ผู้สมัครต้องรู้ ถ้าอยากได้งานเร็ว 6 เหตุผลที่ HR ไม่แจ้งผลสัมภาษณ์

  • 23 พ.ค. 2566
  • 2122
หางาน,สมัครงาน,งาน,ผู้สมัครต้องรู้ ถ้าอยากได้งานเร็ว 6 เหตุผลที่ HR ไม่แจ้งผลสัมภาษณ์

รอมานานขนาดไหนแล้ว กับคำว่า “แล้วจะติดต่อกลับไป” ที่ HR เคยบอกไว้หลังสัมภาษณ์เสร็จ

 

บอกก่อนเลยว่า คนที่ไม่ผ่าน HR ส่วนใหญ่จะไม่โทร ไม่แจ้งทางอีเมลหรอกครับ จะแจ้งเฉพาะคนที่ผ่านเท่านั้นแหละ (ย้ำว่าส่วนใหญ่นะครับ) ดังนั้น ถ้าผ่านไป 2 อาทิตย์ยังเงียบ โทรตามเลยครับ ถามเลยว่า ผ่านหรือไม่ผ่าน บอกตรง ๆ เลย เพราะเหตุผลเดียวที่ทำให้เสียความรู้สึก คือปล่อยให้รอนี่แหละ จริงไหม ?

แต่ถ้า HR บอกให้รอก่อน ก็ถามกรอบเวลาด้วยครับ อีกนานเท่าไร และถ้าถึงเวลาแล้ว โทรไปถามก็ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน เผื่อใจไว้เลยครับ แล้วไปสมัครที่ใหม่ อย่าตั้งความหวังไว้แค่บริษัทเดียว อย่าเพิ่งท้อ ยังมีบริษัทอีกมากมายรออยู่ สุดท้ายแล้วคุณอาจได้งานกับบริษัทที่ดีกว่าก็ได้ แต่อย่าช้า อย่ารอนะครับ       

                                                                                                                      

แล้วทำไม HR ถึงไม่แจ้งคนไม่ผ่าน ?

6 เหตุผลนี้เลยครับ ผู้สมัครต้องรู้เพื่อความเข้าใจที่ชัดเจนมากขึ้น ว่าทำไมต้องเป็นฝ่ายติดต่อกลับไป

 

1 ยังเลือกใครไม่ได้ ตัดใครออกไม่ได้ : การคัดเลือกผู้สมัครที่ทำงานได้ จ้างในเงินเดือนที่จ่ายได้ และเข้ากับบริษัทได้จริง มันไม่ง่ายเลยครับ ต้องเปรียบเทียบผู้สมัครหลายคน บางทีหลังจากสัมภาษณ์คุณแล้ว ก็ต้องสัมภาษณ์อีกคนต่อ จึงยังไม่สามารถตัดคุณออกได้หรือเลือกใครได้ในทันทีครับ

 

2 การรับคนต้องใช้เวลาหลายขั้นตอน : คุณอาจเป็นคนที่เขาเลือกแล้ว แต่ขั้นตอนการรับคนใหม่ ต้องให้ผู้มีอำนาจ (หลายคน) อนุมัติก่อน และอย่างที่รู้กัน โดยส่วนใหญ่พวกเขางานยุ่ง(มาก)อยู่แล้ว จึงทำให้ล่าช้าไปใหญ่ กว่าจะถึงขั้นตอนสุดท้ายก็อาจเกิน 1 เดือน HR จึงไม่สามารถแจ้งผู้สมัครก่อนได้ เพราะก็ไม่แน่ใจว่าในที่สุดจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรไหม และหาก HR ซึ่งเป็นผู้น้อยไปจี้ผู้มีอำนาจ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่บ่อยเกินไป ก็โดนตำหนิได้ครับ

 

