3 ลักษณะเด็กป.ตรีจบใหม่ที่จะตกงาน

  • 23 พ.ค. 2566
  • 15614
หางาน,สมัครงาน,งาน,3 ลักษณะเด็กป.ตรีจบใหม่ที่จะตกงาน

เห็นประกาศรับสมัครงานรับวุฒิป.ตรี เราก็คุณสมบัติตรงแล้ว ไม่เห็นได้งานสักที หรือว่าต้องการคนที่มีประสบการณ์การทำงานหลายๆ ปี เราเพิ่งเรียนจบจะทำอย่างไร ? เราก็มีทักษะความสามารถที่เรียนมาเหมือนกัน ทำไมไม่เปิดรับเราบ้าง ?

ใจเย็นๆ ก่อนนะครับ น้องๆ จะได้งานในอีกไม่นานนี้แน่นอน ถ้าน้องไม่ใช่คนที่มี 3 ลักษณะต่อไปนี้ ใครไม่อยากตกงาน รีบเช็คด่วนเลยนะครับ

 

 

1.เขียนเรซูเม่ไม่เป็น

เรซูเม่คือสิ่งสำคัญและเป็นสิ่งแรกที่จะทำให้นายจ้างได้รู้จักเรา คนที่สามารถเขียนเรซูเม่ให้เห็นถึงทักษะและความสามารถพิเศษของตัวเองทั้งหมดได้ชัดเจน ย่อมเรียกความสนใจได้จาก HR และเพิ่มโอกาสให้ได้รับการเรียกสัมภาษณ์งานตามมา แต่น้องๆ ที่พึ่งจบใหม่ส่วนใหญ่จะเพียงแค่แนะนำตัวเอง ให้ข้อมูลว่าจบอะไรมา แต่ไม่มีการนำเสนอให้เห็นว่าทักษะและความรู้ที่ได้เรียนมาจะสามารถนำมาสร้างประโยชน์อะไรให้กับองค์กรได้บ้าง แม้จะมีวุฒิ มีความสามารถมากแค่ไหนก็ตกงานได้นะครับ ดังนั้น เพื่อเป็นการเพิ่มโอกาสให้น้องๆ ทุกคนได้งานในเร็ววัน สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะเรซูเม่ที่ HR สนใจเพื่อเพิ่มโอกาสได้สัมภาษณ์งาน ได้ที่ลิงค์นี้เลยครับ  :  https://jobbkk.com/go/OD6jF

 

 

2.ไม่มีประสบการณ์

หลายคนอาจเกิดความสงสัย เพิ่งจบใหม่จะมีประสบการณ์ได้ยังไง ? แต่การมีประสบการณ์ไม่ได้หมายความว่าจะต้องเคยทำงานในองค์กรอื่นๆ มาแล้วเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้วประสบการณ์คือสิ่งที่ได้เรียนรู้มาตั้งแต่สมัยเรียน โดยเฉพาะกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ยิ่งถ้ามีการ่วมกิจกรรมบ่อยๆ ก็ยิ่งได้เปรียบ เพราะมันสามารถบ่งบอกได้ว่าน้องๆ จะมีทักษะและคุณสมบัติอะไรบ้างที่ได้จากกิจกรรมนั้นๆ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่อาจจะหาไม่ได้จากในห้องเรียน แต่เป็นสิ่งที่ต้องนำมาใช้สำหรับการทำงานในองค์กร ซึ่งนายจ้างส่วนใหญ่ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าขาดแคลนผู้ร่วมงานที่มีสิ่งเหล่านี้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ทักษะทางด้านภาษา , การสื่อสาร , การเป็นผู้นำ ,การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และการทำงานเป็นทีม 

นอกจากนี้ สิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานที่ได้ทำในช่วงฝึกงาน รวมถึงสหกิจศึกษาก็เป็นประสบการณ์ที่สำคัญ และเพื่อแสดงให้เห็นถึงทักษะและคุณสมบัติที่น้องๆ มีได้อย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น ก็สามารถแนบรูปถ่ายในขณะที่ทำงาน หรือรูปผลงานที่น้องๆ ทำไว้ในเรซูเม่ แต่ถ้าไม่มีรูปถ่ายก็ต้องเขียนข้อมูลให้รายละเอียดว่าเคยทำงานอะไรมาบ้างและงานนั้นทำให้ได้ทักษะอะไรเพิ่มเติม และถ้าน้องๆ ชอบอ่านหนังสือหรือชอบเข้าร่วมกิจกรรมเกี่ยวกับตำแหน่งงานที่น้องๆ ต้องการสมัคร ก็สามารถระบุเป็นงานอดิเรกไว้ในเรซูเม่ เพื่อแสดงถึงความสนใจในตำแหน่งงานนั้นมากขึ้น ซึ่งสิ่งนี้ก็นับเป็นประสบการณ์อีกอย่างหนึ่งที่สามารถดึงดูด HR ให้สนใจในตัวน้องได้มากขึ้นเช่นกันครับ

 

 

3.เรียกเงินเดือนสูงเกิน

แม้ว่าจะมีวุฒิป.ตรี เกรดเฉลี่ยสูง แต่ก็ใช่ว่าเป็นสิ่งที่สามารถการันตีถึงความสามารถในการทำงานให้กับองค์กรได้อย่างเป็นรูปธรรม น้องๆ ลองคิดว่าตัวเองเป็นนายจ้างดูนะครับ ระหว่างเลือกเด็กจบใหม่กับผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานมาแล้ว แต่ทั้งสองเรียกเงินเดือนเท่ากัน ซึ่งถ้าเลือกเด็กจบใหม่ก็อาจต้องใช้เวลาในการสอนงานมากกว่าและมีความเสี่ยงที่อาจจะต้องเสียเวลาให้เด็กจบใหม่ได้เรียนรู้งาน ซึ่งอาจจะเกินเวลาที่นายจ้างคาดหวังไว้ก็เป็นได้ ผลที่ตามมาก็คือต้องเสียเวลาจ้างพนักงานใหม่อีก แต่ความเสี่ยงจะน้อยกว่าถ้าเลือกผู้ที่มีประสบการณ์ ถ้าเป็นแบบนี้น้องๆ จะเลือกใครครับ ?

อย่างไรก็ตาม คนที่มีความสามารถย่อมเป็นที่ต้องการของนายจ้างอยู่แล้ว ตอนนี้น้องๆ อยู่ในสถานะเด็กจบใหม่ สำหรับการเริ่มต้นในเรื่องของเงินเดือนที่อาจไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ แต่ถ้ามีความสามารถในการเข้าไปพัฒนาองค์กรให้ก้าวหน้าต่อไปได้จริง เงินเดือนที่น้องๆ ต้องการก็จะตามมาในไม่ช้าแน่นอนครับ

 

JOBBKK เชื่อว่าคนที่มีความตั้งใจที่อยากจะทำงานอย่างแท้จริง โอกาสที่จะได้งานย่อมอยู่ไม่ไกลแน่อน แต่ที่สำคัญไปกว่านั้นต้องสามารถแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและความพร้อมที่จะทำงานกับองค์กรนั้นด้วย และเมื่อถึงวันที่ HR โทรมาเรียกไปสัมภาษณ์งานก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมด้วยนะครับ สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มโอกาสสัมภาษณ์งานให้ได้งาน ได้ที่ลิงค์นี้ครับ  : https://jobbkk.com/go/F73TK

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top