ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 1 ต.ค. นี้ 4 ข้อต้องระวัง !!

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1385
หางาน,สมัครงาน,งาน,ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 1 ต.ค. นี้ 4 ข้อต้องระวัง !!

HR เตรียมให้พร้อม 1 ต.ค. นี้ ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ

มาดู 4 ข้อต้องระวัง พร้อมกับ HR Buddy เลยค่ะ

 

1 ไม่ขัดต่อกฎหมายแรงงาน : การเพิ่มขึ้นของค่าจ้างต้องตรงตามอัตราที่กฎหมายกำหนด ซึ่งแต่ละจังหวัดทั่วประเทศจะไม่เท่ากัน หากจ้างต่ำกว่ากำหนด นายจ้างอาจโดนฟ้องร้อง HR ต้องตรวจสอบให้ดีค่ะ

 

2 ความเหมาะสมต่อองค์กร : การจ่ายค่าจ้างที่เพิ่มขึ้น ต้องสอดคล้องกับรายได้ขององค์กร เพื่อให้ธุรกิจยังดำเนินต่อไปได้ และการขึ้นค่าจ้างอาจไม่ใช่แค่เฉพาะกับผู้ที่ได้ไม่ถึงขั้นต่ำ แต่ต้องขึ้นให้กับบางคนหรือบางตำแหน่งงานที่สำคัญ เพื่อลดปัญหาการลาออก เนื่องจากการหาคนใหม่อาจเป็นไปได้ยากและส่งผลกระทบกับการดำเนินงานที่สำคัญขององค์กร

 

ดังนั้น HR ต้องสรุปงบประมาณที่เพิ่มขึ้น พร้อมตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมด ก่อนนำไปแจ้งกับผู้บริหารด้วยค่ะ

 

3 เป็นที่ยอมรับได้ทั้งองค์กรและพนักงาน : โดยเฉพาะการเพิ่มค่าจ้างในจำนวนที่ไม่สูงมาก เนื่องจากองค์กรมีกำลังจ่ายไม่มากนัก แต่ต้องสื่อสารให้พนักงานเข้าใจด้วยค่ะ ไม่ควรเงียบเฉย เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาลาออกหรือเป็นการสะสมความไม่พึงพอใจของพนักงาน ทั้งนี้ อาจนัดประชุมทั้งหมดและเชิญผู้บริหารมาพูดคุยและให้กำลังใจ หรือผู้จัดการของแต่ละแผนกนัดประชุมกันเองก็ได้ค่ะ

 

4 การประเมินผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นตามมา พร้อมกำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไข : HR ต้องวิเคราะห์และคาดการณ์ให้ดีที่สุด ว่าตั้งแต่ 1 ต.ค. นี้เป็นต้นไป อาจมีอะไรเกิดขึ้นจากวิธีการปรับบ้าง เช่น เมื่อมีการปรับขึ้นน้อย อาจเกิดการเปรียบเทียบกับองค์กรอื่น, เมื่อพนักงานแต่ละคนได้ปรับขึ้นไม่เท่ากันและมีการพูดคุยกัน ทำให้บุคคลที่ได้น้อยกว่าเกิดความไม่พอใจ จะมีการสื่อสารเพื่อให้เกิดความเข้าใจกันได้อย่างไร หรือค่าจ้างที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบกับงบประมาณในส่วนอื่นและทำให้เกิดปัญหาหรือไม่ จะทำอย่างไรได้บ้าง

 

ทั้งนี้ การปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็นเรื่องที่ส่งผลกระทบต่อองค์กรและพนักงาน HR ควรรายงานผู้บริหารระดับสูงอย่างสม่ำเสมอ และอย่าลืม 4 ข้อนี้ ตรวจสอบให้ดี เตรียมพร้อมล่วงหน้า ปลอดภัยที่สุดค่ะ

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สอบถามได้เลยค่ะ https://www.facebook.com/hrbuddybyjobbkk

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3

อีเมล : [email protected]

Line :  @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top