อยากทำงานในฝัน แต่จบไม่ตรงสาย ทำไงดี?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 5625
หางาน,สมัครงาน,งาน,อยากทำงานในฝัน แต่จบไม่ตรงสาย ทำไงดี?

นับว่าเป็นปัญหาใหญ่ของหลายๆ คนที่อยากทำงานอีกอย่างแต่ดันจบไม่ตรงสายมา คุณสมบัติก็ไม่ตรงกับประกาศรับสมัครงาน แล้วแบบนี้บริษัทเขาจะรับเราไหม  JOBBKK มีเทคนิคการสมัครงานในฝัน สำหรับคนที่จบไม่ตรงสายมาฝากครับ

 

1.เรซูเม่ต้องน่าสนใจ

อันดับแรกที่จะทำให้ผู้สัมภาษณ์หรือนายจ้างประทับใจในตัวคุณได้ คือการเขียนและออกแบบเรซูเม่ให้น่าสนใจ ควรบอกเหตุผลและความตั้งใจของคุณอย่างชัดเจน เช่น คุณเคยเป็นวิศวกรมาก่อน แต่อยากมาสมัครงานช่างภาพ เพราะว่าคุณหลงใหลในการถ่ายภาพมากกว่า หรือมีงานอดิเรกคือ ถ่ายภาพเพื่อขายใน Stock Photo อยู่แล้ว และอยากพัฒนาตัวเองในด้านนี้อย่างจริงจัง จึงสนใจที่จะสมัครงานในตำแหน่งนี้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้จบตรงสายก็ตาม แต่ก็มีความพยายามและความตั้งใจอย่างที่สุด เป็นต้น

 

2.แสดงออกอย่างกระตือรือร้น

หากมีโอกาสถูกเรียกสัมภาษณ์ นอกจากการแต่งกายอย่างสุภาพและเหมาะกับงานแล้ว การแสดงออกอย่างกระตือรือร้นก็เป็นสิ่งสำคัญ ทั้งแววตาและน้ำเสียงที่บ่งบอกถึงความสนใจในตำแหน่งงานที่คุณสมัคร อาจเสริมด้วยการเล่าแรงบันดาลใจหรือจุดเปลี่ยนที่ทำให้อยากเปลี่ยนสายงาน ซึ่งจะทำให้ผู้สัมภาษณ์รู้จักคุณมากขึ้น

 

3.หาความรู้เพิ่มเติม

หากรู้ว่าตัวเองอยากทำงานด้านไหน และไม่ได้มีภาษีเหมือนคนที่เรียนด้านนั้นมาโดยตรง คุณอาจจะต้องเหนื่อยกว่าคนอื่นสักหน่อย ควรหมั่นหาความรู้เพิ่มเติมที่สามารถนำมาใช้กับงานได้ เช่น การลงเรียนคอร์สออนไลน์ หรือเข้าอบรมหลักสูตรระยะสั้น เป็นต้น

 

4.มีความคิดนอกกรอบ

อีกหนึ่งคุณสมบัติที่จะทำให้คุณโดดเด่นขึ้นมา นั่นคือการเป็นคนมีความคิดนอกกรอบ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาจบใหม่หรือคนที่เคยผ่านงานมาแล้วบ้าง คุณต้องหาจุดเชื่อมโยงจากประสบการณ์ที่ผ่านมา เช่น ความรู้ที่เรียนมา กิจกรรมที่เคยทำ หรือประสบการณ์จากที่ทำงานเดิมสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับงานที่กำลังสมัครได้อย่างไร

 

5.ทัศนคติที่ดี

สมัยนี้การเลือกพนักงานใหม่เข้ามาในองค์กร ไม่ได้วัดกันที่ IQ อย่างเดียวแล้ว แต่ EQ (ความฉลาดทางอารมณ์) และทัศนคติที่ดีก็เป็นคุณสมบัติที่หลายๆ องค์กรต้องการ คุณต้องแสดงให้คนสัมภาษณ์เห็นว่าคุณมีทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน สามารถปรับตัวได้ง่าย มีความหยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ต่างๆ และสามารถทำประโยชน์อะไรให้แก่บริษัทได้บ้าง

 

สุดท้าย แค่ทำตาม 5 ข้อนี้ให้ได้ ถึงแม้จะจบไม่ตรงสาย แต่รับรองว่างานในฝันก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมแน่นอน JOBBKK ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ได้เดินตามความฝันและประสบความสำเร็จทุกคนเลยนะครับ

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top