อย่าปล่อยให้งาน “ฆ่า” คุณ

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2243
หางาน,สมัครงาน,งาน,อย่าปล่อยให้งาน “ฆ่า” คุณ

อย่างที่เราเห็นข่าวกันอยู่บ่อยๆ  โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่น ที่มีคนฆ่าตัวตายเพราะความกดดันเรื่องงาน หรือแม้กระทั่งทำงานหนักติดต่อกันหลายวันจนเสียชีวิต ลองกลับมาถามตัวเองดูบ้างว่า คุณเคยทำงานหนักมากสุดแค่ไหน? “ทำงานโต้รุ่งมา 3 วันแล้ว” “ไม่มีเวลากินข้าวเลย ก็งานมันยุ่งนี่” “ไม่ได้เจอหน้าพ่อแม่มา 3 เดือนแล้ว เพื่อนฝูงก็หายไปหมด” ถ้าใครกำลังตกอยู่ในสถานการณ์นี้ รู้หรือไม่ว่างานกำลังจะ “ฆ่า” คุณ! จะทำอย่างไรไม่ให้งานฆ่าเราได้ มาหาสมดุลชีวิตให้ตัวเองกันเถอะ

1.ใช้ชีวิตแบบเดินทางสายกลาง วิธีการดำเนินชีวิตตามหลักคำสอนของศาสนาพุทธ ไม่ตึงหรือหย่อนจนเกินไป มีความหยืดหยุ่นกับทุกเรื่อง หลักการนี้สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกด้านของชีวิต แค่ตั้งเป้าหมายชีวิตให้ชัดเจน แล้วมุ่งมั่นไปสู่เป้าหมาย ระหว่างทางถึงจะเจอปัญหาก็รีบใช้สติปัญญาแก้ไข ไม่จมอยู่กับปัญหานานเกินไป

2.จัดสรรเวลาให้เป็น ชีวิตมีหลายด้าน การจัดสรรเวลาจะทำให้คุณสามารถใช้ชีวิตได้ครบถ้วน ทั้งชีวิตส่วนตัว และการทำงาน ลองใช้กฎเลข 8 เข้ามาจัดสรรเวลาในแต่ละวัน คือ แบ่งเวลาออกเป็น 3 ส่วน เวลาทำงาน 8 ชั่วโมง พักผ่อนนอนหลับ 8 ชั่วโมง และอีก 8 ชั่วโมง คือเวลาสำหรับตัวเองและครอบครัว

3.เลือกงานที่สมดุลกับชีวิต งานที่ใช่สำหรับคุณคืออะไร ถ้าตอบว่างานที่ให้ค่าตอบแทนสูง แต่ลองมองอีกมุมหนึ่งว่างานที่ให้ค่าตอบแทนสูงอาจจะต้องแลกกับการทำงานหนัก จนไม่มีเวลาพักผ่อน และทำให้ร่างกายทรุดโทรมก่อนวัยอันควร คุ้มค่าที่จะแลกกันไหม ทางที่ดีควรเลือกงานที่ทำให้ชีวิตเราสมดุล มีความสุขกับการทำงาน พร้อมๆ กับมีความสุขในการใช้ชีวิตไปด้วย

4.รู้จักวางแผนการเงิน อีกหนึ่งปัญหาหลักของมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่ นั่นคือการใช้จ่ายเงินแบบไม่วางแผน จนนำคุณไปสู่วงจรหนี้สิน และไม่สามารถถอนตัวจากงานหนักได้ ดังนั้นควรมีการวางแผนการเงินตั้งแต่เริ่มทำงานใหม่ๆ มีการจัดระเบียบบัญชีอย่างชัดเจน ทั้งบัญชีเงินเก็บ บัญชีเงินฉุกเฉิน และควบคุมค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนให้ไม่ติดลบ

5.มีการวางแผนชีวิตในระยะยาว คนที่มีการวางแผนชีวิตคือคนที่ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท และมีการเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม คนกลุ่มนี้จะสามารถเอาตัวรอดได้ดี มีสติเมื่อต้องเผชิญกับปัญหาก็ไม่ท้อถอยและสามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็วเพื่อก้าวไปสู่จุดหมายที่วางแผนไว้

           

จบไปแล้วสำหรับ 5 ข้อสำคัญ ช่วยสร้างสมดุลชีวิตทำงานแบบง่ายๆ ที่จะทำให้คุณมีความสุขกับการทำงานมากขึ้น อย่าลืมเอาไปประยุกต์ใช้กับตัวเองกันนะครับ และสามารถติดตามบทความดีๆ อีกมากมาย จาก JOBBKK ได้ที่ https://www.jobbkk.com/variety/ นะครับ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top