7 ขั้นตอนเขียนเรซูเม่ ฉบับคนต้องการงานด่วน ภายใน 14 วัน

  • 23 พ.ค. 2566
  • 4919
หางาน,สมัครงาน,งาน,7 ขั้นตอนเขียนเรซูเม่ ฉบับคนต้องการงานด่วน ภายใน 14 วัน

อยากได้งานด่วนทันใจ ต้องเลิกหว่านเรซูเม่ Now !!

JOBBKK ขอแนะนำเทคนิคพิเศษ ทั้งสำหรับคนที่ยังไม่มีเรซูเม่ หรือมีแล้วก็สามารถนำเทคนิคนี้ไปปรับใช้กับอันเดิมได้เลยครับ นั่นคือการเขียนเรซูเม่ให้สอดคล้องกับประกาศงาน เพิ่มโอกาสได้งานภายใน 14 วัน ยิ่งสอดคล้องสมบูรณ์แบบมากเท่าไร ก็ได้งานเร็วมากเท่านั้น พร้อมแล้ว ลงมือเลย

 

1 ค้นหางานด่วนที่ตรงคุณสมบัติตนเอง : ต้องหางานที่เปิดรับด่วนเท่านั้น และอ่านข้อมูลในประกาศให้ละเอียด เลือกเฉพาะงานที่ใช่คุณจริง ๆ ทั้งเพศ ,อายุ ,วุฒิการศึกษา ที่สำคัญคือทักษะ ประสบการณ์ คุณต้องมีตามที่เขากำหนด ถ้ามีครบยิ่งดีเลย แต่ถ้าไม่ครบหรือมีแบบใกล้เคียง โอกาสอาจน้อยลง แต่ก็สมัครได้ครับ

 

แต่กรณีทักษะเฉพาะที่เขากำหนดว่าต้องมี only เช่น คะแนนการสอบวัดระดับภาษาต่าง ๆ ต้องได้อย่างน้อยเท่าไร แบบนี้ HR ก็จะเลือกเฉพาะคนที่มีคะแนนตามกำหนดเท่านั้นนะครับ  

 

คลิกหางานด่วนทันที >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

 

2 กรอกประวัติส่วนตัวครบถ้วน ติดต่อได้ แนบรูปถ่ายสุภาพ : เป็นหน้าแรกที่ต้องสร้าง First Impression ให้ HR อยากรู้จักคุณในหน้าถัดไป ผู้สมัครที่เขียนข้อมูลข้างในสมบูรณ์แบบ แต่ตกม้าตายเพราะหน้าแรกเขียนแค่ชื่ออย่างเดียว มีเยอะมาก หรือบางคนก็ข้อมูลการติดต่อไม่ถูกต้อง แล้วเขาจะเรียกสัมภาษณ์ได้อย่างไร ?

 

ชื่อ – สกุล ,วันเกิด ,น้ำหนัก ,ส่วนสูง ,ที่อยู่ , เบอร์โทร ,อีเมล ,ชื่อ FB และอื่น ๆ ที่ทำให้รู้จักคุณได้มากที่สุด ต้องกรอกให้ครบถ้วน ทุกส่วนมีผลต่อการพิจารณา เป็นการแสดงความจริงใจและจริงจังในการสมัครงานด้วยครับ

 

รวมถึงรูปถ่าย ต้องมีนะครับ เป็นส่วนสำคัญที่ HR  ใช้พิจารณาเช่นกัน ทุกบริษัทล้วนต้องการเห็นหน้าตาผู้สมัครก่อนเรียกมาอยู่แล้ว แต่ห้ามใช้รูปถ่ายเล่นแบบในโซเชียลเด็ดขาด ต้องเป็นรูปสุภาพเท่านั้น เสื้อผ้า หน้าผม ต้องเรียบร้อย ถ่ายหน้าตรง เห็นหน้าชัด อมยิ้มได้ ไม่สวมหมวก-แว่นดำ สามารถใช้มือถือถ่ายได้ แต่ฉากหลังต้องเรียบร้อย และรูปที่ออกมาต้องมีลักษณะตามที่กล่าวข้างต้นด้วยครับ

 

3 กรอกประวัติการศึกษาครบถ้วน เริ่มจากวุฒิการศึกษาล่าสุด : สามารถระบุเฉพาะวุฒิล่าสุด หรือระบุ 2 วุฒิก็ได้ เช่น ป.ตรี กับ ม.6

 

ข้อมูลที่ต้องมีคือ ชื่อสถาบันศึกษา ,คณะ/สาขาที่เรียน ,เกรดเฉลี่ย  ,วุฒิการศึกษาที่จบ ต้องกรอกครบถ้วน หรือถ้ามีข้อมูลมากกว่านี้ก็เพิ่มเติมได้เลยครับ

