แจ้งลาออกในไลน์ แล้วกดยกเลิก ก็ถือว่า “ลาออก” จะถอนได้ นายจ้างต้องยินยอม

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2717
หางาน,สมัครงาน,งาน,แจ้งลาออกในไลน์ แล้วกดยกเลิก ก็ถือว่า “ลาออก” จะถอนได้ นายจ้างต้องยินยอม

หัวร้อน อารมณ์ไม่ดี มีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน ส่งไลน์ไปทันที “ลาออก”

... พอใจเย็นขึ้น กดยกเลิก แต่ตามกฎหมาย !!

 

1 ถ้าลูกจ้างแสดงเจตนาลาออกแล้ว แม้จะเปลี่ยนใจกดยกเลิก ก็ยังถือว่า “ลาออก” อยู่ดีค่ะ ในเมื่อขอลาออกด้วยตนเอง ก็ไม่สามารถถอนได้ด้วยตนเอง ตาม ป.พ.พ. ม.386 และไม่มีสิทธิ์ได้รับค่าชดเชยด้วยค่ะ

 

แต่ต้องเป็นการแจ้งในไลน์กลุ่มที่มีหัวหน้าหรือ HR อยู่ด้วยนะคะ ถามว่า ในเมื่อกดยกเลิก แล้วถ้าไม่ได้แคปจอไว้ จะเอาหลักฐานมาจากไหน...คนในกลุ่มสามารถเป็นพยานบุคคลได้ค่ะ

 

2 แต่ถ้ามีการพูดคุยปรับความเข้าใจกันระหว่างลูกจ้างกับนายจ้างเพื่อตกลงยกเลิก และนายจ้างยินยอมให้ถอนการแสดงเจตนาลาออกก็สามารถทำได้ เช่นนี้ก็อยู่ทำงานด้วยกันต่อไปได้เลยค่ะ

 

และแน่นอนว่า วันไหนนายจ้างเกิดหัวร้อนขึ้นมาแล้วไล่ออกทางไลน์ เมื่อใจเย็นขึ้นมาบอกว่าพูดเล่นก็ไม่ได้เช่นกันค่ะ จากคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6525/2544 วินิจฉัยไว้เป็นบรรทัดฐานแล้วว่า เมื่อนายจ้างแสดงเจตนาเลิกจ้างแก่ลูกจ้างแล้ว สัญญาจ้างย่อมสิ้นสุดลงทันที ไม่สามารถถอนเจตนาได้ ที่สำคัญ ถ้าลูกจ้างไม่ได้ทำอะไรผิด นายจ้างก็ต้องจ่ายค่าชดเชยด้วยค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูล : ทนายฝ้าย ยิ่งพร อินทร์ศรีชื่น (วิทยากร ที่ปรึกษาด้านกฎหมายแรงงาน และ PDPA)

https://www.facebook.com/labourlawclinique

 

การลาออกจากงานในช่วงเวลานี้ เป็นเรื่องใหญ่และสำคัญมาก ๆ ก่อนตัดสินใจต้องทบทวนและพิจารณาอะไรหลายอย่างให้ดีที่สุดนะคะ เพราะมันอาจส่งผลกระทบกับเราไม่น้อยเลย

 

เอาเป็นว่า วันไหนรู้สึกไม่ดี อารมณ์เสีย อย่าเพิ่งพูดอะไร วางมือถือลง พักจากตรงนั้นไว้ก่อน หาอะไรอร่อย ๆ กินให้สบายใจ แล้วค่อยคิดหาวิธีแก้ไขต่อไป ปลอดภัยสุดแน่นอน

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top