อยากทำงาน HR แต่ไม่มีประสบการณ์ เตรียมตัวยังไงให้ได้งาน ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 7268
หางาน,สมัครงาน,งาน,อยากทำงาน HR แต่ไม่มีประสบการณ์ เตรียมตัวยังไงให้ได้งาน ?

งาน HR ยุคนี้ พร้อมเปิดรับคนไม่มีประสบการณ์มาร่วมงานมากมาย แต่เรื่องที่ต้องให้ความสำคัญที่สุดคือ การทำความรู้จักกับงานอย่างแท้จริงและเตรียมทักษะความสามารถให้พร้อมทำงานค่ะ

 

มาดูก่อนเลยว่า ตำแหน่งงานด้าน HR มีอะไรบ้าง ? หน้าที่หลักคือ ?

1 HRM (Human Resource Management) : การบริหารทรัพยากรมนุษย์ เช่น งานด้านกฎระเบียบ กฎหมาย, การออกแบบ จัดระเบียบโครงสร้างองค์กร, การบริหารค่าตอบแทน สวัสดิการ อัตรากำลังคน และการติดต่อส่วนราชการ

 

2 HRD (Human Resource Development) : การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จะเกี่ยวข้องกับกระบวนการทั้งหมดของการฝึกอบรม เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถพนักงาน ตั้งแต่การวางแผนประจำปี ,การสำรวจความจำเป็น, ติดต่อวิทยากร, การประเมินผลก่อน-หลัง, การจัดทำ KPI และ Competency หรือสมรรถนะ ทักษะความรู้ พฤติกรรมของพนักงานที่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์

 

3 HRBP (Human Resource Business Partner) : การบริหารทรัพยากรมนุษย์ให้สอดคล้องกับแผนธุรกิจ มีความคล้ายกับงานในตำแหน่ง BD หรือพัฒนาธุรกิจ ต้องวางกลยุทธ์เพื่อพัฒนาองค์กรให้เติบโตต่อไป หาแนวทางในการพัฒนาคน พัฒนางานในระยะสั้น-ยาว โดยจะทำงานร่วมกับ HRD

 

4 HRIS (Human Resource Information System) : ระบบสารสนเทศด้านทรัพยากรมนุษย์ คือการบริหารข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับงาน HR ทั้งหมดด้วยระบบเทคโนโลยี พร้อมศึกษาระบบสารสนเทศในอนาคตให้ทันสมัยตลอดด้วย

 

5 HR Admin (Human Resource Administrator) : การจัดการงานทรัพยากรมนุษย์ เป็นผู้ดูแลงานด้านเอกสาร ทะเบียนของพนักงาน, การประสานงานภายใน- นอกองค์กร, การดำเนินงานด้านจัดซื้อ ,การดูแลความเรียบร้อยในส่วนงานต่าง ๆ เช่น แม่บ้าน, รปภ.

 

ทั้งนี้ แต่ละองค์กรจะมีชื่อตำแหน่งงานที่แตกต่างกันไป อาจไม่ตรงตามนี้เลย หรือบางองค์กรที่มีจำนวนคนทำงานน้อย ในตำแหน่งงานเดียวก็อาจได้ทำหน้าที่หลายอย่าง สมมติว่าคุณเข้าไปทำตำแหน่ง HR Admin ต้องจัดการงานเอกสาร ดูแลงานส่วนต่าง ๆ พร้อมกับงานสรรหาคนเข้ามาด้วย อาจเหนื่อยหน่อย แต่คุณจะได้ค้นหาตัวเองไปด้วยว่าชอบงาน HR ด้านไหน และยังได้เก็บประสบการณ์ไปต่อยอดได้สบายเลยค่ะ

 

จะสมัครตำแหน่งไหนดี ?

ถ้าเลือกที่ความชอบแล้ว ต้องเข้าไปดูในประกาศงานด้วยค่ะ เพราะแต่ละองค์กร แม้ชื่อตำแหน่งเหมือนกัน ก็ต่างกำหนดคุณสมบัติไว้ไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะทักษะการใช้เครื่องมือและโปรแกรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในงาน เช่น BPlus หรือ Microsoft Office ทั้งหลายซึ่งเป็นพื้นฐานที่ทุกคนต้องใช้เป็นในระดับที่พร้อมทำงานอยู่แล้ว

 

สำคัญสุดคือ สนใจงานตำแหน่งไหน ต้องอ่านในประกาศให้ละเอียด เขากำหนดคุณสมบัติอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะทักษะความสามารถและวุฒิการศึกษา บางที่เปิดรับป.ตรี สาขาที่เกี่ยวข้อง บางที่ปวช. ขึ้นไปไม่จำกัดสาขาก็มีค่ะ ถ้าเจองานที่ตรงแล้ว ก็ต้องระบุในเรซูเม่ให้ครบถ้วนชัดเจนด้วยนะคะ ว่าคุณมีคุณสมบัติเหล่านั้น ซึ่งตรงตามที่เขาต้องการค่ะ  

 

เมื่อถูกเรียกสัมภาษณ์ ก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมล่วงหน้าด้วยนะคะ ศึกษาทำความรู้จักองค์กรและตำแหน่งงานที่สมัคร เตรียมทักษะให้พร้อม ต้องทำให้เขาเห็นว่า คุณมีคุณสมบัติตรงกับงานนั้นอย่างแท้จริง บางที่อาจมีการทดสอบการใช้โปรแกรมต่าง ๆ ด้วยนะคะ เตรียมไว้ก่อน ย่อมได้เปรียบกว่าใครแน่นอนค่ะ

 

ถ้าชอบจริง อย่ารอช้า ลุยเลยยย

ดูประกาศงาน HR (ยินดีรับคนไม่มีประสบการณ์) เปิดรับสมัครทั่วประเทศ คลิก >> https://jobbkk.com/go/SdERK

 

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้ามาพูดคุยกันได้ตลอดเวลาในกลุ่มนี้ค่ะ https://jobbkk.com/go/ZxTGD

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 142,647 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top