10 คำถามสัมภาษณ์งานยอดฮิต สำหรับมือใหม่

  • 12 ก.พ. 2564
  • 12080
หางาน,สมัครงาน,งาน,10 คำถามสัมภาษณ์งานยอดฮิต  สำหรับมือใหม่

นอกจากโปรไฟล์ที่ดี เรซูเม่เจ๋งๆแล้ว การสัมภาษณ์งานก็ถือเป็นประตูสำคัญในการที่บริษัทจะคัดเลือกใครสักคนเข้าทำงาน  เนื่องจากทักษะในการสนทนานั้นสะท้อนถึงความคิด ทัศนคติต่างๆ ของตัวคุณเอง  แต่หลายคนก็มักตื่นเต้นจนสูญเสียความเป็นตัวเอง 10 ตัวอย่าง คำถามสัมภาษณ์งานยอดฮิตนี้ จะช่วยให้คุณเตรียมตัวรับมือกับสถาณการณ์เหล่านั้นได้ครับ

 

1.ช่วยแนะนำตัวเองและเล่าประวัติแบบคร่าวๆ ?

เล่าถึงข้อมูลประวัติส่วนตัวต่างๆ ประวัติเกี่ยวกับการศึกษา เรียนจบมาได้ทำอะไรบ้าง หรือได้เข้าทำงานในบริษัทไหน ในสายงานอะไรบ้าง เคยมีส่วนร่วมในการทำงานหรือกิจกรรมอะไรบ้าง โดยให้คำตอบในข้อนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับงาน อย่าพูดถึงเรื่องส่วนตัวมากเกินไป

 

2.ทำไมคุณถึงลาออกจากบริษัทเดิม ? 

ในข้อนี้ควรตอบให้กระชับและสั้นที่สุด สิ่งที่คุณพูดควรเป็นกลาง อย่าใช้ความรู้สึกส่วนตัวในการวิจารณ์เกี่ยวกับบริษัทหรือเจ้านายเก่า และไม่ควรนำเรื่องที่ไม่ดีของบริษัทเก่ามาพูดเด็ดขาด เพราะนั่นจะทำให้ภาพลักษณ์ของคุณดูแย่และไม่น่าเชื่อถืออีกด้วย

 

3.คุณรู้อะไรเกี่ยวกับบริษัทเราบ้าง ?

ก่อนที่จะเข้ามาสัมภาษณ์งานกับบริษัทใดๆ คุณต้องศึกษาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับบริษัทนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น ประวัติความเป็นมาขององค์กร วัฒนธรรม วิสัยทัศน์ ภาพลักษณ์องค์กรที่มีต่อสังคม รู้จักผลิตภัณฑ์หลักของบริษัท ซึ่งสามารถค้นหาข้อมูลเหล่านี้ได้ทางเว็บไซต์ของบริษัท

 

4.ทำไมคุณถึงมาสมัครงานกับบริษัทเรา ?

หลังจากคุณได้หาข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทมามากพอแล้ว คุณต้องมีคำตอบในใจแล้วล่ะ ว่าทำไมถึงอยากเลือกบริษัทนี้ ตอบด้วยเหตุผลที่แท้จริง ว่าอะไรทำให้คุณประทับใจในบริษัทนี้ ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าคุณโฟกัสสิ่งไหนในบริษัท

 

5.ทำไมเราถึงต้องจ้างคุณ ? 

คุณต้องรู้ตัวเองก่อนว่าตัวคุณมีข้อดีอะไรที่คู่ควรกับบริษัท และอะไรที่ทำให้บริษัทควรเลือกคุณ

ต้องตอบให้รู้สึกเหมือนเป็นเรื่องที่ควรพิจารณาของทั้งสองฝ่าย สื่อสารแบบกลางๆ ว่าคุณต้องการงานนี้พอๆกันกับที่บริษัทนี้ต้องการคุณ อย่าไปเปรียบเทียบตัวเราเองกับผู้สัมภาษณ์คนอื่นเชียวนะ

 

6.คุณคิดว่าตำแหน่งที่คุณสมัคร ต้องมีคุณสมบัติอะไรบ้าง ?

ก่อนสัมภาษณ์คุณต้องทำการบ้านเกี่ยวกับรูปแบบการทำงาน และคุณสมบัติของตำแหน่งงานที่คุณเลือกมาเป็นอย่างดี ตอบสั้นๆ ตามความเข้าใจ ส่วนไหนที่ไม่มั่นใจก็อย่าไปกลัวที่จะถาม เนื่องจากแต่ละบริษัทมีรูปแบบการทำงานที่แตกต่างกัน และคุณเองก็ต้องพร้อมเปิดรับวัฒนธรรมที่ต่างไปจากเดิม

 

7.ถ้าคุณได้มาทำงานกับบริษัท คุณคิดจะทำอะไรให้กับบริษัทมากที่สุด ? 

ถือเป็นคำถามที่ต้องการให้คุณเปิดความคิดสร้างสรรค์ในตัวคุณ ให้สามารถบอกความเป็นตัวเอง แสดงถึงความชำนาญที่เด่นชัดของคุณที่สร้างประโยชน์ให้กับบริษัทได้สูงสุด และควรตอบให้อยู่ในพื้นฐานของความเป็นจริง อย่าโอ้อวดมากเกินไป

 

8.งานอดิเรกที่คุณทำเป็นประจำมีอะไรบ้าง ?

คำถามในข้อนี้เป็นการถามในเชิงอุปนิสัย ว่าคุณสามารถแบ่งเวลาให้เกิดประโยชน์มากน้อยแค่ไหน บุคลิกภาพเป็นคนอย่างไร ชอบเก็บตัวอยู่เงียบๆ หรือชอบเฉิดฉายอยู่ในสังคม คำถามข้อนี้ไม่ยากเลย แค่ตอบด้วยความจริงใจจากประสบการณ์ชีวิตของตัวคุณเอง

 

9.อะไรคือ จุดเด่น/จุดอ่อนของคุณ ? 

จุดเด่น ควรจะบอกเกี่ยวกับสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดในตัวเรา และสิ่งนั้นสามารถทำให้เกิดสิ่งที่ดีกับตนเองและคนรอบข้าง หรือสามารถนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับบริษัทได้อย่างไร

จุดอ่อน ควรจะบอกถึงสิ่งที่คุณกำลังจะปรับปรุงหรือปรับปรุงได้แล้ว หรือแสดงให้เห็นว่าคุณสามารถชดเชยจุดอ่อนนี้ด้วยอะไร ไม่ควรพูดถึงจุดอ่อนที่คุณเองก็ไม่รู้ว่าจะจัดการกับมันอย่างไร

 

10.คุณมองภาพตัวเองในอนาคตไว้อย่างไร ?

เป็นการพิจารณาถึงความจริงจังกับอนาคต คุณต้องบอกให้เห็นถึงจุดมุ่งหมายในอนาคตว่าคุณวางแผนมันไว้อย่างไร มีวิสัยทัศน์ในการใช้ชีวิตอย่างไร ซึ่งทางที่ดี เป้าหมายในอนาคตของคุณนั้นควรสอดคล้องกับงานที่ทำอยู่ด้วย

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top