อาชีพ AE ไม่ใช่แค่หน้าตาดี แต่พี่ต้องอึดโ_ตร

  • 23 พ.ค. 2566
  • 3366
หางาน,สมัครงาน,งาน,อาชีพ AE ไม่ใช่แค่หน้าตาดี  แต่พี่ต้องอึดโ_ตร

AE (Account Executive) อีกหนึ่งอาชีพที่เป็นตัวกลางสำคัญในการพาองค์กรไปสู่เป้าหมาย

(พิชิตยอดขายตามเป้าโหด > <)  
ถ้าแปลตามตัวก็คือ ผู้บริหารงานของลูกค้าทั้งเก่าและใหม่ ต้องคอยดูแลให้เขาเป็นลูกค้าประจำที่ซื้อสินค้าหรือบริการของเราต่อ ๆ ไป
ท่ามกลางคู่แข่งที่มีมากมาย
แต่เราต้องเป็นที่หนึ่งในใจลูกค้าให้ได้ตลอดเลยยยย  - _ ^

 

 

แค่สวยหล่อมันไม่พอจริง ๆ คนที่อยู่รอด ต้องอึดโ_ตร เท่านั้นครับ

คุณสมบัติเบื้องต้น

มีทักษะการสื่อสารดีมาก  ได้อังกฤษด้วยยิ่งดีเลย

ทำงานภายใต้ความกดดันได้ดีสุด ๆ  

รักงานบริการ คิดบวกสุด ๆ

แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างเหมาะสม

มีประสบการณ์งานขายอย่างน้อย 1 ปี พิจารณาพิเศษ

 

เพราะงานหลักที่ต้องทำ ได้แก่

1 ศึกษาหาลูกค้าเป้าหมาย

ศึกษากลุ่มลูกค้าเป้าหมายทั้งเก่าและใหม่ ที่คาดว่ามีความต้องการในสินค้าหรือบริการ จากนั้นติดต่อไปนำเสนอให้ลูกค้าเกิดความสนใจและให้คิวการเข้าพบให้ได้ ระหว่างนี้ก็ต้องเก็บข้อมูลมาวิเคราะห์ความต้องการของเขาอีกครั้ง เพื่อนำมาจัดเตรียมและนำไปเสนอ ซึ่งลูกค้าก็มีหลายรูปแบบ  ทั้งใจดีสุด ไปจนถึงขี้วีนสุด AE ก็ต้องปรับตัวเพื่อเข้าหาลูกค้าแต่ละรูปแบบ โดยเฉพาะลูกค้าเก่าที่ได้รับประสบการณ์ไม่ดี ก็ต้องมีเทคนิคในการง้อให้เขากลับมาให้ได้  

 

2 ทำการบ้านให้หนักก่อนวันเข้าพบ

ทบทวนข้อมูลความต้องการลูกค้า เพื่อเตรียมเสนองานให้น่าสนใจและสอดคล้องความต้องการ และเดาใจลูกค้าให้ได้ว่าเขาจะถามประมาณไหน ควรตอบอย่างไรถึงจะเหมาะสมและทำให้ลูกค้าสนใจงานเรามากยิ่งขึ้นด้วย      

 

3 เข้าพบลูกค้า

แต่งตัวแต่งหน้าทำผมต้องดี ต้องเหมาะสม แต่สิ่งสำคัญสุด คือการนำเสนองาน ต่อให้ทำข้อมูลมาดี แต่สื่อสารไม่เข้าใจ ตอบคำถามลูกค้าไม่ได้ ก็อาจพังทันที และเมื่อลูกค้า Brief งานก็ต้องเก็บข้อมูลมาให้ครบ ตีโจทย์ออกมาให้ได้ เพื่อนำมาประสานงานในองค์กรต่อ ให้ทีมงานได้รับข้อมูลที่ถูกต้องตามความต้องการลูกค้า ถ้า AE สื่อสารไม่ครบ หรือผิดไป ก็จะเสียหายต่อทีมงานที่ต้องทำงานหลายรอบ  AE ก็จะโดนต่อว่าทั้งจากหัวหน้าและลูกค้า โอกาสการซื้อซ้ำก็น้อยลง หรือลูกค้าอาจระบุมาเลยว่าจะไม่ซื้องานกับ AE คนนี้อีก  

