พฤติกรรมสุดแย่ของรุ่นพี่ที่รุ่นน้องต้องเจอในที่ทำงาน

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2677
หางาน,สมัครงาน,งาน,พฤติกรรมสุดแย่ของรุ่นพี่ที่รุ่นน้องต้องเจอในที่ทำงาน

อย่าเพิ่งตัดสินกันแค่ว่า น้องจบใหม่ไม่สู้งาน … มันมีอย่างอื่นที่หนักกว่านั้น

การต้องเจอกับพฤติกรรมแย่ของพี่ร่วมงานทุกวัน คงไม่มีใครอยากทน เพราะมันน่าเบื่อ น่ารำคาญที่สุด ใครว่าไม่จริงบ้างเอ่ย ?

 

ต้องบอกก่อนเลย ทุกที่ล้วนมีเรื่องแย่รอต้อนรับให้เราไปเผชิญกับมันเสมอ ต่างกันก็แค่ มีเยอะหรือน้อยเท่านั้น

ใครอดทน เข้มแข็งและพร้อมรับมือกับมันได้ คนนั้นย่อมรอด และยิ่งถ้าอยู่กับมันไปได้เรื่อย ๆ น้องก็จะยิ่ง Strong แล้วต่อไปน้องก็จะอยู่ได้ทุกที่ จริง ๆ ต้องขอบคุณรุ่นพี่เขาด้วย เพราะเรื่องแย่ที่เขาทำ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้องเป็นคนที่เก่งขึ้นด้วยครับ

 

สำคัญสุด เมื่อรู้แล้วว่า พฤติกรรมแบบนี้ ทำให้น้องรู้สึกไม่ดี รู้สึกท้อ รู้สึกว่ารุ่นพี่คนนี้ไม่น่าเคารพเลย ฉะนั้น ต่อไป ถ้าน้องไม่อยากเป็นรุ่นพี่ที่น้องไม่อยากเคารพ ก็อย่าทำพฤติกรรมแบบนั้นนะครับ

เอาเป็นว่า อยากเจอรุ่นพี่แบบไหน แม้วันนี้จะไม่ได้เจอ แต่ก็เลือกที่จะเป็นรุ่นพี่ในแบบนั้นกับน้อง ๆ ในอนาคตนะครับ ถึงตอนนั้น การทำงานย่อมเต็มไปด้วยความสุขแน่นอนครับ

 

แล้วตอนนี้ จะรับมือยังไง ...

เริ่มที่บอกตัวเองไว้เลยว่า มันคือเรื่องธรรมดามากกกกกกก เป็นเรื่องปกติที่ต้องเกิดขึ้น ฉะนั้น ไม่ต้องสนใจ ไม่ต้องตอบโต้

และมุ่งไปที่งาน ต้องทำให้ดีที่สุด (แต่) อย่าให้งานเสีย ถ้างานนั้นมีส่วนต้องเกี่ยวข้องกับพี่เขา ซึ่งมันต้องมีอยู่แล้วแหละ น้องก็คุยปกติ อย่าใช้อารมณ์ อย่าไปก้าวร้าวกับเขา ยังไงแล้ว งานต้องเสร็จสมบูรณ์ครับ

 

สุดท้าย ไปดูพฤติกรรมสุดแย่ที่ต้องรับมือกันเลยครับ

 

1 นินทาได้ทุกเรื่อง ทุกวัน ทุกเวลา ไม่คิดจบสิ้น : เป็นธรรมดามากที่สุดในโลก ไม่ต้องกังวล ไม่ต้องเก็บมาคิดเอาเป็นว่า แค่น้องเดินผ่าน ต่อมนินทาของเขาก็ทำงานได้ทันที แม้ต่อมนี้จะต้องทำงานหนักมากในแต่ละวัน แต่พี่เขาไม่คิดหยุดพักอยู่แล้วครับ

 

2 จับผิดตลอดเวลา นิดหน่อยก็ Complain : งานส่วนไหนที่ยังไม่รู้ แล้วน้องทำผิดจริง ก็ยอมรับไปครับ แล้วก็ถามคนที่รู้ให้ได้คำตอบที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้ทำผิดซ้ำอีก แต่ถ้าน้องไม่ได้ทำผิด ก็อธิบายไปตามความจริงให้หัวหน้าหรือผู้จัดการรับทราบก็พอ แต่อย่าใช้อารมณ์ อย่าไปทะเลาะกับเขานะครับ

 

3 พูดจาไม่คิดรักษาน้ำใจ : อย่างเวลามาเร่งน้องให้รีบทำงานที่เขาบอก เสมือนสั่งข้าวราดแกง ไม่เกิน 2 นาทีต้องได้กิน ซึ่งแม้ว่าคำพูดนั้นไม่น่าฟัง ได้ยินแล้วไม่อยากทำงานให้เลย แต่ยังไงน้องก็ต้องทำนะครับ และถ้าเกิดมันล่าช้าก็อธิบายเหตุผลไปตามจริง ไม่ต้องไปตอบดราม่าอะไรกับเขา อย่าไปเสียเวลากับเรื่องแบบนี้เลยครับ

 

4 ทวงงานยังกับเป็นหัวหน้า ทั้งที่อยู่ระดับเดียวกัน : เขาจะทำแบบนี้ก็เป็นเรื่องของเขาครับ อย่าเก็บมาใส่ใจให้ตัวเองเครียดเปล่า ๆ และก็ไม่ต้องไปกลัวด้วย น้องแค่ทำงานของตัวเองต่อไปให้ดี มีอะไรก็อธิบายตามจริง

 

5 ขโมยงาน หน้าตาเฉย : ไม่ว่าจะงานที่น้องทำ หรือไอเดียต่าง ๆ อยู่ดี ๆ พี่เขาก็เอาไป Present เป็นของตัวเองได้โดยง่ายดาย ทำใจไว้เลย แต่แบบนี้ก็แสดงว่าน้องเก่งกว่า ไม่งั้นเขาคงไม่เอาไป น่าภูมิใจนะครับ ส่วนพี่เขาก็ไม่มีอะไรเป็นของตัวเอง มันน่าเศร้าใจจีจี

แต่น้องก็ไม่ต้องเสียใจ ไม่ต้องคิดเสียดายอะไรนะครับ เขาเอาไปแล้ว ก็ปล่อยไป บอกตัวเองเลยว่า เราคิดใหม่ได้ มีความสามารถมากพอ

 

ยังไงแล้ว การทำงานต้องไม่หยุดพัฒนา สิ่งที่ทำหรือความคิดที่ใช้ได้วันนี้ ไม่สามารถใช้ได้ตลอดไปอยู่แล้ว น้องต้องคิดสิ่งใหม่ พัฒนางานของตัวเองต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด เรื่องนี้สำคัญมากครับ

 

 

คลิกสมัคร Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 2 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา

คลิกสมัครเรซูเม่ด่วน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top