3 ข้อหลักในเรซูเม่ ที่ดึงดูดให้ HR อยากเรียกสัมภาษณ์

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1906
หางาน,สมัครงาน,งาน,3 ข้อหลักในเรซูเม่ ที่ดึงดูดให้ HR อยากเรียกสัมภาษณ์

แค่ 3 ข้อหลักในเรซูเม่ ก็ดึงดูดให้ HR อยากเรียกสัมภาษณ์ได้แล้ว แต่จะต้องจัดหนักจัดเต็มกับข้อมูลไว้ในเรซูเม่ยังไง ถึงจะดึงดูดได้จริง จน HR ต้องเรียกเรซูเม่นี้มาสัมภาษณ์งานทันที ไปดูกันเลยครับ   

 

1 เรซูเม่ ข้อมูลส่วนตัวครบถ้วน พร้อมแนบรูปถ่ายสุภาพ : ขอย้ำอีกครั้งว่า มันคือ First Impression หรือความประทับใจแรกที่ต้องทำให้ HR อยากรู้จักกับคุณจนต้องหยิบเรซูเม่ขึ้นมาอ่าน รูปภาพที่แนบมาต้องสุภาพ และข้อมูลต้องระบุครบ ทั้งชื่อ – สกุล ,ที่อยู่ปัจจุบัน ,เบอร์โทร ,วัน/เดือน/ปีเกิด ,น้ำหนัก ,ส่วนสูง ฯลฯ ซึ่งทุกส่วนล้วนสำคัญต่อการพิจารณา ซึ่ง HR นำมาใช้ตัดสินด้วยว่าจะเปิดเรซูเม่ในหน้าถัดไปเพื่อดูข้อมูลของผู้สมัครเพิ่มเติม หรือจะพักไว้แบบไม่มีกำหนดว่าจะเปิดดูอีกทีเมื่อไร หรือไม่เปิดอีกเลย เพราะเจอคนที่ประทับใจมากกว่า

 

2 เรซูเม่ วุฒิการศึกษาระบุชัดเจน : โดยเรียงจากวุฒิล่าสุด เช่น ปริญญาจนถึงมัธยมต้น ข้อมูลทั้งหมดต้องระบุให้ครบ ได้แก่ ชื่อวุฒิการศึกษา ,สาขาที่เรียน ,คณะที่เรียน ,สถาบันการศึกษา และเกรดเฉลี่ย

ส่วนนี้ HR ต้องนำมาพิจารณากับตำแหน่งงานที่ประกาศ ว่าคุณสมบัติของคุณตรงหรือเปล่า ซึ่งแม้ว่าคุณจะมีวุฒิตรงกับตำแหน่งงานที่สมัคร แต่กลับไม่ระบุไว้ในเรซูเม่ให้ครบถ้วนชัดเจน HR ก็ไม่มีทางรู้ได้เลยนะครับ     

 

3 เรซูเม่ ประสบการณ์ทำงาน – ฝึกงาน โชว์ Hard Skills แบบจัดเต็ม :  HR จะเรียกสัมภาษณ์หรือไม่ ส่วนนี้เป็นข้อมูลตัดสินสำคัญสุดเลยครับ

ต้องระบุในเรซูเม่ให้ชัดเจนว่าจากประสบการณ์ทำงานหรือฝึกงาน (สำหรับน้องจบใหม่) ได้ใช้ทักษะอะไรบ้าง เพื่อแสดงให้เห็นว่า คุณมี Hard Skills หรือทักษะเฉพาะในตำแหน่งงานนั้นอย่างเชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับเรซูเม่อย่างมหาศาลเลยครับ

จากการสำรวจโดยสอบถามกับ HR ของหลายองค์กร ส่วนใหญ่จะบอกว่า สายไอที มักระบุแค่สั้น ๆ เช่น เคยทำงานด้านไอที ,เคยทำงานเป็น Programmer  แบบนี้เขาก็ไม่มีข้อมูลสำคัญไปพิจารณาเลยว่า คุณมีความสามารถมากพอที่จะทำงานได้หรือเปล่า ?

สิ่งที่ต้องทำเพิ่มก็คือ ระบุพร้อมให้รายละเอียดด้วยว่า คุณมี Hard Skills ใดในการทำงานตำแหน่งนั้น อาทิ เคยทำงานในตำแหน่ง Programmer เป็นเวลา 1 ปี ก็ระบุด้วยว่า ภาษาโปรแกรมที่เขียนคือภาษา ... (เขียนภาษาอะไรเป็นบ้าง ใส่มาให้หมดเลย)  

และไม่ว่าจะมีประสบการณ์ทำงานหรือฝึกงานในตำแหน่งใด ก็ต้องระบุให้ละเอียดและชัดเจนแบบนี้เหมือนกันนะครับ อย่าบอกแค่ว่าเคยทำอะไร ต้องบอกให้เขารู้ด้วยว่า คุณมีของ มีทักษะเฉพาะที่พร้อมทำงานในตำแหน่งนั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เรียกมาสัมภาษณ์ไม่เสียเวลาเปล่า ได้คนที่ใช่เข้ามาทำงานแน่นอน  

 

เรซูเม่พร้อมแล้ว รอรับสายจาก HR ด้วยนะครับ

และอย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมก่อนไปสัมภาษณ์งาน ศึกษาองค์กรและตำแหน่งงานที่สมัครให้มากที่สุด เตรียมตอบให้ได้ให้โดนด้วยว่า คุณจะเข้าไปทำงานเพื่อพัฒนาอะไรให้กับองค์กร รับรองว่างานที่ใช่เป็นของคุณได้ไม่ยากเลยครับ

 

 

คลิกสมัคร Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 2 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา

คลิกสมัครเรซูเม่ด่วน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top