คุณสมบัติของผู้ที่จะได้เลื่อนขั้นเป็น "ผู้จัดการ"

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2815
หางาน,สมัครงาน,งาน,คุณสมบัติของผู้ที่จะได้เลื่อนขั้นเป็น

การที่พนักงานจะได้รับโอกาสเลื่อนตำแหน่งหรือได้ทำงานในระดับผู้จัดการ ผลงานที่ดีเยี่ยมและระยะเวลาการทำงานอาจไม่ใช่ส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะผู้จัดการจะต้องเป็นหัวหลักที่สามารถขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวต่อไปได้อย่างแข็งแรง ซึ่งต้องมีคุณสมบัติต่อไปนี้

 

1.วางแผนและมอบหมายงานได้ดี ผู้จัดการทุกคนจะต้องวางแผนได้เป็นอย่างดี และจากแผนที่วางไว้ ก็ต้องสามารถมอบหมายงานให้กับทีมงานได้ดีอีกด้วย

 

2.ควบคุมและตรวจสอบงานอย่างรอบคอบ ต้องคุมงานให้ได้และต้องสามารถตรวจสอบสิ่งผิดปกติในงานได้เป็นอย่างดี เพื่อให้งานออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด

 

3.สร้างแรงจูงใจให้ทีมงานได้ เมื่อทีมงานหมดแรงจูงใจ หรือมีปัญหาเรื่องขวัญและกำลังใจในการทำงาน ผู้จัดการจะต้องสร้างแรงจูงใจให้กับทีมงานได้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในทางลบต่องาน

 

4.สอนงานได้ ปัจจุบันนี้ สิ่งที่ผู้จัดการถูกคาดหวังบ่อยมากขึ้นก็คือ ต้องมีความสามารถในการสอนงานให้กับทีมได้ดี และใครที่ไม่สามารถทำงานได้หรือยังทำงานไม่เป็น ผู้จัดการก็ต้องสอนและให้คำแนะนำงานได้เป็นอย่างดี

 

5.แก้ไขปัญหาได้ เช่น ปัญหาเรื่องงานหรือปัญหาความขัดแย้งในการทำงานระหว่างพนักงานในทีมผู้จัดการจะต้องสามารถแก้ไขปัญหาได้เป็นอย่างดี เพื่อให้งานสามารถดำเนินต่อไปได้อย่างดีที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเป็นผู้จัดการที่มีคุณสมบัติตามที่ผู้บริหารต้องการได้อย่างครบถ้วน ถ้าไม่ได้รับการฝึกฝนหรือพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตัวอย่างง่ายๆ ก็คือ หลายคนบอกว่า ผู้จัดการจะต้องเป็น Coach ที่ดีได้ด้วย แต่คำถามคือ จะมีผู้จัดการสักกี่คนที่สามารถเป็น Coach ที่ดีได้โดยที่ไม่ได้รับการสอนและพัฒนาการเป็น Coach ที่ดีมาก่อน

ดังนั้น ทางผู้บริหารเองที่กำลังเล็งพนักงานที่มีผลงานดี และอยากจะเลื่อนตำแหน่งให้เป็นผู้จัดการ ก็อย่าเพิ่งคาดหวังในสิ่งที่ยังไม่ได้พัฒนา แต่ถ้าอยากให้ผู้จัดการมีความสามารถอย่างที่ตนต้องการ ก็ต้องมีการสอน การแนะนำ และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยนะครับ

 

ขอบคุณข้อมูล :  ประคัลภ์ ปัณฑพลังกูร  Think People Consulting
 

อ่านเรื่องราวดีๆเพิ่มเติมได้ที่ Prakal's Blog  :  https://prakal.wordpress.com/
 

Facebook :  Prakal HR community

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top