 

ส่วนนี้ HR ต้องนำไปพิจารณากับข้อมูลที่กำหนดในประกาศ และถ้าข้อมูลคุณขาดไปหรือไม่สมบูรณ์ เขาก็ไม่สามารถเลือกคุณได้ เพราะต้นสังกัดที่รับคนกำหนดมาแล้วว่าคุณสมบัติต้องแบบนี้ เขาก็ต้องเลือกเฉพาะคนที่ตรงเท่านั้น

 

ผู้สมัครหลายคนมีวุฒิตรงตามกำหนด แต่ไม่ระบุในเรซูเม่ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ โอกาสก็หายไปเลยนะครับ

 

4 กรอกชื่อตำแหน่งที่ต้องการสมัครชัดเจน ทักษะความสามารถครบถ้วน : ส่วนนี้ต้องปรับข้อมูลทุกครั้งก่อนสมัครงาน แต่จะปรับเพียงเล็กน้อย แค่เรียงลำดับข้อมูลให้สอดคล้องกับประกาศงานเท่านั้น เหตุนี้เลยที่ทำให้การหว่านเรซูเม่ ไม่ทำให้คุณได้งาน เพราะแต่ละบริษัททำธุรกิจต่างกัน ย่อมต้องการคุณสมบัติไม่เหมือนกัน แม้ชื่อตำแหน่งเหมือนกันหรือคล้ายกัน ซึ่งส่วนนี้ก็ต้องระบุชื่อให้ตรงตามที่เขาประกาศด้วยครับ

 

เทคนิคคือ อ่านข้อมูลชื่อตำแหน่งานที่รับสมัคร และทักษะในประกาศงาน ว่าตามลำดับข้อมูลเขาต้องการคนมีทักษะอะไรบ้าง เรื่องไหนมาก่อน – หลัง โดยส่วนใหญ่ก็จะเรียงเป็นข้อ เช่น

ประกาศรับตำแหน่ง Content Marketing ทักษะที่ต้องมี

1 การเขียนคอนเทนต์สำหรับลงสื่อออนไลน์ Facebook

2 การใช้เครื่องมือ Facebook ทำการตลาดออนไลน์

3 การใช้เครื่องมือพื้นฐานในโปรแกรม Photoshop

4 พูด ฟัง อ่าน เขียน ภาษาอังกฤษได้ในระดับปานกลาง

 

แล้วคุณก็ระบุชื่อตำแหน่งให้ตรงตามประกาศและคุณสมบัติของตนเอง เรียงตามข้อ 1- 4 แบบข้างต้นนี้เลย แสดงให้เห็นว่าคุณมีทักษะสำคัญตรงตามที่เขาต้องการมากที่สุด แต่เขียนเป็นภาษาของตัวเองนะครับ ซึ่งถ้ามีครบทุกข้อ โอกาสก็มีมาก แต่ถ้าไม่ครบ อย่างน้อยก็ต้องมี 2 – 3 ข้อแรก เพราะมันคือทักษะหลักที่ต้องใช้ในการทำงาน และถ้า HR อ่านแล้วเห็นตั้งแต่แรกว่าคุณมี โอกาสเรียกสัมภาษณ์ก็มหาศาลครับ

 

ตัวอย่างการเขียน ตำแหน่งงานที่ต้องการสมัคร Content Marketing

ทักษะความสามารถ

1 เขียนคอนเทนต์ลงสื่อ Facebook   

2 การทำการตลาดออนไลน์ใน Facebook วิเคราะห์สถิติการเข้าถึงของแฟนเพจ

3 การใช้โปรแกรม Photoshop ในระดับปานกลาง

4 ทักษะภาษาอังกฤษ TOEIC 600 คะแนน

 

ปล. ถ้าไม่มีคะแนนสอบ อาจเขียนว่า “ในระดับปานกลาง สามารถทดสอบได้” เพื่อดึงดูดให้เขาอยากสัมภาษณ์มากขึ้นครับ

 

ทั้งนี้ เมื่อคุณจะสมัครงานกับบริษัทต่อ ๆ ไป ก็ต้องอ่านข้อมูลในประกาศและนำมาปรับในเรซูเม่ตามขั้นตอนแบบนี้ทุกครั้ง ยกเว้นว่าชื่อตำแหน่งจะเหมือนกันและลำดับข้อมูลในประกาศก็เหมือนกัน ซึ่งกรณีนี้น่าจะมีน้อยมากครับ

 

นอกจากทักษะความสามารถ (Hard Skills) ข้างต้น ควรระบุทักษะด้านอารมณ์ (Soft Skills) ด้วยครับ เป็นทักษะสำคัญต่อการทำงานร่วมกับผู้อื่น ถ้าประกาศนั้นมีระบุ คุณก็เรียงลำดับข้อมูลด้วยภาษาตนเองตามประกาศเลย แต่ถ้าไม่มีในประกาศ คุณก็ระบุความเป็นคุณลงไปได้เลยครับ

