โพสต์ด่านายจ้างลงโซเชียล แล้วลบออก ถือว่าผิดไหม ใช้เป็นเหตุเลิกจ้างได้หรือไม่ ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1162
หางาน,สมัครงาน,งาน,โพสต์ด่านายจ้างลงโซเชียล แล้วลบออก ถือว่าผิดไหม ใช้เป็นเหตุเลิกจ้างได้หรือไม่ ?

ไม่ว่าจะด่านายจ้างหรือด่าใครก็ตาม ที่เป็นการหมิ่นประมาท ให้ผู้อื่นถูกเกลียดชัง แม้เพียงระยะเวลาสั้น ๆ อย่างการโพสต์ลงโซเชียลแล้วรีบลบออก ก็ถือว่าผิดวินัยร้ายแรงนะคะ เพราะอะไร ?

คำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษที่ 73/2562  ตัดสินว่า

 

1 การโพสต์ข้อความที่เป็นการดูหมิ่นเหยียดหยาม หรือประจานผู้อื่น โดยไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนที่ผู้อื่นจะได้รับ เป็นความผิดร้ายแรง

 

2 แม้จะโพสต์ในระยะเวลาสั้น ๆ และลบไปแล้ว ก็ถือเป็นความผิดร้ายแรง เพราะเรารู้กันดีอยู่แล้วว่ายุคโซเชียลมีเดีย สามารถแพร่ข้อมูลข่าวสารได้อย่างรวดเร็ว

 

3 ศาลพิจารณาว่า พฤติกรรมดังกล่าวเป็นการกระทำที่ขาดสติยั้งคิด ขาดความยับยั้งชั่งใจ ไม่สมควรทำ

 

4 นายจ้างเลิกจ้างได้โดยไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 583 ไม่ต้องจ่ายค่าชดเชยตามมาตรา 119 (4) แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 และไม่ถือเป็นการเลิกจ้างที่ไม่เป็นธรรม ตามพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน พ.ศ. 2522 มาตรา 49 อีกด้วย

 

ขอบคุณข้อมูล : ทนายฝ้าย ยิ่งพร อินทร์ศรีชื่น (วิทยากร และทนายความที่ปรึกษาด้านแรงงานและ PDPA) https://www.facebook.com/labourlawclinique/

 

HR Buddy ขอแชร์ว่า วันไหนรู้สึกหัวร้อน โมโหใครสักคนหนักมาก ตั้งสติและเลือกวิธีเล่าให้ครอบครัวหรือคนที่เราไว้ใจฟังจะดีที่สุดนะคะ ส่วนโซเชียลมีเดีย เอาไว้โพสต์เรื่องราวดี ๆ เรื่องราวที่เป็นความสุขของเราอย่างเดียวดีกว่าค่ะ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top