3 ยกเลิกรับคนกะทันหัน : งานของบางแผนกมีความไม่แน่นอน บางทีแจ้งว่าต้องการรับคน จนสัมภาษณ์เสร็จ ต้นสังกัดกลับแจ้งว่าไม่ต้องการแล้ว แต่อาจให้ HR สำรองผู้สมัครไว้ เผื่อวันไหนต้องการจะได้เรียกมาเลย (ซึ่งอาจต้องรออีก 1 เดือนหรือมากกว่า)  HR จึงได้แต่บอกว่า เดี๋ยวจะติดต่อกลับ เพราะไม่สามารถบอกผู้สมัครได้ตามตรงอยู่แล้ว

 

4 HR ต้องทำงานอื่นด้วย : งานของ HR ไม่ได้มีแค่การสรรหาคนครับ บางทีต้องจัดการงานอื่นอีกมากมายให้เสร็จทันเวลา ยุ่งทั้งวันจนลืมเรื่องผู้สมัครที่ไม่ผ่านสัมภาษณ์ไปเลย   

5 ลืมไปแล้ว ที่เคยบอกว่า “จะติดต่อกลับ” : HR หรือคนสัมภาษณ์ที่เป็นต้นสังกัด (บางคน) ไม่มืออาชีพมากพอ จึงใช้คำว่า “จะติดต่อกลับ” พอเป็นพิธีเพื่อปิดการสัมภาษณ์เท่านั้น แต่ในใจไม่เคยคิดติดต่อกลับเลย  และไม่ได้ใส่ใจด้วยว่าผู้สมัครจะรอ

 

6 ป้องกันการเกิดประเด็นดราม่า : มีหลายกรณีซึ่งเป็นเรื่องภายในที่ HR ไม่สามารถบอกผู้สมัครได้ เพื่อไม่ให้เกิดประเด็นดราม่า เพราะความไม่แน่นอนเกิดได้เสมอ เช่น บริษัทเลือกนาย ก เป็นอันดับ 1 นาย ข เป็นคนสำรอง HR ไม่สามารถบอกนาย ข ได้ ว่าคุณไม่ผ่านและคุณคือคนสำรอง เพราะหากนาย ก ยกเลิกรับงานกะทันหันหรือเข้ามาไม่นานก็ลาออก แล้วโทรเรียกนาย ข มาทำงาน แน่นอนว่านาย ข จะเกิดคำถามและรู้สึกติดลบ ยิ่งหากแจ้งว่านาย กไม่อยู่แล้ว เลยต้องการคุณมาทำงาน นาย ข ก็จะเสียความรู้สึก

เพราะบางคนอาจรับได้ แต่อาจมีหลายคนที่รับไม่ได้ HR จึงเลือกไม่แจ้งผลกับนาย ข ตั้งแต่แรกครับ

 

อย่างไรแล้ว จะบอกว่าทั้งหมดนี้คือข้ออ้างก็ได้ แต่อย่ามัวโกรธ มัวเสียเวลาไปกับการต่อว่า HR เลย เพราะมันไม่ได้ทำให้ได้งานเร็วขึ้น ในเมื่อมันมีเหตุแบบนี้เกิดขึ้นแล้ว เอาเวลามาหาวิธีแก้ไขดีกว่า ว่าจะทำอย่างไรให้ตัวเองได้งาน ซึ่งเบื้องต้นก็คือการติดต่อกลับไปหา HR ตามที่เราได้แนะนำไว้ตอนต้นเลยครับ แต่ก็ต้องนำคำตอบของเขามาพิจารณาอีกทีครับ

 

ปล. ถ้าเขาอยากรับคุณเข้าทำงาน เขาย่อมไม่ปล่อยให้คุณรออย่างหมดหวัง และถ้ารอมานานเท่าไรแล้วไม่รู้ คุณยังอยากเข้าไปทำงานกับเขาอยู่ไหมครับ ?

 

 

คลิกสมัคร Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 4 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา

คลิกหางานด่วน เปิดรับกว่า 163,407 อัตรา

สมัครเรซูเม่ด่วน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top