ลูกจ้างถูกไล่ออก เพราะเสพกัญชา ฟ้องเรียกค่าชดเชยได้ไหม ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1188
หางาน,สมัครงาน,งาน,ลูกจ้างถูกไล่ออก เพราะเสพกัญชา ฟ้องเรียกค่าชดเชยได้ไหม ?

ในเมื่อกัญชาถูกปลดล็อกออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 แล้ว

ถ้านายจ้างไล่ออกเพราะเสพกัญชามาทำงาน ลูกจ้างมีสิทธิ์ได้รับค่าชดเชยหรือไม่ ?

 

แม้การเสพกัญชาจะไม่ผิดกฎหมาย แต่ถ้านายจ้างมีระเบียบ ข้อบังคับ กำหนดวินัยและการลงโทษ ห้ามลูกจ้างเสพสิ่งมึนเมา (การเสพกัญชาส่งผลต่อระบบประสาท) หรือสุรา ในขณะปฏิบัติงาน ถ้าฝ่าฝืนถือเป็นความผิดร้ายแรง นายจ้างสามารถเลิกจ้างได้ โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชย

 

แต่ถ้าข้อบังคับไม่ได้กำหนดว่าเป็นความผิดร้ายแรง ตามมาตรา 119 (4) นายจ้างต้องตักเตือนเป็นหนังสือก่อนนะคะ และถ้าเตือนแล้วลูกจ้างทำผิดซ้ำภายใน 1 ปี ก็สามารถเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยค่ะ

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่นายจ้างจะกำหนดข้อบังคับห้ามเสพสิ่งมึนเมาหรือสุราขณะปฏิบัติงาน ถ้าฝ่าฝืนถือเป็นความผิดร้ายแรงอยู่แล้ว เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายในการทำงาน ความวุ่นวายในองค์กร และภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรด้วยค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูล : ทนายฝ้าย ยิ่งพร อินทร์ศรีชื่น (วิทยากร และทนายความที่ปรึกษาด้านแรงงานและ PDPA) https://www.facebook.com/labourlawclinique/

 

กฎหมายเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามให้ถูกต้อง และเมื่อเราเข้าไปทำงาน ก็มีระเบียบ ข้อบังคับขององค์กรเราต้องรู้และปฏิบัติให้ถูกต้องเช่นกันค่ะ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบที่ร้ายแรงตามมา นั่นคือ ประวัติการทำงานซึ่งเป็นความก้าวหน้าในอนาคตของเราค่ะ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top