เคล็ดออมเงินง่ายๆ สไตล์คนทำงาน

  • 23 พ.ค. 2566
  • 3148
หางาน,สมัครงาน,งาน,เคล็ดออมเงินง่ายๆ สไตล์คนทำงาน

 

นักศึกษาเมื่อเรียนจบแล้วก็เริ่มเดินสายสมัครงาน เสร็จแล้วก็ทำงาน พอทำงานเดือนแรกได้เงินก็ดีใจ แต่ทีนี้จะทำยังไงถึงจะสามารถบริหารเงินที่ได้มาอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด หากเราไม่มีการวางแผนด้านการเงิน มีเท่าไหร่เราก็จะใช้หมดอย่างรวดเร็ว ถ้าไม่อยากกลายเป็นมนุษย์เงินเดือนแบบใช้เงินเดือนชนเดือน มาดูวิธีการวางแผนการเงินอย่างง่ายๆ สำหรับนักศึกษาให้มีเงินใช้ มีเงินออมกันค่ะ

 

1.แบ่งเงินออกเป็นสัดส่วน

เมื่อได้เงินเดือนแล้ว สิ่งแรกที่ควรทำคือการแบ่งเงินออกเป็นสัดส่วน ได้แก่ เงินออม 15% เงินใช้จ่ายรายวัน 50% เงินลงทุน 20% และอาจจะมีอีกก้อนสัก 15% ให้คุณพ่อคุณแม่ทุกๆ เดือน

การแบ่งเงินออกเป็นสัดส่วนแบบนี้ จะเป็นการช่วยสร้างวินัยในการจัดการบริหารเงินให้เราได้ โดยจะทำให้เราสามารถจัดสรรให้มีทั้งเงินใช้ เงินออม และเงินลงทุนได้ในอนาคต

การวางแผนการเงินยังสามารถช่วยให้เรารับมือกับความเสี่ยงที่ไม่คาดฝันได้อีกด้วยค่ะ บริษัทปรับโครงสร้างใหม่แล้วมีการเลย์ออฟพนักงาน จนต้องหางานใหม่ หรือมีอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันอื่นๆ หากเรามีการวางแผน มีความพร้อมด้านการเงินด้วยการออมเงินสำรองเผื่อฉุกเฉินไว้ ก็จะช่วยให้เราสามารถดูแลตัวเองได้ในระหว่างที่เรากำลังพักฟื้น หรือหางานใหม่นั่นเองค่ะ
 

2.ศึกษาการเงินการลงทุนบ้าง

แม้ว่าเราจะทำงานเก่งแค่ไหน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะรู้ไปทุกเรื่อง การศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม โดยเฉพาะเกี่ยวกับการเงิน และการลงทุนจะสามารถช่วยสร้างความมั่นคงให้กับอนาคตของเราได้ หากเราศึกษาหาความรู้แล้วทำการลงทุนอย่างเหมาะสม และถูกวิธี จะช่วยให้เราสามารถทำให้เงินออมที่มีอยู่นั้นงอกเงยเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งเงินส่วนนี้เราสามารถนำมาใช้เป็นทุนในการทำธุรกิจต่อไปได้ค่ะ
 

3.เลี่ยงการสร้างหนี้

มีเงินแล้วก็อยากมีบัตรเครดิตจริงไหมคะ การมีบัตรเครดิตไม่ได้เป็นเรื่องไม่ดีนะคะ หากเรามีวินัยในการใช้บัตรเครดิตอย่างถูกวิธี เราก็จะไม่มีหนี้รุงรังให้ปวดหัวค่ะ หากเราสามารถสมัครบัตรเครดิตได้แล้ว (เพราะส่วนใหญ่มักขอประวัติการเงินย้อนหลัง 6 เดือน และมีประวัติการทำงานอย่างน้อย 3-6 เดือนแล้วแต่สถาบันการเงิน หรือธนาคารกำหนด) แนะนำให้สมัครไว้ 1 ใบก่อนค่ะ โดยใช้สำหรับการชำระเงินค่าสินค้าจำนวนมากๆ เช่น ค่าตู้เย็น ค่าเครื่องซักผ้า และใช้ชำระค่าใช้จ่ายรายเดือนอื่นๆ เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าเช่า หรือค่าผ่อนบ้าน ค่าผ่อนรถยนต์ เป็นต้น เพื่อที่อย่างน้อยเราจะได้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของเราได้นั่นเอง แม้เราจะหางานที่รายได้มั่นคง แต่ถ้าไม่ควบคุมการใช้เงินให้ดี ก็อาจจะส่งผลเสียในภายหลังได้ค่ะ
 

4.ทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย

คลาสสิก แต่ได้ผลค่ะ แล้วไม่ต้องไปง้อนักบัญชีด้วย แค่ซื้อสมุดเล่มเล็กๆ มาแล้วเริ่มทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายของเราว่ามีอะไรบ้าง บางคนอาจจะมีงานเสริม มีงานนอกก็อาจจะมีรายได้มากกว่าหนึ่งทางนอกเหนือจากเงินเดือนประจำของเรา แล้วอีกด้านก็เขียนรายจ่ายทั้งหมด โดยรวมทั้งเวลาเราซื้อขนมซื้อของยิบย่อยตามร้านค้าสะดวกซื้อด้วย เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าเราใช้เงินทั้งหมดไปกับอะไรบ้าง โดยรวมเงินเป็นรายสัปดาห์ หรือรายเดือน เราก็จะสามารถตรวจสอบตัวเองได้ว่าเราจะสามารถลด และประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนไหนได้อีกบ้างนั่นเองค่ะ

 

การสร้างวินัยด้านการเงินตั้งแต่เนิ่นๆ จะช่วยให้เราเกิดวินัยที่ดีในการใช้จ่าย ต่อไปเราก็จะไม่มีปัญหาเรื่องการบริหารการเงิน มีเงินออม มีเงินลงทุน สามารถสร้างเนื้อสร้างตัวได้ในไม่ช้านั่นเองค่ะ

 

สนับสนุนข้อมูลโดย Rabbit Finance

 

และสำหรับข่าวสารดี มีสาระ พร้อมกิจกรรม เพื่อนๆ สามารถติดตามพวกเราได้ที่

Youtubehttps://www.youtube.com/user/jobbkkdotcom

JOBBKK Facebook Fanpagehttps://www.facebook.com/jobbkk

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top