เรียนจบวิศวกรรม มาเป็น Sales Engineer จะดีเหรอ

  • 23 พ.ค. 2566
  • 6160
หางาน,สมัครงาน,งาน,เรียนจบวิศวกรรม มาเป็น Sales Engineer จะดีเหรอ

จบวิศวกรรมมาอย่างดี แล้วมาขายของ จะดีเหรอ ?  

สู้ไปทำงานในภาคอุตสาหกรรม ใส่ชุด Workshop เท่ ๆ หรือออกแบบระบบงาน  เขียนโปรแกรม

จะดีกว่าไหม ?

 

 

อันดับแรกต้องถามตัวเอง ... เราอยากเริ่มจากทางไหนก่อน ?  

ผลลัพธ์ที่ได้ จะดีหรือไม่ ก็อยู่ที่ว่า ... เราพัฒนาตัวเองไปพร้อมกับทางที่เลือกนั้นมากแค่ไหน ?

 

ถ้าเลือกมาทาง  Sales Engineer หรือวิศวกรฝ่ายขาย  เราจะได้พัฒนาอะไรบ้าง ?  แล้วมันดียังไง ?

สรุปสั้น ๆ ก่อนเลย Sales Engineer  เป็นงานที่รวมร่างระหว่างวิศวกรกับนักขายเข้าด้วยกัน ถ้าเก่งด้านวิศวกรรมอย่างเดียวไม่พอนะครับ ส่วนสิ่งที่จะได้เพิ่มเติมจากอาชีพนี้แน่นอนเลย คือทักษะที่มาพร้อมกับกลยุทธ์ด้านการขายและการตลาด

นำไปต่อยอดอนาคตได้แค่ไหน ?  

บอกเลยว่ามหาศาล เพราะทุกธุรกิจจะไปต่อได้ไม่ได้ หลัก ๆ ก็อยู่ที่กลยุทธ์นี้ ขายของได้ ทำการตลาดได้ ยังไงก็รอด หรือถ้าจะเปิดธุรกิจส่วนตัวก็ทำได้สบายมาก

 

ไม่มีประสบการณ์ด้านการขาย จะทำได้ไหม ?

งาน Sales Engineer จะขายของได้ไม่ได้ อยู่ที่ทักษะด้านวิศวกรรมเป็นหลักเลย เพราะเป็นส่วนที่สร้างความน่าเชื่อถือและความมั่นใจให้กับลูกค้า แต่จะโน้มน้าวใจให้เขาซื้อได้หรือไม่นั้น ต้องใช้กลยุทธ์ด้านการขายและการตลาดครับ ซึ่งส่วนนี้ทางองค์กรก็จะมี Training  ขอแค่เปิดใจให้พร้อมเรียนรู้ คนเก่งอย่างคุณทำได้อยู่แล้ว

 

ต่อด้วยลักษณะงานหลักของ Sales Engineer ส่วนนี้จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ชัดเจนเลย ว่าอาชีพนี้จะดีสำหรับคุณยังไง ?

 

1 เรียนรู้และทำความเข้าใจสินค้า

คุณจะได้นำสิ่งที่เรียนมาใช้อย่างเต็มที่เลย คุณต้องรู้คุณสมบัติและลักษณะของสินค้าอย่างละเอียด ว่าเป็นอย่างไร มีข้อดี ข้อเสียอย่างไร ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่า ตำแหน่งงานนั้นต้องขายอะไร เช่น ขายอุปกรณ์และอะไหล่เครื่องจักร ,ขายเครื่องจักร

ทั้งนี้ ในประกาศงานจะมีระบุชัดเจนว่ารับวิศวกรสาขาไหน เพื่อให้ตรงกับประเภทสินค้าที่ต้องขายมากที่สุด หรือบางที่ก็ประกาศรับทุกสาขาเลย  สามารถดูข้อมูลได้ในเว็บ JOBBKK เลยครับ  จะมีระบุอยู่ในหัวข้อ “ คุณสมบัติ”  

 

2 เสนอขายสินค้ากับกลุ่มลูกค้าเดิม

การติดต่อไปหาลูกค้าไม่ใช่เป็นไปเพื่อการขายอย่างเดียว แต่ต้องรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าด้วย ต้องทำให้เขารู้สึกว่า คุณใส่ใจ ดูแลเขาด้วยความจริงใจตลอด เพราะถ้าคุณทำให้ลูกค้าได้รับความรู้สึกนี้ได้ การเสนอขายก็เป็นไปได้อย่างง่ายดายครับ

