ด่าลูกค้าด้วยคำหยาบคาย เลิกจ้างได้ทันที ไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า ไม่ต้องจ่ายค่าตกใจ

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1459
หางาน,สมัครงาน,งาน,ด่าลูกค้าด้วยคำหยาบคาย เลิกจ้างได้ทันที ไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า ไม่ต้องจ่ายค่าตกใจ

ระวัง ถูกเลิกจ้าง !!  เพราะ ด่าลูกค้าด้วยคำหยาบคาย

ที่สำคัญ การหางานใหม่จะยิ่งยากขึ้นอีก เพราะการมีประวัติเสีย HR ย่อมมองว่า ถ้ารับเข้ามาต้องเสี่ยงเกิดปัญหาในองค์กร บรรยากาศการทำงานต้องเสียหายเพราะบุคคลนี้แน่ ๆ ในขณะที่คนสมัครงานมีให้เลือกมากมาย ทำไมต้องเสี่ยงล่ะครับ ?  

 

แม้การด่าหยาบคาย อาจไม่ทำให้ใครถึงขั้นเดือดร้อน แต่ในขณะที่กำลังปฏิบัติงาน อยู่ในหน้าที่ ไม่ว่าจะอยู่ในตำแหน่งงานใด แล้วบ่อยครั้งมีการพูดจา ด่าลูกค้าด้วยคำหยาบคาย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 583 ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมแก่การปฏิบัติหน้าที่ของตนให้ลุล่วงไปโดยถูกต้องและสุจริต นายจ้างสามารถเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้าและไม่ต้องจ่ายสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าหรือค่าตกใจเลยครับ (อ้างอิงฎีกาที่ 3591/2529)

แต่กรณีนี้ จะไม่สามารถเลิกจ้างได้แบบไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยนะครับ (ตามประกาศกระทรวงมหาดไทยเรื่องการคุ้มครองแรงงานฯข้อ47)  โดยสรุปคือ เลิกจ้างได้โดยไม่ต้องบอกล่วงหน้า ไม่ต้องจ่ายค่าตกใจ แต่ต้องจ่ายค่าชดเชยครับ

 

การพูดจาด่าหยาบคาย เป็นพฤติกรรมที่ไม่มีใครชอบอยู่แล้ว และแม้ว่าเราจะไม่สามารถห้ามใครไม่ให้ทำพฤติกรรมแบบนั้นได้ แต่เราก็ห้ามตัวเองได้นะครับ

 

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คือ Soft Skill สำคัญซึ่งเป็นความฉลาดทางอารมณ์ที่คนทำงานต้องมี ใครที่ไม่มี ถ้าตอนนี้ยังมีงานทำ ก็จะอยู่ร่วมกับคนอื่นยาก ไม่มีความสุขกับการทำงาน หรือถ้ากำลังหางาน การสัมภาษณ์งานก็ต้องทดสอบในเรื่องนี้อยู่แล้ว โอกาสได้งานก็จะน้อยมากครับ

 

ทั้งนี้ การเข้าไปทำงานในองค์กร คือการเข้าไปอยู่ร่วมกับสังคมหนึ่งที่ต้องเจอคนมากมาย ล้วนแตกต่างกัน มีทั้งคนที่เราถูกใจและไม่ถูกใจ ไม่มีที่ไหนจะถูกใจได้ทั้งหมดหรอกครับ

สิ่งที่ต้องทำก็คือการปรับตัว ช่วงแรกอาจเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าไม่ปรับก็ไม่รอดนะครับ ง่าย ๆ คือ ต้องอยู่เป็น แล้วเราจะทำงานได้ สุขกับงานได้ จนในที่สุดเราจะแข็งแรงมาก ไปที่ไหนก็อยู่ได้ สบายมากกกกเลยครับ

 

เครดิต  :  ทนายฝ้าย – ​ทนายหนุ่ม คลินิกกฎหมายแรงงาน

https://www.facebook.com/labourlawclinique/

 

 

คลิกสมัคร Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 2 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา

คลิกสมัครเรซูเม่ด่วน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top