ข้อผิดพลาดที่ทำให้เรซูเม่สายวิศวะ-ช่างเทคนิค หางานไม่ได้

  • 23 พ.ค. 2566
  • 3748
หางาน,สมัครงาน,งาน,ข้อผิดพลาดที่ทำให้เรซูเม่สายวิศวะ-ช่างเทคนิค หางานไม่ได้

วิศวกรรม ช่างเทคนิค TOP 5 ตลอดกาล มีความต้องการสูงต่อเนื่อง

แต่ก็มีผู้สมัครหลายคนที่ส่งเรซูเม่แล้วกลับไม่ได้งานสักที ?

 

งานวิศวกรและช่างเทคนิค ต้องอาศัยทักษะทางเทคนิคซึ่งมีความเฉพาะทางมาก ๆ ครับ และตำแหน่งงานในแต่ละบริษัทก็ต้องการทักษะเฉพาะในงานที่ต่างกันด้วย

เช่น รับสมัคร วิศวกรเครื่องกล บริษัท A ต้องการคนที่มีทักษะการออกแบบระบบปรับอากาศและระบายอากาศ แต่บริษัท B ต้องการทักษะในการควบคุมระบบประปา ระบบดับเพลิง

 

สมมติว่า คุณมีทักษะและประสบการณ์ตรงตามที่บริษัท A ต้องการ แต่ระบุในเรซูเม่แค่ว่า มีทักษะด้านวิศวกรรมเครื่องกล

HR ก็ไม่รู้เลยนะครับ ว่าจริง ๆ คุณมีทักษะตามที่เขาต้องการ เรซูเม่ของคุณก็ต้องถูกปัดตกไป เพราะคนที่เขาเลือกมาสัมภาษณ์ ต้องออกแบบระบบปรับอากาศและระบายอากาศได้เท่านั้น อีกอย่างคือ คนสมัครงานมีมหาศาล ก็ต้องเลือกคนที่ตรงที่สุดอยู่แล้วครับ
 

สรุปสั้น ๆ ก็คือ ข้อผิดพลาดของผู้สมัครสายวิศวกรและช่างเทคนิค มีแค่ 1 เรื่องเท่านั้นครับ แต่เป็นเรื่องใหญ่ที่สำคัญมาก เพราะเป็นส่วนที่ใช้พิจารณาเรียกสัมภาษณ์

อยากบอกว่า ทักษะความสามารถของคุณมีความต้องการสูงมากอยู่แล้วครับ เพียงแต่คุณต้องเขียนออกมาโชว์ในเรซูเม่ให้เต็มที่ จะมีอยู่ 2 หัวข้อครับ คุณต้องระบุให้ละเอียดและครบถ้วน ว่ามีทักษะในเรื่องใด และสามารถใช้เครื่องมือใดในการทำงานได้บ้าง

 

1.ทักษะเฉพาะทาง (Hard Skills) จะเป็นส่วนที่คุณเรียนมาหรืออาจได้เพิ่มเติมจากการไปฝึกงาน การรับงานพิเศษระหว่างเรียน หรือจากการทำงานที่เก่า ส่วนนี้ต้องระบุแบบลงรายละเอียดเลยครับ เช่น เรียนด้านวิศวกรรมไฟฟ้า 

ทักษะความสามารถ

-ทักษะการเขียนวงจรควบคุมทางไฟฟ้าในระดับดีมาก

-ทักษะการออกแบบระบบไฟฟ้ากำลังในระดับปานกลาง 

-ทักษะการใช้โปรแกรม AutoCAD ในระดับปานกลาง

  

หมายเหตุ : ควรใส่ระดับความสามารถด้วยนะครับ อย่างน้อยควรอยู่ในระดับปานกลางขึ้นไป ซึ่งถือว่าเป็นระดับที่พร้อมทำงานครับ

 

2.ประสบการณ์การทำงาน ถ้าเป็นน้องจบใหม่ สามารถนำข้อมูลจากการฝึกงาน การรับงานพิเศษ มาระบุได้เลย ส่วนที่สำคัญมาก คือข้อมูลของหน้าที่ความรับผิดชอบ ต้องลงรายละเอียดให้ครบถ้วนเรียงเป็นข้อ ๆ เช่นกัน ว่าคุณได้ทักษะอะไรมาบ้าง ส่วนนี้จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับทักษะเฉพาะทางที่คุณระบุในข้างต้น ทำให้เรซูเม่มีความโดดเด่นมากยิ่งขึ้นด้วย เช่น

เคยทำงานในตำแหน่ง วิศวกรไฟฟ้า

หน้าที่ความรับผิดชอบ

1.ออกแบบและเขียนแบบวงจรไฟฟ้าในโรงงานผลิตอาหารและเครื่องดื่ม โดยใช้โปรแกรม AutoCAD

2.ประมาณราคาอุปกรณ์ไฟฟ้า โดยใช้โปรแกรม AutoCAD

3. ……………………………

4. ………………………..

 

นอกจากนี้ ห้ามพลาดกับข้อมูลพื้นฐานในส่วนอื่นด้วยนะครับ นั่นคือ ข้อมูลส่วนตัวในหน้าแรกต้องถูกต้องครบถ้วน ,รูปถ่ายที่แนบต้องสุภาพ และข้อความในเรซูเม่ทุกหน้าต้องถูกต้องตามหลักภาษาด้วยครับ

 

ถ้าเรซูเม่ของคุณพร้อมตามนี้แล้ว ส่งไปเลยครับ แล้วรอรับสายจาก HR ได้เลย แต่หลังจากนี้จะได้งานหรือไม่ ก็อยู่ที่ว่า ก่อนวันสัมภาษณ์งาน คุณเตรียมตัวให้พร้อมมากแค่ไหน ?

 

หางาน - สมัครงานวิศวะ  คลิก >> https://jobbkk.com/go/kqX89

หางาน - สมัครงานช่างเทคนิค  คลิก >> https://jobbkk.com/go/6xCYq

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 146,584 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top