน้อยใจจนหมดไฟไปซะงั้น สิ่งที่เราต้องเข้าใจคือ แต่ละคนเริ่มต้นงานด้วยรูปแบบแตกต่างกัน ทั้งด้วยสาขาอาชีพที่จบมาและรูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน บางคนต้องใช้ทักษะเฉพาะทาง บางคนต้องใช้เวลาในการทำงานมากกว่าคนอื่น บางคนต้องทำงานเสี่ยงอันตราย การได้ค่าตอบแทนที่สูงกว่าจึงสมเหตุสมผลกับสิ่งที่เขาต้องแลก  อีกทั้งความสามารถพิเศษที่มีแตกต่างกัน เช่น ทักษะในด้านภาษา ที่เป็นตัวสำคัญที่มักใช้ในการต่อรองเพิ่มเงินเดือน แต่ถ้าจะให้บอกเป็นตัวเลขออกมาเลยคงยากครับ เพราะด้วยปัจจัยหลายๆอย่างที่ส่งผลให้ตัวเลขเงินเดือนมีตัวแปลที่แตกต่างกันออกไป ก็อย่างที่รู้ๆกันแหละครับ ว่าการถามเรื่องเงินเดือนเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เอาเป็นว่าเรามาเช็คลิสให้ตัวเองกันดีกว่าครับ ว่ามีคุณสมบัติพิเศษอะไรที่สามารถใช้ในการต่อรองเงินเดือนได้บ้าง

 

ในเบื้องต้นเลยคุณต้องเข้าใจก่อนว่า สายงานที่คุณต้องการนั้นต้องใช้ทักษะเฉพาะแค่ไหน หากเป็นงานที่คนอื่นทั่วไปก็สามารถทำได้ ก็คงยากแล้วแหละครับที่จะได้เงินเดือนสูง บางคนมีทักษะด้านภาษา ก็เป็นสิ่งที่ทำให้เราน่าพิจารณามากกว่าคนอื่น นอกจากปัจจัยส่วนบุคคลแล้ว คุณต้องทำความเข้าใจกับรูปแบบบริษัทด้วย ว่าเป็นบริษัทประเภทไหน ราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชน เนื่องจากตัวเลขจะถูกปรับเปลี่ยนไปตามรูปแบบของบริษัท ซึ่งนอกจากเงินเดือนที่แตกต่างกันแล้ว สวัสดิการก็ยังแตกต่างกันอีกด้วย บางคนต้องการเงินเดือนมากๆ บางคนไม่ได้เน้นที่เงินเดือนแต่อยากได้สวัสดิการอื่นๆ มากกว่า จึงตัดสินไม่ได้หรอกครับว่าแบบไหนดีกว่ากัน เอาเป็นว่าเลือกที่ตัวคุณเองพอใจดีกว่าครับ

 

ดังนั้นก่อนที่จะกรอกตัวเลขเงินเดือนที่ต้องการลงไป ลองเปรียบเทียบฐานเงินเดือนของแต่ละบริษัทดูครับ เพื่อให้เห็นภาพคร่าวๆว่าคุณควรตั้งเงินเดือนที่เท่าไหร่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เงินเดือนก็ไม่ใช่สูตรสำเร็จของการตัดสินใจเลือกงานหรอกครับ ทางที่ดีคุณควรพิจารณาองค์ประกอบโดยรวมของบริษัทจะดีกว่า ว่าที่นั่นเหมาะสมกับคุณไหม และที่ทำงานของคุณสามารถ Support ความก้าวหน้าในอนาคตของคุณได้หรือเปล่า เพราะสิ่งที่สำคัญกว่าเงินเดือน คือการเก็บเกี่ยวประสบการณ์เพื่อใช้ในการต่อยอดอนาคตที่ดีของคุณครับ

 

และสิ่งที่สำคัญสำหรับ First Jobber ทุกคนก็คือ การปรับไลฟ์สไตล์ชีวิตให้เข้ากับเงินเดือนที่ตัวเองได้รับ อาจเป็นเรื่องที่ยากหน่อยสำหรับคนไฟแรงที่มีเงินเป็นของตัวเอง เพราะถ้าหากคุณใช้จ่ายเกินตัว ไม่ว่าจะได้เงินเดือนเท่าไรก็คงไม่พออยู่ดี

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top