 

หลายคนอาจเกิดคำถาม เป็นวิศวกร แต่ต้องมาดูแลคน  -_-  

การดูแลก็คือการนำความรู้เฉพาะด้านของคุณมาพูดกับลูกค้านั่นแหละครับ เป็นการนำสิ่งที่เรียนรู้และทำความเข้าใจสินค้ามาอธิบายให้เขาเข้าใจว่ามันให้ประโยชน์สูงสุดสำหรับเขายังไงบ้าง แต่ถ้ามีคำศัพท์เฉพาะด้านก็ต้องแปลงให้เป็นคำทั่วไป เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจได้ง่ายด้วย คุณก็จะได้ฝึกทักษะการสื่อสารไปพร้อม ๆ กันด้วยครับ

 

3 หากลุ่มลูกค้าใหม่

ต้องศึกษาหาธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่ขายและติดต่อไปเพื่อเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า แล้วต่อด้วยการแนะนำเพื่อเสนอขาย ซึ่งส่วนนี้ก็ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณเช่นกัน (ไม่ยากอีกแล้ว  >>  จริง ๆ นะ) ก็เพราะคุณคือผู้รู้จริงในด้านวิศวกรรมอยู่แล้ว  การติดต่อไปจะไม่ใช่การขายของจ๋าแบบน่ารำคาญ แต่เสมือนว่าเป็นการถ่ายทอดความรู้ที่เป็นประโยชน์สำหรับลูกค้า ซึ่งก็คืออธิบายถึงสินค้าที่ตอบโจทย์เขานั่นแหละลูกค้าแชร์ปัญหามา คุณก็ตอบได้อย่างมีหลักการ แบบนี้ ความน่าเชื่อถือ ความมั่นใจของลูกค้าก็มาได้ง่าย ๆ แล้วการขายมันจะยังไงล่ะ ?  

 

4 ให้คำปรึกษาทางด้านเทคนิค

คุณคือที่ปรึกษาของลูกค้าทุกคน ตั้งแต่การนำสินค้าตัวอย่างไปให้ลูกค้าทดลองใช้งาน กระทั่งเขาซื้อสินค้าไปแล้ว คุณก็ต้องคอยสาธิต ให้คำแนะนำ พร้อมแชร์เทคนิคและความรู้ในด้านวิศวกรรมให้เขานำไปใช้ประโยชน์กับสินค้านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รวมถึงเวลาที่มีการจัดกิจกรรมทางการตลาด เช่น การจัดแสดงสินค้า คุณต้องเป็นผู้ให้ข้อมูลในทางเทคนิค พร้อมกับผสานกลยุทธ์ด้านการตลาดเข้าไปด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายให้ได้มากที่สุด ซึ่งกลยุทธ์ที่ว่านี้ ฝ่ายการตลาดก็คอยดูแลด้วยอยู่แล้ว ไม่ต้องห่วงครับ

นอกจากจะได้นำความรู้ที่มีออกมาใช้ตลอดเวลา แต่ด้วยคำถามจากทางลูกค้าที่มีมากมาย บางเรื่องก็ต้องศึกษาเพิ่ม คุณก็จะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ได้พัฒนาตัวเองมากขึ้นไปด้วย

 

ด้านคุณสมบัติ ส่วนใหญ่จะรับวุฒิปวช. ขึ้นไป สาขาวิศวกรรม และมีประสบการณ์ด้าน  Sales Engineer  อย่างน้อย 1 ปี แต่ก็มีหลายบริษัทที่เปิดรับเด็กจบใหม่ด้วย น้อง ๆ ไม่ต้องกังวลนะครับ

ดูประกาศงาน Sales Engineer สำหรับนักศึกษาจบใหม่ คลิกเลย  >>   https://jobbkk.com/go/md1VB

 

ส่วนเรื่องรายได้ จะขึ้นอยู่กับประสบการณ์ด้วยครับ โดยส่วนใหญ่จะเริ่มที่ 15,000  บาท อาจมีบวกค่าคอมมากน้อยก็เป็นไปตามนโยบายบริษัท แต่บางที่ก็ระบุว่า ไม่จำกัดรายได้เลยครับ  > <

 

ถ้าคุณพร้อมลุยในอาชีพ Sales Engineer  คลิกเลย  >>  https://jobbkk.com/go/1I5Fh

 

 

คลิกสมัครงาน Job Fair Online ครั้งที่ 10 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา

คลิกสมัครเรซูเม่ด่วน

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top