พัฒนาตัวเองแล้ว ทำไมเจ้านายไม่ปลื้ม หรือเรายังพัฒนาไม่มากพอกันแน่

  • 23 พ.ค. 2566
  • 3783
หางาน,สมัครงาน,งาน,พัฒนาตัวเองแล้ว ทำไมเจ้านายไม่ปลื้ม หรือเรายังพัฒนาไม่มากพอกันแน่

 

การพัฒนาตัวเอง คือสิ่งที่นายจ้างหรือเจ้านายของเราคาดหวังจากพนักงานในองค์กรทุกคน และในฐานะของพนักงานเองก็รู้อยู่แล้วว่า ถ้าเรามีสิ่งนี้ก็จะเป็นที่ปลาบปลื้มของเจ้านาย ตัวเราเองก็จะมีความสุขกับการทำงานในองค์กรนั้นๆ และพร้อมที่จะก้าวสู่ความสำเร็จได้ไม่ยากอีกด้วย

ในขณะเดียวกัน หลายคนอาจรู้สึกว่า เรามีการพัฒนาตัวเองแล้ว แต่ก็ไม่เห็นว่าเจ้านายจะปลาบปลื้มอะไรในตัวเราเลย ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ ก็อาจทำให้เราไม่มีกำลังใจในการทำงานในองค์กรนั้นต่อไป

แต่จริงๆ แล้ว เราอาจพัฒนาตัวเองไม่มากพอรึเปล่า ? เพราะการพัฒนาตนเอง คือการเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้นในทุกๆ เรื่อง โดยหาข้อบกพร่องและปรับปรุงให้ดีขึ้นตลอดเวลา แต่ถ้าไม่ยอมเปลี่ยนแปลง จะหวังให้เจ้านายประทับใจในตัวเรามากขึ้นย่อมเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ดังคำกล่าวของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ที่ว่า “มีแต่คนบ้าเท่านั้น ที่จะทำสิ่งเดิมซ้ำ ๆ แต่กลับหวังผลลัพธ์ที่แตกต่าง”

แล้วมีเรื่องอะไรบ้างที่เราต้องเปลี่ยนแปลงให้ดีขึ้น เพื่อพัฒนาตนเองให้มากพอ บทความนี้มีคำตอบครับ 

 

1. หยุดเม้าท์มอยเถอะ คนที่ชอบนำเรื่องของคนอื่นมาพูดแบบเสียๆ หายๆ ไม่ค่อยเป็นความจริง ไม่มีใครให้ความเชื่อถือหรอกครับ และคนประเภทนี้ยังชอบคิดว่าตัวเองมีเพื่อนเยอะ ก็เพราะว่าชอบไปนินทาให้คนอื่นฟังเยอะแยะ แต่จริงๆ แล้วที่เขายอมอยู่ฟังตรงนั้น ก็เพราะว่าไม่อยากถูกเพื่อนคนนี้นินทาตัวเองมากกว่า ซึ่งถ้าเลิกนิสัยนี้ไปได้ เราจะมีเวลาทำสิ่งที่มีสาระมากขึ้นอีกเยอะเลยครับ

 

2. ไม่ต้องแก้แค้นหรอก กล้าที่จะบอกตัวเองว่า “ฉันจะไม่ให้เธอมาทำลายความสุขของฉันอีกแล้ว” เป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่ทุกคนจะทำเฉพาะสิ่งที่เราพอใจ และถ้าจะบังคับให้ทุกคนชอบในสิ่งที่เราทำก็เป็นไปไม่ได้เช่นกัน แล้วถ้ามัวแต่สนใจคิดแค้นเคืองคนอื่น เมื่อไรจะมีเวลาคิดพัฒนาตัวเองล่ะ

 

3.อย่ามองแต่อดีตที่ผิดพลาก อย่ามัวแต่คิดย้อนไปถึงเรื่องที่เคยทำพลาด และเลิกได้แล้วที่มัวบอกตัวเองซ้ำ ๆ ว่า “รู้งี้ทำแบบนี้ดีกว่า” หันมาใส่ใจกับปัจจุบันและทำสิ่งที่ดีๆ เพื่ออนาคตดีกว่า อย่าให้ความผิดพลาดในอดีต มาทำลายความสุขในอนาคตของเราเลยครับ

