ถ้าคุณคือมนุษย์เป็ดทั่วไป บริษัทจะจ้างมาทำไม ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2161
หางาน,สมัครงาน,งาน,ถ้าคุณคือมนุษย์เป็ดทั่วไป บริษัทจะจ้างมาทำไม ?

ทำได้หลายอย่าง แต่ไม่รู้ “เก่ง” อย่างใด เขามนุษย์เป็ดธรรมดาทั่วไปที่ล้นตลาด หาที่ไหนก็ได้ แล้วถ้าบริษัทจะจ้าง ทำไมต้องเป็นคุณ ?

 

แต่ใจเย็นก่อน การเป็นมนุษย์เป็ดไม่ใช่ว่าไม่ดีหรือเป็นเรื่องที่ผิดนะครับ เพราะจริง ๆ คนที่สามารถปรับตัวได้ทุกสถานการณ์และก็เป็นคนที่ทุกบริษัทต้องการด้วยนั้น ก็คือ “มนุษย์เป็ด” นี่แหละ

(แต่) จะต้องเป็นมนุษย์เป็ดพิเศษเท่านั้นนะครับ คือ ทำได้หลายอย่างรอบด้านก็จริง แต่จะต้องเก่งในทักษะเฉพาะด้านใดด้านหนึ่งเป็นพิเศษและสามารถนำความรู้รอบด้านที่มีมาส่งเสริมทักษะเฉพาะนั้นให้เกิดเป็นงานที่สมบูรณ์แบบได้ด้วย

เพราะโลกการทำงานที่แท้จริง ไม่ว่าจะบริษัทไหน จะตำแหน่งใด งานแต่ละชิ้นที่ต้องทำก็ไม่ได้ใช้แค่ทักษะเฉพาะ แต่จะต้องใช้ทักษะรอบด้านที่สอดคล้องกับงานชิ้นนั้น เพื่อให้งานสำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบที่สุดด้วย ซึ่งคนที่ทำแบบนี้ได้ก็คือ “มนุษย์เป็ดพิเศษ” ที่ทุกบริษัทต้องการ และถ้าได้เข้าไปทำงานแล้วก็จะมีโอกาสเติบโตสูงกว่าใครด้วยครับ

 

และถ้าตอนนี้คุณยังเป็นมนุษย์เป็ดธรรมดาอยู่ ต้องหาคำตอบโดยด่วนเลยว่าคุณเก่งเรื่องใด ถ้าหาไม่ได้ ก็ต้องหาทันทีเลยครับ

 

1 list เรื่องที่คุณทำได้ทั้งหมดออกมา ซึ่งเรื่องนั้นไม่จำเป็นว่าต้องถึงขั้นเก่งนะครับ แต่ว่าทำได้ทำเป็นก็พอ มีอะไรบ้าง สมมติว่ามี 3 ทักษะ คือ เขียนคอนเทนต์ ,ตัดต่อวิดีโอ ,ทำ Artwork

 

2 ดูว่า list ในข้อ 1 ทักษะในเรื่องไหนที่คุณทำได้ดีที่สุดหรือถนัดที่สุด เช่น เขียนคอนเทนต์

 

3 ตอบให้ได้ว่า ทำไมถึงคิดว่าเขียนคอนเทนต์ได้ดี เช่น เคยทำตอนฝึกงานหรือมีประสบการณ์ทำงานด้านนี้ในสื่อออนไลน์ ซึ่งหลายงานที่ทำมาก็มีคนกดแชร์หลักร้อยหลักพัน (แต่ถ้ายังไม่มั่นใจ ยังให้เหตุผลที่ยืนยันไม่ได้ว่าคุณทำเรื่องนี้ได้ดี ก็ต้องไปพัฒนาตนเองเพิ่มเติม ในเมื่อคุณถนัดที่สุด คุณทำได้ไม่ยากอยู่แล้วครับ)

 

4 ตอบให้ได้ว่า อีก 2 ทักษะที่เหลือ ตัดต่อวิดีโอ ,ทำ Artwork คุณจะนำมาใช้ในงานเขียนคอนเทนต์อย่างไร เพื่อส่งเสริมให้งานของคุณสำเร็จได้สมบูรณ์แบบที่สุด เช่น คุณสามารถทำภาพ Artwork แบบง่าย ๆ หรือทำเป็นวิดีโอประกอบคอนเทนต์ได้ด้วยตนเองและพร้อมลงสื่อออนไลน์ได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอ Graphic designer โดยเฉพาะกรณีคอนเทนต์ที่อยู่ในกระแส ซึ่งต้องรีบทำและลงสื่ออย่างเร่งด่วน เพราะถ้าช้าไปนิดเดียวคนก็เลิกดูแล้ว

แต่ถ้าเป็นคอนเทนต์อื่นที่คุณไม่สามารถตัดต่อเองได้ แต่ก็สามารถกำกับการตัดต่อได้ เพื่อให้ผู้ชมได้รับสารที่ตรงตามเป้าหมายของการทำคอนเทนต์นั้นและได้ผลตอบรับที่ดีกลับมา คนเขียนคอนเทนต์จะมองภาพทั้งหมด และเป็นผู้วิเคราะห์ว่า ต้องเน้นเนื้อหาใดบ้าง ส่วนไหนตัดออกได้ ส่วนไหนตัดไม่ได้

 

แต่ถ้าตอนนี้คุณกำลังทำงานเป็นมนุษย์เป็ดธรรมดาอยู่ ก็อย่าลืมตอบตัวเองด้วยนะครับ ว่าเราเก่งเรื่องอะไรมากที่สุด แล้วพัฒนาตนเองในเรื่องนั้นอยู่เสมอ พร้อมนำทักษะรอบด้านในเรื่องอื่นมาปรับใช้ให้เหมาะสม เพื่องานที่สำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบที่สุดด้วยนะครับ 

 

 

คลิกสมัคร Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 3 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา 

คลิกสมัครเรซูเม่ด่วน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top