ทำไมคุณถึงอยากร่วมงานกับเรา จริงใจ VS โลกสวย ตอบแบบไหนถึงโดนใจคนสัมภาษณ์

  • 23 พ.ค. 2566
  • 10064
หางาน,สมัครงาน,งาน,ทำไมคุณถึงอยากร่วมงานกับเรา จริงใจ VS โลกสวย ตอบแบบไหนถึงโดนใจคนสัมภาษณ์

จริงใจเลย กำลังหางาน อยากมีรายได้ มันคือเรื่องนี้เลยจริงๆ

ถ้าแบบโลกสวย ก็ประมาณว่า อยากทำงานกับบริษัทที่มั่นคง มีชื่อเสียง อยากนำความสามารถออกมาพัฒนาบริษัทและพัฒนาตัวเอง 

 

แล้วจะรู้ได้ไง ว่าคนสัมภาษณ์อยากได้คำตอบแบบไหน ?

ความจริงก็คือ ต้องไปดูลักษณะของเขาหน้างานอย่างเดียวเลยครับ

 

 

หลักๆ คนสัมภาษณ์จะมีอยู่ 2 แบบ คือ

1 คนที่คุยแบบสบายๆ เป็นกันเอง เขาจะมีการคุยนอกเรื่องบ้าง อาจเป็นเรื่องตลกๆ หน่อย เพื่อไม่ให้บรรยากาศตึงเครียดจนเกินไป แต่จริงๆ เขาอาจกำลังทดสอบคุณอยู่ก็ได้นะครับ เพื่อดูว่า คุณจะออกนอกเรื่องไปจนถึงขนาดหาสาระอะไรไม่ได้เลยรึเปล่า อารมณ์เหมือนว่า ถ้าเข้ามาทำงานแล้วเจอเพื่อนร่วมงานที่ชวนคุยเล่น คุณจะมัวแต่คุยกับเขาจนงานตัวเองไม่เดินเลยรึเปล่า ต้องระวังนะครับ

คนแบบนี้ส่วนใหญ่จะชอบคำตอบที่จริงใจ แต่ยังไงแล้ว มันก็คือเรื่องงาน ความจริงใจที่ว่าก็ต้องมีสาระที่เกี่ยวข้องกับงานด้วย  (ขอเรียกว่าความโลกสวยแบบมีสาระนะครับ) 

ความหมายก็คือ ตอบความจริงใจไปก่อนก็ได้ เช่น ตอนนี้คุณต้องการงาน ต้องการมีรายได้   

แต่... คุณจะมาทำอะไรให้บริษัท เพื่อให้ตัวเองมีรายได้ล่ะ ?

 

พื้นฐานเลยต้องตอบให้ได้ว่า ทักษะที่มีจะนำไปต่อยอดในงานที่สมัครอย่างไร ตัวอย่างง่ายๆ คุณอาจไปดูงานในตำแหน่งที่สมัคร แล้ววิเคราะห์ดูว่า คุณชอบหรือไม่ชอบตรงไหน เพราะอะไร ถ้าไม่ชอบแล้วคิดว่าส่วนไหนควรปรับปรุง

 

เช่น คุณมีประสบการณ์จากการฝึกงานด้านการเขียน Content ใน Facebook และชอบการทำ Content ของบริษัทที่สมัคร เพราะมีความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร  และคุณก็อยากนำประสบการณ์ที่มีมาต่อยอดในงานนี้ พร้อมเรียนรู้งานจากที่นี่เพื่อพัฒนาทักษะของตนเองให้ดียิ่งขึ้น

 

สิ่งสำคัญจะอยู่ที่ว่า การตอบต้องมีเหตุผลเสมอ อย่าบอกแค่ลอยๆ ว่าชอบ ไม่ชอบ ดีหรือไม่ดี เพราะแบบนี้ใครก็ตอบได้ อย่างในตัวอย่างด้านบน ก็ต้องตอบด้วยว่าชอบเพราะแปลกใหม่ยังไง เช่น อาจเป็นการทำ Content ที่เป็นคำคมตลก แต่สามารถ PR ให้คนรู้จักสินค้าได้ด้วย

 

2 คนสัมภาษณ์แบบเจ้าระเบียบ วิชาการจ๋ามากๆ อารมณ์แบบว่า เครียดอะไรเบอร์นี้เนี่ย เขาจะคุยด้วยสีหน้าแบบนิ่งๆ ไม่ออกนอกเรื่อง  แทบไม่ยิ้ม หรือหัวเราะสักนิดก็คงไม่มีเลย

แต่การที่เขาแสดงออกแบบนี้ อาจเป็นการทดสอบคุณในเรื่องของการรับมือกับความกดดัน ซึ่งเป็นทักษะที่คนทำงานต้องมี อีกอย่างคือ เขาอาจมีเวลาที่จำกัด จึงไม่อยากให้พูดเรื่องอื่นที่ไม่เกี่ยวกับงาน ฉะนั้นก็ต้องตอบอย่างโลกสวยแบบมีสาระเท่านั้นครับ

ที่สำคัญเมื่อเจอแบบนี้ อย่างแรกต้องเข้าใจ ยอมรับและปล่อยวางให้ได้ก่อนเลยครับ ไม่งั้นคุณจะเครียดไปเอง และตอบคำถามออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร คิดถึงเป้าหมายอย่างเดียวเลย “ต้องได้งาน” ในเมื่อรู้ล่วงหน้ามาแล้วว่าอาจต้องเจอคนแบบนี้ ต้องผ่านไปให้ได้ครับ

 

โดยสรุปแล้ว ทั้งความจริงใจ และความโลกสวย  ล้วนมีความสำคัญที่ต้องนำมาปรับใช้ไปด้วยกัน เราไม่สามารถนำแต่สิ่งที่ตรงใจออกมาใช้อย่างเดียวได้หรอกครับ

ถึงใจจะบอกว่าไม่ได้คิดถึงเรื่องพัฒนาบริษัท พัฒนาตัวเองขนาดนั้น แต่เรื่องนี้ก็เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ที่จะทำให้คุณได้ “งาน” และมี “รายได้”  

อีกอย่างคือ การพยายามพูดให้โลกสวยอย่างเดียว ไม่ใส่ความจริงใจเข้าไปเลย มีแต่พูดว่า อันนี้ดี ไม่ดี ชอบงานนี้ อยากทำงานกับที่นี่ แต่ไม่เคยรู้ในสิ่งที่พูดเลย สุดท้ายก็ไม่เกิดประโยชน์ครับ

 

 

คลิกสมัคร Job Fair Online ครั้งที่ 7 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา

คลิกสมัครเรซูเม่ด่วน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top