 

4. อย่าโทษแต่คนอื่น เวลาทำอะไรผิด ไม่เคยโทษตัวเองเลย ชอบโทษคนอื่นอยู่เสมอ แต่ถ้าไม่มีใครให้โทษ ก็จะโทษสภาพแวดล้อมอย่างอื่นแทน เช่น ถ้าตื่นสายและมาทำงานไม่ตรงเวลา ก็จะโทษสภาพอากาศ หรือโทษการจราจร แทนที่จะโทษว่าเป็นเพราะตัวเอง ดังนั้น เมื่อเกิดข้อผิดพลาดใดๆ แทนที่จะคิดโทษคนอื่น หันมาหาข้อผิดพลาดของตัวเองให้ได้ก่อน แล้วนำมาปรับปรุงเพื่อพัฒนาตัวเองดีกว่านะครับ

 

 5. ควบคุมอารมณ์ให้ได้ ปัญหาในการทำงาน เป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องเกิดขึ้น และเมื่อเกิดปัญหา สิ่งที่ควรทำเป็นลำดับแรกคือการใช้สติวิเคราะห์ปัญหานั้น เพื่อหาวิธีแก้ไขที่ดีที่สุด แต่เมื่อไรที่มีการใช้อารมณ์เข้ามา ผลลัพธ์ที่ตามมามักส่งผลในทางลบแน่นอน แต่ถ้าควบคุมอารมณ์ตัวเองได้ เราจะมีทักษะในการแก้ปัญหาที่ดี โดยเฉพาะปัญหาเฉพาะหน้าที่ต้องรีบแก้ไข และถ้าเราทำได้ ใครๆ ก็ย่อมไว้ใจเรา แล้วแบบนี้เจ้านายจะไม่ปลื้มได้อย่างไร

 

6.อย่า กลัวการเริ่มต้นใหม่ เวลามีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้น หลายคนมักลังเลว่า สิ่งที่ตัวเองเลือกนั้นตัดสินใจถูกหรือไม่ ซึ่งความจริงการเปลี่ยนแปลงไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เพราะจะทำให้เราได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ และสามารถนำไปใช้พัฒนาตนเองให้ประสบความสำเร็จในอนาคตได้ ดังนั้น จึงต้องเตรียมพร้อมเพื่อปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นให้ได้ตลอดเวลา เพราะการเปลี่ยนแปลงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

 

7. พร้อมเติมน้ำลงแก้วตลอดเวลา อย่าเพิ่งมองว่าตัวเองเก่ง รู้ไปหมดทุกเรื่อง เพราะยังมีเรื่องที่เรายังไม่รู้อีกมาก และอย่ามองว่าความไม่รู้เป็นเรื่องที่น่าอายหรือเป็นเรื่องที่เลวร้าย เพราะคนที่เก่งจริง ต้องพัฒนาในสิ่งที่รู้ให้มีมากขึ้นและพร้อมที่จะเติมในสิ่งที่ยังไม่รู้อยู่ตลอดเวลา อยู่ที่ไหนก็จะได้ชื่อว่าเป็นคนเก่ง ทำอะไรก็ย่อมมีโอกาสประสบความสำเร็จได้ตลอดอีกด้วย

 

อย่างไรก็ตาม การที่เราเปลี่ยนแปลง 7 เรื่องดังกล่าวให้ดีขึ้นได้ ไม่ใช่แค่ทำให้เจ้านายปลาบปลื้มในตัวเราเท่านั้น

สิ่งสำคัญก็คือ ความสุขที่จะเกิดขึ้นจะไม่ใช่เฉพาะเรื่องงาน แต่ความสุขนั้นจะเกิดขึ้นกับการใช้ชีวิตของเราในทุกๆ เรื่องและทุกๆ วัน ซึ่งคงไม่มีใครปฏิเสธว่า “ความสุข” คือสิ่งสำคัญที่สุดที่ทุกคนต้องการตลอดกาล จริงไหมครับ ?

 

 

ขอบคุณข้อมูล :  ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร: Think People Consulting
อ่านเรื่องราวดีเพิ่มเติมได้ที่ Prakal's Blog  : https://prakal.wordpress.com/
Facebook : https://www.facebook.com/Prakal-HR-community-232248973462063/

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top