พฤติกรรมชวนเสี่ยง ไม่ผ่านโปร

  • 23 พ.ค. 2566
  • 5717
หางาน,สมัครงาน,งาน,พฤติกรรมชวนเสี่ยง ไม่ผ่านโปร

สมัครงานไป กว่าจะได้สัมภาษณ์ กว่าจะผ่าน ก็ว่ายากแล้ว

แต่การอยู่ในช่วงโปรและต้องทำตัวเองให้ผ่านโปรไปได้นั้น มันยากยิ่งกว่า !!

 

ช่วงทดลองงาน หรือช่วงโปร (Probation) ส่วนมากจะอยู่ในระยะเวลา 3 - 4 เดือน เป็นช่วงของการทดสอบเพื่อตัดสินว่า ควรจ้างคุณต่อหรือควรเลิกจ้าง (“ไม่ผ่านโปร” นั่นแหละ)

ถ้าคุณอยู่ในช่วงโปร ไม่ต้องกังวลไปให้เครียดเปล่า ขอแค่คุณตั้งใจทำงานและมีผลงานให้เจ้านายเห็นพัฒนาการตลอด แล้วไม่มีพฤติกรรมเหล่านี้ รับรองว่าผ่านโปรแน่นอน

 

มาดูกันครับ พฤติกรรมชวนเสี่ยง ไม่ผ่านโปร

 

1 ทำงานแบบลวกๆ ทำพอให้เสร็จไป : แม้งานที่ได้รับมอบหมายในช่วงโปร ส่วนใหญ่จะอยู่ในความรับผิดชอบของรุ่นพี่เป็นหลัก แต่ไม่ได้หมายความว่า คุณจะทำพอแล้ว ๆ พอให้เสร็จไปได้นะครับ อย่าลืมว่า ตอนนี้คุณกำลังถูกจับตามอง ทุกงานที่คุณทำ ผลเป็นยังไง รุ่นพี่ก็นำไปรายงานหัวหน้าและเจ้านายได้ตลอดนะครับ

 

2 ทำงานผิดซ้ำอยู่นั่นแหละ : ผิดพลาดครั้งแรกครั้งสองเป็นเรื่องธรรมดา เขาพร้อมให้โอกาสอยู่แล้ว ถ้าเห็นว่าคุณเรียนรู้และเร่งแก้ไขพร้อมพัฒนาไม่ให้ผิดซ้ำอีก แต่ถ้ามีครั้งที่ 3 4 5 6 ... แล้วคุณจะผิดซ้ำอีกกี่ครั้ง ? แล้วงานจะต้องเสียหายอีกเท่าไร ?

 

3 ไม่คิดพัฒนาตัวเองเลย : ถ้ารอรุ่นพี่คอยแนะนำและคอยสั่งงานในช่วงแรกอันนี้ไม่เป็นไร แต่ถ้าผ่านไปเป็นเดือน ขึ้นเดือนที่ 2 จนจะหมดช่วงโปรก็ยังรอเหมือนเดิม เข้าประชุมก็ไม่เคยออกความเห็นใด ๆ แบบนี้อย่าหาทำครับ เมื่อลงมือทำแล้ว ต้องสังเกต วิเคราะห์ผลลัพธ์ที่ได้ ตั้งคำถามกับปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมหาวิธีปรับปรุงและพัฒนางานให้ดีขึ้น ถ้ามีความเห็นใด ๆ ก็คุยกับรุ่นพี่ได้ตลอด ไม่ต้องกลัวว่าจะผิด การทำงานต้องทำเป็นทีม ต้องช่วยกันคิดหาวิธีที่ดีที่สุดอยู่แล้วครับ   

 

4 เข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ : งานจะสำเร็จได้ ถ้าทุกคนร่วมมือกันทำ และถ้าคุณเป็นคนเดียวที่ร่วมกับทุกคนไม่ได้ ทำไมเจ้านายต้องเลือกคุณล่ะครับ ? แม้คนที่คุณต้องเข้าหาจะไม่อยากคุยกับคุณ ทำไมเขาต้องนินทาเราตลอด หรือเรื่องใด ๆ ที่ทำให้คุณรู้สึกว่าไม่อยากคุยกับเขาเลย (แต่) ถ้ามันเป็นเรื่องงาน และโลกของการทำงานกับการปรับตัวเป็นของคู่กันครับ ไม่ปรับก็ไม่รอด ไปที่ไหนก็อยู่ไม่ได้ครับ

 

5 ระบายเรื่องงานลงโซเชียล : โพสต์ผิดไปแค่ 2 วิ ชีวิตเปลี่ยนได้เลยนะครับ ถ้าเรื่องนั้นทำให้บริษัทเสียชื่อเสียงหรือเสียหาย ทางที่ดีคือ ไม่ต้องโพสต์เลยครับ ถ้ามีเรื่องใดที่ต้องระบาย เก็บไว้คุยกับครอบครัวหรือเพื่อนสนิทดีกว่า เพราะต่อให้เป็นการโพสต์เรื่องเล็กน้อย แต่บริษัทก็จะมองว่า คุณไม่มี Soft Skill ในการทำงาน ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ถ้าจ้างคนแบบนี้ต่อไป เสี่ยงแน่ !!

 

6 ติดมือถือ : เวลางานก็ต้องทำงานครับ จะหยิบมือถือมาเช็กมาดูโซเชียลทุก 5 นาทีเหมือนตอนอยู่บ้านมันก็ไม่ได้ แต่ถ้ามีเรื่องสำคัญต้องโทรคุยหรือต้องหยิบมาเช็กจริง ๆ มันก็ได้ แต่ก็ไม่ควรนานเกินไปจนเสียการเสียงาน

 

7 มาทำงานสายประจำ : แสดงให้เห็นได้ชัดเจนมาก ว่าคุณไม่ตั้งใจ ไม่ใส่ใจกับการทำงาน ช่วงโปรยังขนาดนี้ ถ้าจ้างต่อไปจะขนาดไหน เวลาเป็นเงินเป็นทอง คำนี้ใช้อยู่ทุกที่ตลอดเวลาครับ และถ้าคุณใช้เวลาของบริษัทที่มีค่ามาก ๆ นั้นแบบไม่เกิดประโยชน์ได้มากพอ เสียทั้งเงิน เสียทั้งงาน ก็เลิกจ้างสิครับ 

 

ยังไงก็ตาม เมื่อผ่านโปรแล้ว ใช่ว่าจะทำตัวยังไงก็ได้นะครับ การทำงานมีการประเมินผลงานตลอดอยู่แล้ว โดยเฉพาะช่วงเวลาแบบนี้ งานและเงินหายากขึ้นทุกวัน การทำงานต้องเปลี่ยนเพื่อให้บริษัทอยู่รอด คนที่จะได้ไปต่อก็ต้องพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นตลอดเวลาด้วยครับ

 

 

มีโอกาสได้งานทันที เพียงสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี คลิก >> https://jobbkk.com/go/jWldX

หางานด่วน เปิดรับกว่า 153,168 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top