HR ต้องอ่าน เหตุผลที่คนอยากลาออกทันที เจอแบบนี้อยู่ไม่ถึงเดือนแน่ !!

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1477
หางาน,สมัครงาน,งาน,HR ต้องอ่าน เหตุผลที่คนอยากลาออกทันที เจอแบบนี้อยู่ไม่ถึงเดือนแน่ !!

มาร่วมหาแนวทางแก้ไขไปด้วยกันนะคะ สำหรับปัญหาเรื่องการลาออกเร็ว เพิ่งเข้ามาไม่นาน ชาว HR ก็ต้องนั่งหาใหม่อีกแล้ว และเมื่อหามาใหม่ ก็อาจเกิดปัญหาเดิมซ้ำ ๆ อยู่แบบนั้น

 

สัปดาห์ที่แล้ว HR Buddy ได้ทำคอนเทนต์สอบถามคนทำงานเกี่ยวกับประเด็นที่ว่า เหตุผลใดที่ทำให้คุณอยากลาออกทันที ถ้าเข้าไปเจอแบบนี้อยู่ไม่ถึงเดือนแน่ ๆ ซึ่งมี 6 เหตุผลให้เลือกค่ะ...มาดูผลสรุปกันนะคะ

 

1 ไม่มีคนสอนงาน : ถึงขั้นให้ความเห็นว่า ต่อให้ชอบองค์กร แต่หากเจอแบบนี้ก็อยู่ไม่ไหวค่ะ แน่นอนว่าเมื่อเข้าไปทำงาน ต้องศึกษาสิ่งใหม่ให้เข้าใจกระบวนการทำงานทั้งหมด มีอะไร ต้องทำหน้าที่ในส่วนไหนบ้าง ซึ่งช่วงแรกก็ต้องมีคนสอนและคอยให้คำแนะนำ สำคัญมาก ๆ ค่ะ ถ้าขาดไป คนทำงานก็ทำอะไรไม่ถูก ไม่รู้ว่าต้องทำอะไร บางคนอาจตัดสินใจทำเองไปก่อน แต่ก็อาจเกิดความผิดพลาดที่กลายเป็นผลเสียร้ายแรงได้เลยนะคะ

 

2 หัวหน้าไม่โอเค : องค์กรอาจต้องเสียพนักงานเก่ง ๆ ไปมากมาย เพราะพฤติกรรมหัวหน้าไม่เหมาะสม เช่น ไม่รับฟังความเห็น, ไม่ให้คำปรึกษา, โยนความผิดตลอดเวลา, อีโก้สูง ดูถูกคนอื่น หรือความสามารถไม่มากพอที่จะสอนลูกน้องให้เก่งขึ้นได้ หากมีการลาออกบ่อย ควรสังเกตและตรวจสอบเรื่องนี้อยู่เสมอ พร้อมหาทางปรับปรุงเพื่อพัฒนาให้ดีขึ้นด้วยค่ะ

 

3 งานไม่ตรงกับที่คุยกันไว้ : หากเป็นงานเพิ่มเติมที่ให้ช่วยทำในช่วงเวลานึง เชื่อว่าคนทำงานก็เข้าใจได้ แต่ก็ต้องสื่อสารให้เข้าใจในเรื่องของระยะเวลาการทำงานที่เพิ่มเข้ามา ว่าต้องทำนานแค่ไหน แต่หากลักษณะงานต่างไปจากที่คุยกันตอนแรก ต้องใช้ทักษะอื่นที่ผู้สมัครไม่ถนัดเลย อาจทำให้ไม่มีความสุขกับงาน ทำให้รู้สึกว่าไม่อยากเสียเวลา จึงรีบตัดสินใจลาออกค่ะ

 

4 เข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ : โดยเฉพาะพนักงานที่ช่วงวัยต่างกันมาก ๆ อาทิ น้องจบใหม่เข้ามาเจอรุ่นพี่อายุ 35 UP กล้า ๆ กลัว ๆ ที่จะเข้าหา เพราะกังวลว่าจะทำอะไรไม่เหมาะสม แต่รุ่นพี่ก็มองว่า เด็กต้องเข้าหาผู้ใหญ่ก่อน จริงอยู่ว่า คนใหม่ต้องปรับตัวเข้าหา แต่บางครั้ง คนเก่าอาจแสดงท่าทีไม่สนใจจนทำให้รู้สึกว่า ไม่ต้องการให้ใครเข้าหาก็เป็นได้นะคะ

 

5 ไม่ชอบวัฒนธรรมองค์กร : ต้องคอยสังเกตและตรวจสอบเสมอค่ะ บางคนอาจไม่สามารถปรับตัวและยอมรับกับบรรยากาศภายในที่หล่อหลอมจนกลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร ซึ่งอาจสร้างมาจากคนเก่าที่อยู่กันมาจนเคยชิน แต่คนใหม่รับไม่ได้ เช่น การทำงานมีแต่ความเครียด ความกดดัน การข่มขู่ อะไรหน่อยก็หักเงิน หักวันลา หรือทำงานไม่ดีก็ไล่ออก แต่ไม่ให้ความสำคัญกับการให้รางวัลกับคนทำผลงานดี

 

6 อื่น ๆ : มีผู้สมัครงานให้ความเห็นเพิ่มเติม ว่าเมื่อเข้าไปทำงานใหม่ ทั้งผู้จัดการและเพื่อนร่วมงานแสดงออกทางคำพูดและท่าทางอย่างชัดเจนว่าไม่ต้อนรับพนักงานใหม่ !! และยังมีบอกอีกด้วยว่า เคยเจอปัญหา  2 ใน 5 ข้อดังกล่าว แต่ยังอยู่ต่อได้ เพราะเพื่อนร่วมงานโอเคมากค่ะ

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุด HR ควรสนับสนุนและส่งเสริมให้พนักงานภายในทุกคนสามารถทำงานร่วมกัน เพื่อให้องค์กรขับเคลื่อนไปต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เป็นนโยบายที่องค์กรต้องมี ซึ่งจะเกิดผลสำเร็จหรือไม่นั้น บุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องคือ HR, หัวหน้าแผนก, พนักงานเก่าและใหม่ ต้องร่วมมือช่วยกันค่ะ

สำหรับนโยบายที่ว่านี้ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่  https://jobbkk.com/go/cAn2L

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top