 

4 ดูแลลูกค้า

คอยโทรติดต่อและเข้าพบอีกครั้ง เพื่อติดตามผลตอบรับและความพอใจของลูกค้า หลังจากที่ส่งมอบงานตามที่ได้ขายไป  เสมือนว่าเขาคือ “คนรัก” ที่ต้องดูแลตลอดเวลา เพื่อเพิ่มโอกาสการซื้อซ้ำ และเกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรด้วย แต่ก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจให้ดี เพราะลูกค้าอาจมีการตำหนิมาจนเราหูชา แต่ก็ต้องคอยรับฟัง เพื่อนำปัญหาที่เกิดขึ้นมาแก้ไขและพัฒนางานให้ดีขึ้น รวมถึงนำมาร่วมพูดคุยกับทีมงาน เพื่อเป็นข้อมูลในการสร้างสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากขึ้นด้วย

 

5 จัดทำรายงานข้อมูลการขาย

AE คือคลังข้อมูลทั้งหมดของลูกค้า ฉะนั้น ข้อมูลตั้งแต่การติดต่อลูกค้าครั้งแรก จนถึงการเข้าไปดูแล จะต้องจัดเก็บไว้เป็นอย่างดี  และต้องนำข้อมูลทั้งหมดของลูกค้าทุกรายทั้งที่ขายได้และไม่ได้ มาจัดทำรายงานสรุปส่งหัวหน้า

เบื้องต้นการจัดทำรายงานจะต้องมีข้อมูลความต้องการ และความเห็นต่าง ๆ ที่ทำให้เขาตัดสินใจซื้อหรือไม่ซื้อ AE ต้องนำข้อมูลของแต่ละบริษัทมาเรียบเรียงและเขียนออกมาให้เข้าใจ 

นอกจากนี้ อาจมีข้อมูลในส่วนอื่นที่ต้องทำเพิ่มด้วย ขึ้นอยู่กับความต้องการของหัวหน้างาน และความต้องการของทีมงานฝ่ายอื่นที่ต้องนำข้อมูลไปทำงานต่อ และ AE ก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าไปร่วมคิดร่วมพัฒนาสินค้าใหม่ ๆ เพื่อพิชิตยอดขายตามเป้าที่โหดขึ้นกว่าเดิมด้วยครับ

 

ในเมื่อต้องอึดขนาดนี้ แล้วรายได้ล่ะ ?

ขึ้นอยู่กับความสามารถในการขายและประสบการณ์เลยครับ ถ้าประสบการณ์ 1 ปี ส่วนใหญ่จะเริ่มที่ 15,000 บาท ส่วนค่าคอมของแต่ละบริษัทก็จะแตกต่างกันไปครับ

 

และอาชีพ AE  ก็ต่อยอดได้เยอะโ_ตร !!!

ติดต่อ เจอคน วิเคราะห์ความต้องการ นำเสนอ ขายงานมามากมาย  จากนี้จะไปเสนออะไร หรือขายอะไรที่ไหนก็เป็นเรื่องง่ายไปหมด และยังมีวิธีการจัดการข้อมูลที่มีประสิทธิภาพกว่าใครด้วย จะประกอบธุรกิจส่วนตัวก็ทำได้ไม่ยาก เพราะรู้แล้วว่าต้องทำยังไงถึงจะรู้ความต้องการลูกค้า ต้องทำยังไงให้สินค้าขายได้  รู้เก่ง แถมขายเก่ง จะเป็นยังไงล่ะครับ

ถ้าเป็น Career Path  ก็สามารถไปได้ตั้งแต่  AM (Account Manager)  ,AD (Account Director) ทั้งนี้แต่ละบริษัทก็อาจแตกต่างกันครับ

 

ถ้าคุณชอบความท้าทาย พร้อมเรียนรู้ พร้อมลุย คลิกสมัครเลยครับ

ดูประกาศงาน Account Executive คลิก >>  https://jobbkk.com/go/5TcMa

 

 

 

คลิกสมัคร Job Fair Online ครั้งที่ 9 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา

คลิกสมัคร เรซูเม่ด่วน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top