ทำงานแบบไม่ได้วันหยุดตามกฎหมาย ทำไมเรายังอยู่ต่อ ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1067
หางาน,สมัครงาน,งาน,ทำงานแบบไม่ได้วันหยุดตามกฎหมาย ทำไมเรายังอยู่ต่อ ?

หลายคนทำงานเกิน 8 ชม. ต่อวัน โดยไม่ได้โอที หรือทำงาน 7 วัน ไม่มีวันหยุด ถ้าหยุดคือหักเงิน แถมเงินเดือนก็น้อยไปอีก !!

 

ตามกฎหมายแล้ว ในงานทั่วไปกำหนดให้ลูกจ้างทำงานไม่เกิน 8 ชม./วัน หรือตามที่นายจ้างลูกจ้างตกลงกัน และไม่เกิน 48 ชม./สัปดาห์ ส่วนงานที่อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัยของลูกจ้าง ให้ทำงานไม่เกิน 7 ชม./วัน และไม่เกิน 42 ชม./สัปดาห์

 

ส่วนวันหยุดประจำสัปดาห์ ต้องไม่น้อยกว่า 1 วัน/สัปดาห์ โดยมีระยะห่างกันไม่เกิน 6 วัน ส่วนงานโรงแรม ,งานขนส่ง ,งานในป่า ,งานในที่ทุรกันดาร หรืองานอื่นตามที่กำหนดในกฎกระทรวง อาจตกลงกันเพื่อสะสมและเลื่อนวันหยุดประจำสัปดาห์ไปหยุดวันไหนก็ได้ แต่ต้องอยู่ในระยะเวลา 4 สัปดาห์ติดต่อกันค่ะ

 

วันหยุดตามประเพณี ต้องไม่น้อยกว่า 13 วัน/ปี (รวมวันแรงงานแห่งชาติ) โดยพิจารณาจากวันหยุดราชการ ,วันหยุดทางศาสนาหรือขนบธรรมเนียมประเพณี และถ้าวันหยุดตามประเพณีตรงกับวันหยุดประจำสัปดาห์ ก็ให้หยุดชดเชยในวันทำงานถัดไป

แต่ถ้าเป็นงานในกิจการโรงแรม ,สถานมหรสพ ,ร้านขายอาหาร ,ร้านขายเครื่องดื่ม ฯลฯ อาจตกลงกันหยุดวันอื่นเพื่อชดเชยวันหยุดตามประเพณี หรือจ่ายค่าทำงานในวันหยุดก็ได้เช่นกันค่ะ

 

รวมถึงวันลาพักร้อน สำหรับลูกจ้างที่ทำงานครบ 1 ปี  ก็ต้องได้ไม่น้อยกว่า 6 วันทำงาน/ปี หรืออาจตกลงกันล่วงหน้าเพื่อสะสมและเลื่อนวันไปรวมหยุดในปีต่อไปก็ได้ แต่ถ้าทำงานยังไม่ครบ 1 ปี จะยังไม่ได้สิทธิ์นี้ หากจะให้สิทธิ์ ก็อยู่ที่นโยบายบริษัทค่ะ

 

ทั้งนี้ ในบางองค์กรก็ไม่ได้ให้วันหยุดพักผ่อนตามกฎหมาย อาจเป็นองค์กรขนาดเล็กที่มีงานต้องทำทุกวัน แต่ต้องบริหารจัดการงบประมาณให้ประหยัดที่สุด ขณะที่พนักงานก็ต้องการเวลาพักผ่อนที่เพียงพอ และเมื่อเทียบกับค่าตอบแทนที่ได้ ก็ยิ่งเห็นว่าไม่ยุติธรรมกับแรงกายและเวลาที่หายไป

 

ว่ากันง่าย ๆ ทำเยอะก็ควรได้เยอะได้พิเศษ (แต่ต้องตกลงกันให้เข้าใจยินยอมทั้ง 2 ฝ่าย) ไม่ใช่ทำเยอะแล้วเงินก็น้อย เวลาส่วนตัวก็เหลือน้อยอีก  แต่ถ้าจะให้เราไปแจ้งเรื่องว่าองค์กรที่ทำงานอยู่นี้ทำผิดกฎหมาย ก็คงไม่มีใครกล้า เพราะกลัวตัวเองจะเดือดร้อน

 

แต่เราก็ยังยอมทนทำงานต่อไป ?

สำหรับบางคนอาจมีภาระค่าใช้จ่าย อาจเลือกทำไปก่อน แต่ JOBBKK ขอแนะนำว่า ควรหางานใหม่ไปด้วย และเมื่อได้งานใหม่ที่ดีกว่าแล้วค่อยลาออกค่ะ เพราะถ้าเรายอมทนอยู่ต่อไปเรื่อย ๆ ก็ยิ่งเป็นการสนับสนุนให้องค์กรนั้นทำผิดกฎหมายต่อไปนะคะ การปรับปรุงแก้ไขก็ไม่เกิดขึ้นสักที

 

ส่วนฝั่งขององค์กร แม้จะมีคนที่ยอมทำงาน แต่การจะได้ใจและความจงรักภักดีจากพนักงานนั้นคงเป็นไปได้ยากมาก ๆ บรรยากาศภายในก็ย่อมมีแต่คนเข้ามาแป๊บ ๆ ก็ลาออก  พอจะหาคนใหม่ก็หายาก ประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนองค์กรก็น้อยลงเรื่อย ๆ ด้วยนะคะ

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ตลอดเวลาในกลุ่มนี้ค่ะ https://jobbkk.com/go/ZxTGD

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 142,647 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top