ลาป่วย ลากิจ เป็นสิทธิ์ของพนักงาน แต่ส่งผลตอนประเมินช่วงสิ้นปี นั่นคือโบนัสและการขึ้นเงินเดือน !!

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2418
หางาน,สมัครงาน,งาน,ลาป่วย ลากิจ เป็นสิทธิ์ของพนักงาน แต่ส่งผลตอนประเมินช่วงสิ้นปี นั่นคือโบนัสและการขึ้นเงินเดือน !!

สำหรับสิทธิ์วันลาของพนักงาน...

ลาป่วยได้ตามที่ป่วยจริง โดยได้รับค่าจ้างไม่เกิน 30 วันต่อปี แต่ถ้าลาติดต่อกัน 3 วันทำงานขึ้นไป บริษัทมีสิทธิ์ขอใบรับรองแพทย์

 

ลากิจได้ไม่น้อยกว่า 3 วันต่อปี หรืออาจมากกว่า ขึ้นอยู่กับนโยบายบริษัท และได้รับค่าจ้างตามปกติ

 

เมื่อสิทธิ์เป็นของเราตามกฎหมายแล้ว จะใช้ให้ครบเลยหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเราค่ะ แล้วมีผลต่อการประเมินมากแค่ไหนนั้น แต่ละบริษัทก็มีนโยบายต่างกันไป บางบริษัทหรือเฉพาะในบางตำแหน่งงานอาจไม่นำจำนวนวันลามาประเมิน แต่ดูที่ผลงานอย่างเดียวก็เป็นได้ค่ะ

 

แม้สิทธิ์จะเป็นของเรา แต่การลาเยอะเกินไปแล้วส่งผลกระทบกับงาน บริษัทก็ย่อมมีสิทธิ์นำส่วนนี้มาประเมิน เพราะหากเกิดเหตุการณ์ที่ว่า คนลาครบสิทธิ์กับคนลาน้อยหรือไม่ลาเลย มีผลการประเมินเท่า ๆ กัน แบบนี้ใคร ๆ ก็คงหาเรื่องลาให้ครบ โดยไม่สนใจอะไร แล้วบริษัทจะจูงใจพนักงานได้อย่างไรล่ะคะ ?

 

นอกจากนี้ ในบางบริษัทก็มีการจ่ายเบี้ยขยันเพื่อจูงใจพนักงาน แต่ถ้าวันไหนคุณลาป่วยหรือลากิจ ก็ไม่ได้ในส่วนนี้ ซึ่งบางคนไม่สบายก็ยอมอดทนทำเพื่อสิ่งนี้ก็มีเช่นกันค่ะ

 

ส่วนสิทธิ์การลาพักร้อน เมื่อทำงานครบ 1 ปี พนักงานต้องได้รับไม่น้อยกว่า 6 วันทำงานต่อปี หรือบริษัทอาจกำหนดให้สะสมไปรวมในปีต่อไป ส่วนคนที่ทำงานไม่ครบ 1 ปี จะไม่ได้สิทธิ์ หรืออาจขึ้นอยู่กับนโยบายบริษัท

 

ทั้งนี้ การลาพักร้อน คือวันหยุดที่พนักงานไม่ต้องให้เหตุผลเลยก็ได้ ฉะนั้นส่วนนี้บริษัทไม่ควรนำมาประเมิน ซึ่งจริง ๆ บางบริษัทก็ให้สิทธิ์พักร้อนเยอะกว่าที่กฎหมายกำหนดด้วยซ้ำ แต่ถ้ายังคงมีผลต่อการประเมิน ก็ไม่ควรให้สิทธิ์ตั้งแต่แรกนะคะ พนักงานน่าจะรู้สึกดีมากกว่า

 

อย่างไรก็ตาม สิทธิ์การลาทั้งหลายที่กฎหมายกำหนดให้พนักงาน อย่างการลาป่วย ลากิจ พนักงานก็ไม่ควรคิดว่าต้องใช้ให้หมดเพราะเป็นสิทธิ์ของเรา เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ใช้เมื่อจำเป็นและต้องสมเหตุสมผล สำคัญคือหัวหน้ามีสิทธิ์ไม่อนุมัติ ถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่าไม่มีเหตุผลเพียงพอค่ะ

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

 

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top