 

ทักษะด้านอารมณ์ที่สำคัญในการทำงานของทุกตำแหน่ง

1 เรียนรู้เร็ว  

2 พร้อมเรียนรู้ด้วยตนเอง

3 ทำงานเป็นทีมได้ดี

4 ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค พร้อมแก้ไขทุกปัญหา

 

5 กรอกประสบการณ์การทำงาน - ฝึกงาน ลงรายละเอียดครบถ้วน : เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ต้องมีการปรับข้อมูลเพื่อลำดับข้อมูลให้ตรงตามทักษะความสามารถที่ระบุไปข้างต้น ข้อไหนมาก่อนหลัง ก็ระบุหน้าที่ความรับผิดชอบในงานที่เคยทำหรือน้องจบใหม่ที่เคยฝึกงาน ตามลำดับนั้นเลย

 

ทั้งนี้ ต้องลงรายละเอียดให้ครบถ้วน ว่าคุณเคยทำอะไรมาบ้าง ,ใช้เครื่องมือใดในการทำงานบ้าง อย่าเขียนแค่สั้น ๆ เช่น เคยทำงานการตลาดออนไลน์ ต้องแสดงข้อมูลที่การันตีทักษะที่คุณระบุไว้ให้เกิดความน่าเชื่อถือมากที่สุด

 

ขอยกตัวอย่างเดิมจากข้อที่แล้ว อิงจากข้อมูลทักษะข้างต้นนะครับ

ประสบการณ์ทำงานตำแหน่ง การตลาดออนไลน์  บริษัท A ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2020 – 15 ส.ค. 2021

หน้าที่ความรับผิดชอบ  

1 เขียนคอนเทนต์ประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารลงเพจ  Facebook ของบริษัท

2 จัดการคอนเทนต์ในเพจ Facebook ให้เป็นไปตามแผนและทำสถิติรายงานข้อมูลการมีส่วนร่วมของแฟนเพจ และนำมาพัฒนาการเขียนคอนเทนต์ให้น่าสนใจมากขึ้น

3 ปรับแก้ไข Artwork ที่มีข้อผิดพลาดเล็กน้อย ด้วยโปรแกรม Photoshop ก่อนนำไปโพสต์ลง Facebook

4 เขียนคอนเทนต์ภาษาอังกฤษลงเว็บไซต์บริษัท เพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าอาหารยอดนิยมสำหรับชาวต่างชาติ

 

6 กรอกข้อมูลอื่น ๆ ที่น่าสนใจ (ถ้ามี) : เช่น ใบรับรองการอบรมทางวิชาการ ใบประกอบวิชาชีพต่าง ๆ หรือคะแนนการสอบวัดระดับภาษาต่างประเทศ ระบุได้เลยว่าคุณมีอะไรบ้าง  ถ้ามีคะแนน ได้เท่าไร

 

โดยเฉพาะประกาศที่กำหนดเลยว่าต้องมี กรณีนี้ HR ก็จะเลือกเฉพาะคนที่มีเท่านั้นครับ

ส่วนประกาศที่ไม่ได้กำหนด ก็ระบุได้ครับ สามารถเพิ่มความน่าสนใจได้อีกเยอะเลย เช่น คะแนน TOEIC

 

7 ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลทั้งหมด แล้วส่งไปสมัครทันที : ข้อมูลทุกหน้าต้องครบถ้วน ถูกต้อง และต้องไม่มีภาษาวิบัติ ไม่มีคำตก ไม้เอก ไม้โท หายไม่ได้ครับ ทั้งหมดนี้ต้องตรวจสอบให้แน่ใจก่อนทุกครั้ง

 

เมื่อเรซูเม่สมบูรณ์แล้ว ต้องส่งไปสมัครทันที อย่าช้าเด็ดขาด !!

และเมื่อ HR นัดสัมภาษณ์แล้ว ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมมากที่สุด แล้วงานจะเป็นของคุณทันทีครับ

 

7 คำถามสัมภาษณ์งาน ที่ผู้สมัครมักพลาด ตอบยังไงให้ได้งาน คลิกอ่านเพิ่มเติม >> https://jobbkk.com/go/4zJb9

 

8 ข้อผิดพลาดของผู้สมัคร เมื่อสัมภาษณ์งานออนไลน์ คลิกอ่านเพิ่มเติม >> https://jobbkk.com/go/Bxhm0

 

 

มีโอกาสได้งานทันที เพียงสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/jWldX

หางานด่วน เปิดรับกว่า 157,188 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top