น้องจบใหม่ อ้างอิงประสบการณ์จากไหนได้บ้าง ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1823
หางาน,สมัครงาน,งาน,น้องจบใหม่ อ้างอิงประสบการณ์จากไหนได้บ้าง ?

เรซูเม่ที่ไม่มีประสบการณ์ คือเรซูเม่ที่หางานยากที่สุด !!

แม้ในประกาศจะระบุว่า “ยินดีรับนักศึกษาจบใหม่” แต่ถ้าตำแหน่งนั้นมีรุ่นพี่ซึ่งมีประสบการณ์เข้ามาสมัครด้วย HR ย่อมเลือกพิจารณารุ่นพี่ก่อนอยู่แล้ว

ดังนั้น ขอบอกน้องทุกคนด่วนเลยครับ ... น้องห้ามเป็นเด็กจบใหม่ไร้ประสบการณ์เด็ดขาด  และคำถามที่ว่า...หนูเพิ่งจบใหม่ จะมีประสบการณ์ได้ไง ? จะเอาอะไรมาเขียน ?

 

Jobbkk มีคำตอบพร้อมเทคนิคมาฝากน้อง ๆ ครับ ... 4 ข้อนี้นำไปเขียนเพื่ออ้างอิงเป็นประสบการณ์ได้เลย

1 การรับงานพิเศษ : อาทิ งาน Part Time ที่น้องทำพิเศษเพื่อส่งตัวเองเรียน อันนี้ดีมาก ๆ ครับ หรือจะเป็นงานที่เคยรับเป็นช่วง ๆ ก็ได้ เช่น น้องเรียนสาขาภาษาอังกฤษ แล้วรับแปลเอกสารสำคัญต่าง ๆ ,เรียนด้านไอที รับเขียนโปรแกรม ฯลฯ

 

2 การฝึกงาน : ถ้าน้องได้ฝึกในตำแหน่งที่สอดคล้องกับสาขาที่เรียน ได้ลงมือทำงานแบบที่ได้ใช้ทักษะเชิงเทคนิคสำคัญในตำแหน่งงานนั้น ถือว่าได้เปรียบมาก ให้น้องระบุในเรซูเม่แบบลงรายละเอียดด้วยว่า ฝึกในตำแหน่งใด แผนกใดและระบุลักษณะงานที่ได้ทำเป็นข้อ ๆ เรียงลงมาด้วยครับ ให้ HR ได้เห็นชัดเจนเลยว่า น้องได้ทักษะอะไรมา และได้ใช้เครื่องมือใดในการทำงานบ้าง

ตัวอย่าง ฝึกงานในตำแหน่ง การตลาดออนไลน์ แผนกการตลาด

ลักษณะงาน

1.เขียนคอนเทนต์สำหรับประชาสัมพันธ์สินค้าลงในสื่อออนไลน์ (สินค้าคืออะไร ระบุด้วยยิ่งดีเลย)

2.โพสต์คอนเทนต์ลงเพจ Facebook ของบริษัท

3.ทำรายงานสถิติ Reach และ Engagement ในเพจ Facebook ของบริษัท

 

แต่กรณีไปฝึกแล้ว ไม่ได้ทำอะไรที่ตรงกับสาขาของน้องเลย สมมติเรียนการตลาด เขาให้ถ่ายเอกสาร คัดแยกเอกสาร ชงกาแฟ ,เรียนไอที ได้ย้ายคอม ประกอบคอม แบบนี้ให้น้องเขียนเฉพาะตำแหน่งและแผนกที่เข้าไปฝึกงานก็พอครับ ไม่ต้องลงรายละเอียดลักษณะงาน เพราะสิ่งที่น้องได้ทำ มันไม่ได้การันตีในด้านทักษะสำคัญของตำแหน่งที่น้องฝึกและกำลังจะสมัครเลย ให้เข้าใจง่าย ๆ ถ้าน้องเรียนการตลาด ได้ฝึกตำแหน่ง การตลาดออนไลน์และจะสมัครตำแหน่งนี้ด้วย แต่ระบุไปว่า ได้ถ่ายเอกสาร HR ก็ต้องเลือกคนที่ฝึกงานตรงมาสัมภาษณ์ก่อนอยู่แล้ว แต่ถ้าน้องไม่ได้ลงรายละเอียดลักษณะงาน ระบุแค่ตำแหน่ง – แผนกที่ฝึกซึ่งมันตรงกับสาขาที่เรียน แบบนี้เรซูเม่ก็จะดูน่าสนใจกว่า โอกาสได้สัมภาษณ์ย่อมมีมากกว่าแน่นอนครับ

 

3 กิจกรรมในมหาวิทยาลัย : เช่น การเป็นสมาชิก เป็นประธานในชมรมต่าง ๆ หรืออื่น ๆ ที่น้องมีส่วนร่วมในกิจกรรมของมหาวิทยาลัย ส่วนนี้สามารถแสดงให้เห็นว่าน้องมี Soft Skill ในการทำงานร่วมกับคนอื่น หรือการทำงานเป็นทีม ซึ่งเป็นทักษะสำคัญในการทำงานของทุกองค์กร และถ้าน้องมีส่วนนี้ ก็สร้างความโดดเด่นให้เรซูเม่ได้ไม่น้อยเลยครับ

 

4 การเข้าประกวดโครงการต่าง ๆ : โดยเฉพาะโครงการที่สอดคล้องกับสาขาที่เรียน จะได้รางวัลหรือไม่ได้ก็ระบุได้เลยครับ ส่วนนี้สามารถแสดงให้เห็นว่าน้องมีความกระตือรือร้น มี Passion ในเรื่องนั้นและยังแสดงว่าน้องอยากที่จะพัฒนาตัวเองอีกด้วย คนแบบนี้ องค์กรไหนก็อยากได้ครับ

 

ปล. สำคัญมากที่สุด น้องต้องดูตำแหน่งงานที่สมัครด้วย ขอย้ำแบบขีดเส้นใต้สีแดง 2 เส้นเลยว่า ต้องอ่านประกาศงานให้ละเอียด อ่านให้จบทุกบรรทัด ... เขาต้องการคนมีทักษะใด (Hard Skill) ต้องการคนแบบไหน (Soft Skill) แล้วน้องก็นำประสบการณ์ที่มีและมันก็สอดคล้องกับคุณสมบัติที่เขาต้องการมาเขียนไว้ในข้อบน ๆ ด้วยครับ เพราะ HR บางคนก็อ่านไม่จบเหมือนกัน แต่ถ้าเขาเห็นคุณสมบัติของน้องที่ตรงตั้งแต่ข้อแรก ๆ ก็มีโอกาสที่เขาจะพิจารณาเรซูเม่น้องต่อจนจบและอยากสัมภาษณ์ด้วยครับ

 

ดูประกาศงานสำหรับนักศึกษาจบใหม่ คลิกที่นี่เลย  https://jobbkk.com/go/oRHd6

 

คลิกสมัคร Job Fair Online BY JOBBKK 2021 ครั้งที่ 5 สมัครพร้อมสัมภาษณ์กว่า 1,000 อัตรา

คลิกหางานด่วน เปิดรับกว่า 160,867 อัตรา

คลิกสมัครเรซูเม่ด่วน

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top